เมสเซ่ฯ รุกนวัตกรรมการพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ล้ำสมัย-รักษ์โลกรับกระแสโต

21 ก.ค. 2566 | 04:30 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ก.ค. 2566 | 04:31 น.

เมสเซ่ฯ รุกนวัตกรรมการพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ล้ำสมัย-รักษ์โลกรับกระแสโต ชี้มีบทบาทสำคัญต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทย ทั้งในด้านการสนับสนุนการจ้างงานภายในประเทศ การขับเคลื่อนการเติบโต

นายเกอร์นอท ริงลิ่ง กรรมการผู้จัดการบริษัท เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย เปิดเผยว่า ธุรกิจการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ยังคงมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีบทบาทสำคัญต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทย ทั้งในด้านการสนับสนุนการจ้างงานภายในประเทศ การขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมสนับสนุน อาทิ วัตถุดิบ เครื่องจักร อุปกรณ์ ก่อให้เกิดระบบนิเวศทางเศรษฐกิจโดยรวม สร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับซัพพลายเออร์และผู้ให้บริการต่างๆ  

และยังมีบทบาทในการส่งเสริมศักยภาพในการส่งออกของประเทศไทย ด้วยชื่อเสียงของอุตสาหกรรมการพิมพ์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดโลก นอกจากนี้ ภาคการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์นับเป็นส่วนสำคัญของห่วงโซ่คุณค่าอุตสาหกรรมและภาคส่วนต่างๆ อาทิ ภาคการผลิตและการค้าปลีก ทั้งในด้านบรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัยและการปกป้องผลิตภัณฑ์ในระหว่างการขนส่งและการจัดเก็บที่มีประสิทธิภาพ 

อย่างไรก็ดี อีกบทบาทสำคัญของภาคการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ต่อเศรษฐกิจไทยคือบทบาทด้านความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและการคิดค้นนวัตกรรม เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันและรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป สำหรับประเทศไทยมีการลงทุนในเทคโนโลยีการพิมพ์ที่ล้ำสมัยในหลายรูปแบบ ได้แก่ การพิมพ์ดิจิทัล การพิมพ์เฟล็กโซกราฟี และการพิมพ์ออฟเซต ซึ่งนำไปสู่การเติบโตของอุตสาหกรรมไทยในฐานะศูนย์กลางสำหรับบริการการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ขั้นสูง

ขณะเดียวกันยังให้ความสำคัญกับแนวปฏิบัติที่ยั่งยืน สอดคล้องกับเมกะเทรนด์ที่ผู้บริโภคทั่วโลกหันมาตระหนักถึงปัญหาโลกร้อน ขยะ มลภาวะทางอากาศ และหันมาสนับสนุนสินค้ารักษ์โลก

เมสเซ่ฯ รุกนวัตกรรมการพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ล้ำสมัย-รักษ์โลกรับการเติบโต นายวิวัฒน์ อุตสาหจิต ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ไซเบอร์พริ้นท์กรุ๊ป และ อุปนายกสมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย กล่าวว่า ไซเบอร์พริ้นท์กรุ๊ปมองเห็นถึงทิศทางและโอกาสในการลงทุนทางธุรกิจที่ทันต่อความต้องการของตลาดโลก จึงให้ความสำคัญกับการนำเข้านวัตกรรมที่ล้ำสมัยก่อนใคร ปัจจุบันมีเทคโนโลยีการพิมพ์ที่มีประสิทธิภาพสูงหลากหลายรูปแบบ เพื่อรองรับความต้องการอย่างครอบคลุมที่สุด

ทั้งในระบบออฟเซต, ดิจิทัลออฟเซต และอิ้งค์เจท รวมถึงยังเป็นบริษัทเอกชนรายแรกที่ได้ริเริ่มนำเข้าเครื่องพิมพ์ความเร็วสูง และการทำปฏิทินแบบครบวงจร ฯลฯ 

นอกจากนี้ ไซเบอร์พริ้นกรุ๊ปยังให้ความสำคัญต่อการพัฒนาธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้ซอยอิ้งค์ (Soy Ink) หมึกพิมพ์น้ำมันถั่วเหลืองรักษ์โลก 100% มานานกว่า 10 ปี 

ปัจจุบันประเทศไทยยังคงครองตำแหน่งผู้นำด้านอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ของอาเซียน โดยมีมูลค่าราว 300,000 ล้านบาท ด้วยศักยภาพและความก้าวหน้าของเทคโนโลยี โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนเครื่องจักรและเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำสมัย 

ล่าสุดเมสเซ่ฯ ร่วมกับสมาคมบรรจุภัณฑ์ไทย สมาคมการพิมพ์ไทย และสมาคมบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกไทย เตรียมนำไฮไลต์นวัตกรรมจากผู้ผลิตเทคโนโลยี 300 บริษัทชั้นนำจาก 20 ประเทศทั่วโลก มาร่วมโชว์ศักยภาพล้ำสมัยที่งานมหกรรมแสดงสินค้านานาชาติด้านอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์การพิมพ์ และกระดาษลูกฟูกแห่งภูมิภาคเอเชีย หรือ PACK PRINT INTERNATIONAL 2023 and CorruTec ASIA 2023 ครั้งที่ 9 ซึ่งจะจัดขึ้นในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 20-23 กันยายน 2566