"เอ็กโก กรุ๊ป" กำไรกว่า 1.5 พันล้าน เพิ่มขึ้น 4% รายได้โรงไฟฟ้าหนุน

15 พ.ค. 2567 | 05:24 น.

"เอ็กโก กรุ๊ป" กำไรกว่า 1.5 พันล้าน เพิ่มขึ้น 4% รายได้โรงไฟฟ้าหนุน เผยการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้า Yunlin มีความคืบหน้าตามแผน พร้อมพัฒนาเครื่องทดสอบแผงโซลาร์เซลล์ความยาวกว่า 2 เมตร แห่งเดียวในไทยและในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน 

ดร.จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือเอ็กโก กรุ๊ป (EGCO Group) เปิดเผยผลประกอบการไตรมาสที่ 1/67 ว่า มีรายได้รวม 11,360 ล้านบาท โดยมีกำไรจากการดำเนินงาน 1,591 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 

ทั้งนี้ มีปัจจัยสนับสนุนหลักมาจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า Paju ES และ Nam Theun 2 รวมทั้งการรับรู้รายได้จากการเข้าซื้อหุ้นในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค CDI และกลุ่มโรงไฟฟ้า Compass 
 

ขณะที่การก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้า Yunlin มีความคืบหน้าตามแผน รวมถึงลงทุนรูปแบบ M&A โรงไฟฟ้าคุณภาพสูงที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มุ่งรับรู้รายได้ทันที และขยาย Portfolio พลังงานหมุนเวียน เพื่อบรรลุเป้าหมายเพิ่ม RE เป็น 30% ภายในปี 2573

"เอ็กโก กรุ๊ป" กำไรกว่า 1.5 พันล้าน เพิ่มขึ้น 4% รายได้โรงไฟฟ้าหนุน

สำหรับภาพรวมการดำเนินงานในไตรมาสแรกของปี 67 EGCO Group สามารถบริหารจัดการ Portfolio โรงไฟฟ้าและต้นทุนเชื้อเพลิงของโรงไฟฟ้าทุกแห่งอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ ทำให้สามารถสร้างรายได้จากการขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 

รวมทั้งความสามารถในการบริหารจัดการโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างให้เป็นไปตามแผนงาน ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้ ในไตรมาสนี้ EGCO Group ปิดดีลซื้อหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า Compass ในสหรัฐอเมริกา และการเดินเครื่องเชิงพาณิชย์โรงไฟฟ้า EGCO Cogeneration (ส่วนขยาย) จังหวัดระยอง ส่งผลให้ EGCO Group รับรู้รายได้จากโครงการทั้ง 2 แห่งทันที 
 

ด้านธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวเนื่อง บริษัท เอ็กโก เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส จำกัด หรือ ESCO ในกลุ่มเอ็กโก ได้ร่วมทุนกับบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ เซอร์วิส (แหลมฉบัง) จำกัด เพื่อพัฒนาเครื่องทดสอบแผงโซลาร์เซลล์ที่มีความยาวมากกว่า 2 เมตร แห่งเดียวในประเทศไทยและในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน 

"ผลประกอบการไตรมาส 1/67 มีกำไรสุทธิ 1,662 ล้านบาท"