เปิด 5 แผนปกป้อง “มหาสมุทรโลก” Ocean Breakthroughs

26 ต.ค. 2566 | 03:20 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ต.ค. 2566 | 03:22 น.

เปิด 5 แผนปกป้อง “มหาสมุทรโลก” Ocean Breakthroughs แผนที่ทะเยอทะยานเพื่ออุนรักษ์มหาสมุทรโลก ใการประชุม IUCN Leaders Forum ครั้งที่ 2 ที่สวิตเซอร์แลนด์

การประชุม IUCN Leaders Forum ครั้งที่ 2 ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้รวบรวมผู้เข้าร่วมกว่า 400 คน เพื่อระบุวิธีแก้ปัญหาเพื่อปกป้องและฟื้นฟูธรรมชาติ เมื่อต้นตุลาคมที่ผ่านมา ผู้นำระดับโลกและผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงได้พบกัน

ก่อนหน้านี้ สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) เพิ่งเปิดตัวโครงการริเริ่มใหม่ที่ทะเยอทะยานเพื่อปกป้องมหาสมุทรของโลก หัวข้อหลักของปีนี้คือ "เป้าหมายระดับโลกเพื่อธรรมชาติในการการติดตามความคืบหน้า ความสำเร็จทางการเงิน"

ในระหว่างงาน ราซาน อัล มูบารัค ประธาน IUCN ได้ประกาศโครงการที่มุ่งเน้นการอนุรักษ์ทางทะเล พลังงานหมุนเวียนในมหาสมุทร การขนส่ง สัตว์น้ำ และการท่องเที่ยวชายฝั่ง

เปิด 5 แผนปกป้อง “มหาสมุทรโลก” Ocean Breakthroughs

5 แผนพัฒนาเพื่อปกป้องมหาสมุทรโลก

ในระหว่างการประชุม ราซาน อัล มูบารัค ประธาน IUCN ได้ประกาศเปิดตัว "Ocean Breakthroughs" โดยอธิบายว่าสิ่งเหล่านี้เป็น เส้นทางการเปลี่ยนแปลงที่ครอบคลุม 5 ภาคส่วนมหาสมุทรหลัก ซึ่งการดำเนินการและการลงทุนที่เร่งรัดสามารถช่วยให้เกิดอนาคตที่มีความยืดหยุ่นเป็นบวกทางธรรมชาติและสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2050 โดย จุดเปลี่ยน 5 ประการของแผนมุ่งเน้นไปที่ 

  1. การอนุรักษ์ทางทะเล
  2. พลังงานหมุนเวียนในมหาสมุทร
  3. การขนส่งทางเรือ
  4. อาหารสัตว์
  5. การท่องเที่ยวชายฝั่ง

โครงการนี้เป็นความพยายามร่วมกันของชุมชนเขตมหาสมุทรและชายฝั่งภายใต้ Marrakech Partnership for Global Climate Action ซึ่งช่วยให้เกิดความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและเพิ่มความยืดหยุ่นต่อผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศ

ภายในปี 2030 โครงการนี้จะได้รับเงินลงทุนอย่างน้อย 68 พันล้านยูโร เพื่อรักษาความสมบูรณ์ของระบบนิเวศในมหาสมุทร และจัดสรรเงินอย่างน้อย 3.8 พันล้านยูโร เพื่อสนับสนุนระบบอาหารสัตว์น้ำที่มีความยืดหยุ่น

นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายที่จะติดตั้งพลังงานหมุนเวียนในมหาสมุทรอย่างน้อย 380 GW และรับประกันว่าเชื้อเพลิงที่ปล่อยก๊าซเป็นศูนย์คิดเป็น 5 เปอร์เซ็นต์ของความต้องการพลังงานในการขนส่งระหว่างประเทศ

เทคโนโลยีจะช่วยปกป้องธรรมชาติได้อย่างไร

ในระหว่างการประชุม บริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติ Huawei และ IUCN ได้เปิดตัว Tech4Nature ด้วยเช่นกัน มีการนำเสนอบทบาทของเทคโนโลยีในการบรรลุผลลัพธ์การอนุรักษ์ธรรมชาติที่มีประสิทธิผลใน 22 โครงการใน 19 ประเทศ

ตัวอย่างเช่น ในเม็กซิโก ประชากรเสือจากัวร์ถูกติดตามผ่านระบบเครือข่ายกล้องกับดัก สิ่งเหล่านี้จะรวมกับการตรวจสอบเสียงและอัลกอริธึม AI ที่ได้รับการฝึกอบรมเพื่อตรวจจับและระบุเสือจากัวร์แต่ละตัว 

ข้อมูลที่ให้ไว้จะให้ข้อมูลเชิงลึกว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศบนชายฝั่งทางตอนเหนือของคาบสมุทรยูคาทาน ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเม็กซิโกอย่างไร

ขณะที่ในประเทศจีน ระบบป้องกันอัคคีภัยอัจฉริยะที่ออกแบบมาเพื่อปกป้อง ถิ่นที่อยู่ ของแพนด้ายักษ์ได้ถูกนำไปใช้ในหลายพื้นที่ รวมถึงเขตอนุรักษ์ธรรมชาติถังเจียเหอ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตชิงชวน มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน ซึ่งอยู่ในรายชื่อของ IUCNในถิ่นที่อยู่ของแพนด้าในเสฉวน ภาพถ่ายดาวเทียมจะถูกวิเคราะห์แบบเรียลไทม์เพื่อตรวจจับไฟที่อาจเกิดขึ้น สามารถตรวจสอบความเสี่ยงได้อย่างรวดเร็วและส่งการแจ้งเตือนไปยังหน่วยพิทักษ์ป่าภาคพื้นดินได้ทันที ในปี 2021 ระบบดังกล่าวส่งผลให้เพลิงไหม้ร้ายแรงลดลง 71 เปอร์เซ็นต์

การประชุมผู้นำ IUCN คืออะไร

ฟอรัมผู้นำ IUCN ปี 2023 มีผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพภูมิอากาศ ตัวแทนรัฐบาล ผู้นำธุรกิจ คนวัยหนุ่มสาว องค์กรชนเผ่าพื้นเมือง และชุมชนท้องถิ่นเข้าร่วม กิจกรรมนี้จัดขึ้นที่เจนีวาและทางออนไลน์ มีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการเพื่อหยุดยั้งการสูญเสียธรรมชาติ

ฟอรัมผู้นำ IUCN ครั้งที่ 2 นี้ เป็นการระดมปฏิบัติการ และรักษาคำมั่นสัญญาจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายภาคส่วน และบูรณาการประเด็นความหลากหลายทางชีวภาพและสภาพภูมิอากาศในการนำไปสู่การประชุม COP28

วิทยากรในงานได้หารือในหัวข้อต่างๆ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุ เป้าหมาย ด้านความหลากหลายทางชีวภาพและสภาพภูมิอากาศ การจัดหาเงินทุนและการวัดความก้าวหน้าสู่โลกที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ

การประชุมอื่นๆ พิจารณาถึงความเสี่ยงและโอกาสในการฟื้นฟูการสูญเสียธรรมชาติสำหรับภาคส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจ และวิธีที่การแก้ปัญหาโดยใช้ธรรมชาติสามารถมีส่วนช่วยสร้างงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร ผู้นำและผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ได้นำเสนอโซลูชั่นที่เป็นนวัตกรรมเพื่อรับมือกับความท้าทายความหลากหลายทางชีวภาพที่ซับซ้อนที่โลกกำลังเผชิญอยู่

ที่มาข้อมูล