"OR"รุกตลาดสุขภาพ-ความงามชิงส่วนแบ่งตลาดกว่า 3.5 แสนล้าน

19 ก.พ. 2567 | 07:56 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.พ. 2567 | 07:56 น.

"OR"รุกตลาดสุขภาพ-ความงามชิงส่วนแบ่งตลาดกว่า 3.5 แสนล้าน ล่าสุดเดินหน้าร่วมมือพันธมิตรรายใหม่ด้านธุรกิจเครือข่ายร้านขายยาจากประเทศญี่ปุ่น มุ่งเสริมแกร่งด้านไลฟ์สไตล์ ขยายพอร์ตโฟลิโอสู่ธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ (OR) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท สุกิ โฮลดิ้งส์ จำกัด (Representative Director & President Sugi Holdings) ซึ่งทำธุรกิจเครือข่ายร้านขายยาและแพลตฟอร์มนาโนเทคโนโลยีรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ เพื่อขยายธุรกิจไปสู่ทางด้านสุขภาพและความงาม (Health and Beauty) มุ่งเสริมความแข็งแกร่งด้านไลฟ์สไตล์ และขยายพอร์ตโฟลิโอสู่ธุรกิจอื่น นอกเหนือจากน้ำมัน โดยคาดว่าจะสามารถเปิดสาขาแรกได้กลางปี 2567 
 

"ความร่วมมือดังกล่าวเป็นการศึกษาโอกาสทางการตลาดสุขภาพและความงามในประเทศไทย รวมถึงคัดสรรผลิตภัณฑ์คุณภาพดี คุ้มค่า และมีเอกลักษณ์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยในปัจจุบัน"

"OR"รุกตลาดสุขภาพ-ความงามชิงส่วนแบ่งตลาดกว่า 3.5 แสนล้าน

นายดิษทัต กล่าวอีกว่า ตลาดสุขภาพและความงามในประเทศไทยเป็นอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยมูลค่ากว่า 3.5 แสนล้านบาทในปี 2565 ประกอบกับเทรนด์ด้านสุขภาพและความงามกำลังเป็นที่นิยมสำหรับผู้บริโภคในปัจจุบัน 

โดยผู้บริโภคหันมาใส่ใจดูแลตัวเองมากขึ้น จึงถือเป็นโอกาสของ OR สำหรับการลงทุนในธุรกิจดังกล่าวเพื่อเป็นการสร้าง New S-Curve และขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มที่ใส่ใจสุขภาพและความงาม OR จึงได้ร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีศักยภาพทั้งจากประเทศญี่ปุ่น เกาหลี และไทย นำเสนอการค้าปลีกรูปแบบใหม่ (New Retail) ทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพและความงามที่มีความแปลกใหม่ และมีราคาคุ้มค่า

"ความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นจุดเริ่มต้นในการมุ่งสู่ตลาดค้าปลีกด้านสุขภาพและความงามของ OR โดย สุกิ โฮลดิ้ง จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพและความงาม รวมทั้งสนับสนุนความรู้และเทคโนโลยีของญี่ปุ่น ในขณะที่ OR มีจุดแข็งด้านเครือข่ายทางธุรกิจที่มีอยู่ทั่วประเทศ รวมถึงโปรแกรมสะสมคะแนน Blue Plus เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในการเติบโตในตลาดค้าปลีกด้านสุขภาพและความงามของไทย" 

สำหรับสุกิ โฮลดิ้งส์นั้น เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจโดยมีบริษัทในเครือมากมาย เช่น สุกิ ฟาร์มาซี (Sugi Pharmacy) ที่มีร้านค้ามากกว่า 1,500 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น รวมทั้ง สุกิ เมดิคอล (Sugi Medical) ที่ให้บริการด้านการรักษาพยาบาล เป็นต้น โดย สุกิ โฮลดิ้งส์ มีผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามให้เลือกหลากหลาย มีคุณภาพ และแปลกใหม่สำหรับตลาดประเทศไทย ด้วยแนวคิดการให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง รวมถึงวิสัยทัศน์ด้านการบริการด้านสุขภาพที่ปรับให้เหมาะสมกับผู้บริโภคแต่ละบุคคล และมีการนำนาโนเทคโนโลยีมาประยุกต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์