พลังงาน จ่อยื่นศาลปกครอง ทบทวนคำสั่งคุ้มครองพลังงานหมุนเวียน 5 พันเมกฯ

12 ต.ค. 2566 | 08:53 น.
อัพเดตล่าสุด :12 ต.ค. 2566 | 09:15 น.

กระทรวงพลังงาน จ่อยื่นศาลปกครอง ทบทวนคำสั่งคุ้มครองพลังงานหมุนเวียน 5 พันเมกกะวัตต์ หวังสื่อสารให้เห็นประโยชน์โครงการ ชี้ส่วนใหญ่เป็นโซลาร์ช่วยลดค่าไฟได้ ระบุกระทบเรื่องของการลงทุนในประเทศ

จากกรณีที่ศาลปกครองเพชรบุรีได้มีคำสั่งทุเลาการบังคับประกาศสำนักงาน กกพ. เรื่อง รายชื่อผู้ผ่านการพิจารณาอุทธรณ์ความพร้อมทางด้านเทคนิคขั้นต่ำ ตามเกณฑ์ผ่านหรือไม่ผ่าน (Pass/Fail Basis) โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี พ.ศ.2565-2573 สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง ลงวันที่ 10 มีนาคม 2566 ที่ออกตามมติของ กกพ.ในการประชุมครั้งที่ 13/2566 (ครั้งที่ 841) เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566

และไม่มีรายชื่อของบริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผ่านการพิจารณาและได้อุทธรณ์ไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น ทำให้โครงการการเปิดรับซื้อขายไฟจากพลังงานหมุนเวียน 5 พันเมกะวัตต์ต้องหยุดชะงัก

 

ต่อเรื่องดังกล่าวนายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน ให้ความเห็นว่า ในความคิดเห็นส่วนตัวไม่ต้องการให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวดังกล่าว เพราะโครงการต่างๆจะช่วยลดค่าไฟ โดยส่วนใหญ่โครงการจะเป็นโซลาร์ ซึ่งมีค่าไฟอยู่ที่ประมาณ 2 บาท 

ทั้งนี้ หากล่าช้าออกไปย่อมจะไม่ส่งผลดี อีกทั้งยังกระทบเรื่องของการลงทุนในประเทศ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงของการชะลอตัว โดยแต่ละโครงการก็มีมูลค่าแตกต่างกันออกไป บางโครงการลงทุน 20 ล้านบาท หรือบางโครงการใช้เงินลงทุน 80 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี คงต้องพายามหาช่องทางหารือกับศาลปกครองในเรื่องดังกล่าวนี้ เพื่อสื่อสารให้เห็นว่าโครงการมีประโยชน์อย่างไร หากจะคุ้มครองเฉพาะโครงการที่ยื่นได้หรือไม่ ให้โครงการอื่นเดินหน้าต่อไป

"ใจตนไม่อยากให้มีการคุ้มครองชั่วคราว เพราะการลงทุนในประเทศเป็นเรื่องสำคัญ อีกทั้งยังมีผลไปถึงเรื่องเป้าหมายการลดเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศด้วย ดังนั้น จึงต้องเข้าไปให้ข้อมูลกับศาลปกครอง"