"TCMA-GCCA" วางกลยุทธ์ลดโลกร้อน มุ่งขับเคลื่อน Net Zero Future

30 พ.ค. 2567 | 04:56 น.

"TCMA-GCCA" วางกลยุทธ์ลดโลกร้อน มุ่งขับเคลื่อน Net Zero Future ผ่านเทคโนโลยี นวัตกรรม และทุนสีเขียว เดินหน้าจัดประชุม GCCA 2024 ดันอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์และคอนกรีตของประเทศทั่วโลกรลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ดร.ชนะ ภูมี นายกสมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย หรือ TCMA เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับ Global Cement and Concrete Association (GCCA) เพื่อกำหนดกลยุทธ์การลดโลกร้อน ผ่านเทคโนโลยี นวัตกรรม และทุนสีเขียว

ทั้งนี้ จะเป็นการดำเนินการผ่านการประชุมสุดยอดประจำปี  GCCA โดยมุ่งเน้นส่งเสริมความร่วมมือเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของอุตสาหกรรมซีเมนต์และคอนกรีตของโลก เป็นโอกาสที่ผู้บริหารระดับสูง และผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์และคอนกรีตจากประเทศต่างๆ มาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม 

สำหรับการประชุม GCCA 2024 มีเป้าหมายสำคัญในการผลักดันให้อุตสาหกรรมปูนซีเมนต์และคอนกรีตของประเทศต่างๆ ทั่วโลก มุ่งกลยุทธ์ดำเนินการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ครอบคลุมทั้งด้านเทคโนโลยี  นวัตกรรม และแหล่งเงินทุนสนับสนุน เพื่อนำไปสู่ Net Zero Future ของอุตสาห-กรรมปูนซีเมนต์และคอนกรีต
 

“การประชุม GCCA 2024 ดังกล่าว จะเป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นในประเทศไทย โดยเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ในไทยในการได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านปูนซีเมนต์ คอนกรีต และนวัตกรรมก่อสร้าง หารือกลยุทธ์ดำเนินงานกับผู้ผลิตปูนซีเมนต์ชั้นนำของโลก"

"TCMA-GCCA" วางกลยุทธ์ลดโลกร้อน มุ่งขับเคลื่อน Net Zero Future

รวมถึงติดตามนโยบายและทิศทางการขับเคลื่อนลดก๊าซเรือนกระจกจากผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ การเชื่อมโยงความร่วมมือ รวมกับการผสมผสานระหว่างความช่วยหลือทางเทคนิค และการสนับสนุนด้านการเงิน จะช่วยให้การเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์และคอนกรีตในประเทศไทยก้าวไปสู่ Net Zero 

และได้มีโอกาสในการแสดงให้ทุกประเทศได้เห็นว่า ประเทศไทยมีความมุ่งมั่นในการร่วมมือกับนานาประเทศในการลดภาวะโลกร้อนกับประชาคมโลก และความร่วมมือกันทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ในการร่วมมือกันขับเคลื่อนนโยบายการลดก๊าซเรือนกระจกอย่างเป็นรูปธรรม 
 

นอกจากนี้ ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในมุมมองของผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม ในระดับภูมิภาคและระดับโลก ในมุมมองของผู้นำระดับสูงจากประเทศชั้นนำที่เดินทางมาเข้าร่วมการประชุม นำมาซึ่งภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศไทย ทั้งด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และสังคม 

นายโธมัส กิลโย ประธานบริหาร GCCA กล่าว่า GCCA เป็นความร่วมมือของผู้ประกอบอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์และคอนกรีตระดับโลก ปัจจุบันสมาชิกมีกำลังการผลิตรวมกว่า 80% ของกำลังการผลิตปูนซีเมนต์ทั้งโลก ยกเว้นสาธารณรัฐประชาชนจีน

โดย GCCA ทำหน้าที่เชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างสมาชิก และเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ทั้งด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์และคอนกรีตทั่วโลก  ให้กับผู้ผลิตปูนซีเมนต์และคอนกรีตทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย 

“การตัดสินใจเลือกประเทศไทยเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดประจำปี GCCA มาจากความร่วมมือและผลงานของ TCMA เริ่มจากเป็นประเทศแรกของโลก ที่จัดทำแผนที่นำทางอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ของไทยที่มุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ปี 2050 (Thailand 2050 Net Zero Cement and Concrete Roadmap) ตามแนวทางของ GCCA จากนั้น นำมาขับเคลื่อนและมีความก้าวหน้า สามารถเห็นถึงความสำเร็จที่เกิดขึ้นในแต่ละก้าวเดิน บูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผลักดันไปสู่การปฏิบัติให้เกิดขึ้นจริง รวมถึงการดำเนินงานเชิงพื้นที่  สระบุรีแซนด์บ๊อกซ์ ต้นแบบเมืองคาร์บอนต่ำ ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีในการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติได้อย่างแท้จริง”