เปิดสาเหตุ "ราคาน้ำมัน" ไม่ลดราคาหลังเงินบาทแข็งค่า

22 ส.ค. 2567 | 06:39 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ส.ค. 2567 | 06:39 น.

เปิดสาเหตุ "ราคาน้ำมัน" ไม่ลดราคาหลังเงินบาทแข็งค่า กระทรวงพลังงานเผยกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังมีสถานะติดลบจำนวนมาก ดีเซลจึงต้องตรึงราคาไว้ก่อน ส่วนเบนซินค่าการตลาดยังสูง

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" เกี่ยวกับประเด็นเรื่องของค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นกับราคาน้ำมัน ว่า หากมองในมุมของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะเวลาที่ใช้เงินบาทซื้อน้ำมันจากตลาดโลก เพื่อนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศก็มีราคาที่ลดลง หรือเรียกว่าทำให้ต้นทุนลดลง

ทั้งนี้ หากถามว่าจะช่วยให้ราคาจำหน่ายน้ำมันในประเทศลดลงได้หรือไม่ ต้องเรียนว่าด้วยสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันฯที่ยังติดลบค่อนข้างมาก ดังนั้น จึงขออธิบายแบบเป็นรายกลุ่ม โดยราคาน้ำมันดีเซล คงต้องคงระดับราคาขายที่ระดับปัจจุบันไปอีกระยะหนึ่งก่อน เหมือนกับช่วงที่เงินบาทอยู่ที่ 35 บาท ก็ต้องเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯไว้ก่อน 
 

แต่หากหนี้กองทุนน้ำมันฯลดน้อยลง ไม่ต้องถึงขั้นหมดไม่มีหนี้เลย และยังสามารถเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯได้ในลักษณะดังกล่าวแบบนี้ เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นประมาณ 1-2 เดือน ก็จะมีการปรับราคาขายปลีกในประเทศลง แต่ช่วงนี้ยังคงมีความผัวผวน มีทั้งสลับขึ้นและลงยังไม่สเถียร จึงยังไม่สามารถทำได้

นอกจากนี้ อีกไม่กี่เดือนข้างหน้าก็จะเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวประมาณเดือนพฤศจิกายน ราคาน้ำมันในตลาดโลกก็จะมีการปรับขึ้นตามฤดูกาล เพราะฉะนั้น เวลานี้หากเป็นไปได้ก็ต้องรีบเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป้นไปได้ เพื่อรักษาเสถียรภาพ

ขณะที่ในส่วนของกลุ่มน้ำมันเบนซิน คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไกลของตลาด แต่ที่เห็นว่าในบางครั้งกองทุนน้ำมันฯมีการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ เพราะผู้ค้าไม่ยอมลดราคาขายปลีกลง จากค่าการตลาดที่อยู่ในระดับสูง ดังนั้น จึงต้องมีการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯไว้ก่อน เผื่อว่าเวลาที่ราคาน้ำมันนายปลีกในประเทศจะปรับขึ้น กองทุนน้ำมันฯจะได้นำเงินไปช่วยอุดหนุนไม่ให้มีการปรับขึ้นราคาได้
 

อย่างไรก็ดี หากมองในภาพรวมสำหรับค่าเงินบาท หากอยู่ในระดับประมาณ 34-35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ถือว่าเป็นระดับที่กำลังพอดี ไม่สูงและไม่ต่ำจนเกินไป

แต่หากเป็นราคาน้ำมันในตลาดโลกก็มีความต้องการให้ราคาปรับลดลงอีก เพื่อต้นทุนในการนำเข้าที่ถูกลงตามไปด้วย