“พีระพันธุ์” จ่อวางระบบพลังงานใหม่ทั้งหมด ลั่นกฎหมายเสร็จแล้ว

06 ก.ย. 2567 | 02:25 น.
อัพเดตล่าสุด :06 ก.ย. 2567 | 02:25 น.

“พีระพันธุ์” จ่อวางระบบพลังงานใหม่ทั้งหมด ลั่นกฎหมายเสร็จแล้ว มุ่งสร้างให้เกิดความเป็นธรรมด้วยราคาที่เหมาะสมกับประชาชน เผยอยู่ระหว่างให้คณะทำงานด้านกฎหมายและพลังงานตรวจสอบ

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยถึงแนวทางการนำเสนอนโยบายของพรรค รทสช. ต่อรัฐบาลว่า จะมีการเสนอนโยบายหลัก โดยกระทรวงที่รับผิดชอบ คือกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพลังงาน โดยจะทำงานต่อเนื่องจากครั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นโยบายทางด้านพลังงานของพรรคชัดเจนอยู่แล้ว ที่จะหาทางในการวางระบบพลังงานของประเทศ และเพื่อสร้างให้เกิดความเป็นธรรม ด้วยราคาที่เหมาะสมกับประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาก็ดำเนินการมาโดยตลอด

ดังนั้น ในรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็จะนำนโยบายดังกล่าวมาสานต่อ จากสิ่งที่ทำอยู่ 

ส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมจะเน้นในเรื่องของอุตสาหกรรมรายย่อยมากขึ้น ธุรกิจเอสเอ็มอี (SMEs) ที่จะต้องให้การสนับสนุน รวมถึงกฎระเบียบต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคความไม่คล่องตัวในการทำธุรกิจ  และเรื่องการขยายธุรกิจหรือโรงงานต่างๆด้วย
 

นายพีระพันธุ์ กล่าวอีกว่า ล่าสุดกฎหมายที่ทำอยู่เสร็จแล้ว โดยจะเป็นการวางระบบใหม่ทั้งหมด แต่บังเอิญที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองพอดี แต่พรรคก็จะทำต่อ ซึ่งปัจจุบันกฎหมายต้นฉบับร่างเสร็จแล้ว กำลังอยู่ระหว่างให้คณะทำงานด้านกฎหมายและพลังงานตรวจสอบอยู่ 

อย่างไรก็ดี เชื่อว่ากฏหมายฉบับดังกล่าวจะสามารถเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้พิจารณาด้ภายในปีนี้  เพราะกฎหมายที่ทำดังกล่าวนี้เป็นกฎหมายรูปแบบใหม่ จึงต้องอาศัยคนที่มีความเชี่ยวชาญช่วยตรวจดู เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด