จ่อเลิกหว่านแหช่วย "ราคาน้ำมันดีเซล" สกนช.เล็งดูแลเฉพาะกลุ่มลดรายจ่าย

06 ส.ค. 2567 | 23:00 น.

จ่อเลิกหว่านแหช่วย "ราคาน้ำมันดีเซล" สกนช.เล็งดูแลเฉพาะกลุ่มลดรายจ่าย เตรียมเดินหน้าเปิดรับฟังความคิดเห็นการประเมินผลสัมฤทธิ์พระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 และกฎหมายลำดับรอง

นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน ข้าราชการ ภาคการเงิน ผู้ค้าน้ำมัน และสื่อมวลชนผ่านการประเมินผลสัมฤทธิ์พระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 และกฎหมายลำดับรอง

ทั้งนี้ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่จะนำมาปรับใช้ และแก้ไขให้เกิดความเหมาะสมทางนโยบายต่อไป เช่น การปรับแนวทางการช่วยเหลือราคาน้ำมันดีเซลขายปลีกในประเทศจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงแค่เฉพาะกลุ่ม เช่น 
 

กลุ่มที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เนื่องจากปัญหาในปัจจุบันก็คือเป็นการช่วยเหลือแบบทุกกลุ่ม ซึ่งเปรียบเสมือนการหว่านแห ใครที่เป็นผู้ใช้ดีเซลจะได้รับการช่วยเหลือทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ที่มีรายสูง

จ่อเลิกหว่านแหช่วย "ราคาน้ำมันดีเซล" สกนช.เล็งดูแลเฉพาะกลุ่มลดรายจ่าย

หากเป็นไปได้ก็น่าที่จะมีการปรับเปลี่ยนเป็นเป็นการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม ซึ่งจะมีผลทำให้รายจ่ายของกองทุนน้ำมันลดน้อยลง 

อย่างไรก็ดี หากเป็นกลุ่มอื่นนอกเหนือไปจากกลุ่มดังกล่าว กองทุนฯก็อาจจะมีการเรียกเก็บในจำนวนที่ไม่มาก เช่น 25 สตางค์ หรือ 50 สตางค์เป็นอย่างต่ำในช่วงที่สถานการณ์ราคาน้ำมันโลกปรับตัวสูงขึ้น 
 

อย่างไรก็ตาม คงต้องรอดู และพิจารณาอย่างารอบครอบ เพราะเป็นเรื่องที่ยังไม่เคยทำมาก่อนว่าอัตราส่วนของทั้ง 2 กลุ่มที่ต้องการช่วยเหลือเป็นเท่าไหร่ของความต้องการใช้น้ำมันดีเซล 60-70 ล้านลิตรต่อวัน จะสามารถแบ่งเป็นครึ่งหนึ่งได้หรือไม่ จะต้องมีการไปศึกษาเพิ่มเติม

เช่นเดียวกับเรื่องก๊าซหุงต้มครัวเรือ หรือแอลพีจี  LPG จะช่วยเฉพาะแค่ส่วนที่ใช้ในครัวเรือนได้หรือไม่ และการป้องกันไม่ให้มีการลับลอบขายแบบผิดวัตถุประสงค์เหมือนในอดีตจะทำอย่างไร โดยจะต้องมาหารือร่วมกัน ต้องมีการแสดงความคิดเห็นจากผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ ซึ่งอาจจะนำไปสู่การแก้กฎหมายเพื่อให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมต่อไป