ไทย ผวาเร่งประสาน กัมพูชา แก้ไขปัญหาจุดความร้อน ต้นตอ PM2.5

31 ม.ค. 2567 | 14:47 น.
อัพเดตล่าสุด :31 ม.ค. 2567 | 14:56 น.

นายกฯสั่งการกระทรวงต่างประเทศ เร่งประสานกัมพูชา ร่วมแก้ปัญหาฝุ่นควัน PM2.5 หลังพบจุดความร้อน hot spot จำนวนมาก

วันที่ 31 มกราคม 2567 จากกรณีที่ภาพถ่ายทางดาวเทียม พบว่ามีจุดความร้อนจากการเผาไหม้ (hot spot) จำนวนมากในกัมพูชา ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อปัญหาฝุ่นควันในพื้นที่ชายแดนของทั้งสองฝั่งนั้น ล่าสุดนายกรัฐมนตรีของไทย ได้ให้กระทรวงการต่างประเทศประสานงานกับฝ่ายกัมพูชาเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว 

 

พบจุดความร้อนจากการเผาไหม้ (hot spot) ต้นตอ PM2.5

 

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้สั่งการให้อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก โทรศัพท์หารือกับนายฮุน ซาเรือน เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย เพื่อร่วมกันหาแนวทางลดพื้นที่ hot spot ลงโดยเร็ว โดยฝ่ายไทยเองก็กำลังดำเนินการอยู่เช่นกันในฝั่งของไทย  ซึ่งเอกอัครราชทูตกัมพูชารับจะรีบแจ้งไปยังเมืองหลวงภายในวันนี้ต่อไป และเห็นพ้องว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญของนายกทั้งสองฝ่าย 
 

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้สั่งการให้เอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ไปพบกับผู้แทนระดับสูงของกัมพูชา โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดจะโทรศัพท์ถึงนาย Eang Sophalleth รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของกัมพูชา ในวันที่ 2 ก.พ. นี้ ในโอกาสที่เอกอัครราชทูตจะเข้าพบกับนาย Sophalleth เพื่อเร่งแก้ไขปัญหา PM2.5 ร่วมกันโดยเร็วต่อไป
 

แผนที่แสดงทิศทางลมวันที่ 31 มกราคม 2567