AIS – GC สานต่อ Green University ‘ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 2’

09 ส.ค. 2567 | 10:45 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ส.ค. 2567 | 10:50 น.

AIS – GC เดินหน้าสานต่อภารกิจเก็บขยะเพื่อโลก Green University “ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 2” ชวนเด็กไทยเก็บ E-Waste และพลาสติกใช้แล้ว พร้อมสร้างเครือข่ายมหาวิทยาลัยสีเขียวขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

นับเป็นปีที่ 2 ของความร่วมมือระหว่าง AIS และ GC ในการปลุกพลัง มหาลัยวิทยาลัยรักษ์โลก กับโครงการ Green University “ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 2” โดยในปีนี้ยังคงความเข้มข้นของกิจกรรมเพราะนอกเหนือจากภารกิจเก็บขยะเพื่อโลกทั้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านแอปพลิเคชัน AIS E-Waste+ แพลตฟอร์มการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะและพลาสติกใช้แล้วผ่าน GC YOUเทิร์น แพลตฟอร์มบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วแบบครบวงจร เพื่อสร้างการตระหนักรู้และสร้างจิตสำนึกในการจัดการขยะให้แก่นิสิต-นักศึกษา บุคลากรในมหาวิทยาลัยและประชาชนโดยรอบแล้ว ยังมีกิจกรรมที่มุ่งสร้างการมีส่วนร่วมกับน้องๆ นิสิต นักศึกษา และมหาวิทยาลัย กับการประกวดภาพถ่าย “ทิ้ง เทิร์น ให้เท่ สไตล์กรีนยู” และประกวดคลิปสั้น “Green Creator ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ” ชิงทุนการศึกษา และถ้วยรางวัล Upcycle จากพลาสติกใช้แล้วและขยะอิเล็กทรอนิกส์

 

นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าหน่วยธุรกิจประชาสัมพันธ์และงานธุรกิจสัมพันธ์ AIS

นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าหน่วยธุรกิจประชาสัมพันธ์และงานธุรกิจสัมพันธ์ AIS กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เป็นหนึ่งใน Green Partnership เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ผ่านโครงการด้านการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์และขยะพลาสติกใช้แล้ว อย่าง Green University “ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ” ที่ในปีนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยนอกเหนือจากจำนวนขยะที่รวบรวมเข้าสู่กระบวนการจัดการได้อย่างถูกต้องแล้ว กิจกรรมนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆ นักศึกษาหันหาสนใจปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ทำให้ในปีนี้เรายังคงจัดกิจกรรมที่จะมีทั้งการแข่งขันเก็บรวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์และพลาสติกใช้แล้ว และเพิ่มกิจกรรมที่เน้นการมีส่วนร่วมของคนรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมจนเกิดเป็นเครือข่ายที่จะช่วยส่งต่อความเข้าใจจนสามารถนำไปบริหารจัดการขยะทั้งพลาสติกใช้แล้วและ E- Waste ได้อย่างถูกต้องและยั่งยืน”

ดร.ชญาน์ จันทวสุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานความยั่งยืน บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC

ดร.ชญาน์ จันทวสุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานความยั่งยืน บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า “จากความสำเร็จของโครงการ Green University “ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ” ในปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงการนำแนวคิดด้านเศรษฐกิจหมุนเวียนเข้าไปประยุกต์ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน สามารถลดปริมาณพลาสติกใช้แล้วประเภทขวด PET ใส และขยะอิเล็กทรอนิกส์ไปสู่หลุมฝังกลบได้กว่า 6 แสนชิ้น หรือเป็นการลดก๊าซเรือนกระจกกว่า 12.33 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่ากับปริมาณการปลูกต้นไม้ 1,298 ต้น และในปีนี้ GC มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ต่อยอดโครงการและขยายความร่วมมือปีที่ 2 กับมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วประเทศ 42 แห่ง ภายใต้ โครงการ Green University “ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 2” นอกจากแข่งขันรวบรวมขวดพลาสติกและ E-Waste แล้ว ยังมีกิจกรรมให้น้องๆ ได้ร่วมสนุกในระหว่างโครงการ เช่น ประกวดภาพถ่าย “ทิ้ง เทิร์น ให้เท่ห์ สไตล์ กรีนยู” อีกด้วย โดย GC YOUเทิร์น ได้นำองค์ความรู้ด้านการจัดการขยะ สร้างเครือข่ายคนรุ่นใหม่ในการขับเคลื่อนการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยขวดพลาสติกที่รวบรวมได้จะถูกจัดการอย่างถูกวิธีและหมุนเวียนกลับไปใช้ใหม่ ปลูกฝังแนวคิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าอย่างเป็นรูปธรรม”

 

ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 2

สำหรับโครงการ Green University “ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 2” ในปีนี้ จะเป็นการยกระดับผ่าน 3 ภารกิจ

โดยภารกิจที่ 1 ภารกิจเฟ้นหามหาวิทยาลัยสีเขียวกับการแข่งขันเก็บขยะเพื่อโลก ทั้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ผ่านแอปพลิเคชัน AIS E-Waste+ และพลาสติกใช้แล้วผ่าน GC YOUเทิร์น โดยขยายพื้นที่การจัดการขยะครอบคลุมทั่วประเทศ ร่วมกับ 42 มหาวิทยาลัย และส่งเสริมให้แต่ละมหาวิทยาลัยเชิญชวนนิสิต นักศึกษา บุคลากร ร่วมกันนำขยะอิเล็กทรอนิกส์และขยะพลาสติกมาทิ้งที่จุดรับทิ้งขยะภายในมหาวิทยาลัย โดยมหาวิทยาลัยที่เก็บขยะได้มากที่สุดจะเป็นผู้ชนะรับเงินสนับสนุนมูลค่า 30,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล Upcycle ไปเลย

 

ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 2

นอกจากนี้ยังอัปเวลด้วยภารกิจที่ 2 กิจกรรมที่จะช่วยสร้างการมีส่วนร่วมและกระตุ้นให้ทุกคนเข้าใจปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมร่วมกัน กับการ ประกวดภาพถ่าย “ทิ้ง เทิร์น ให้เท่ สไตล์กรีนยู” ระดับมหาลัย สามารถส่งภาพแบบ Photo album ทีมละ 5 ภาพ เป็นภาพสถานที่ หรือ แหล่งท่องเที่ยว ที่สื่อถึงการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธีและต้องสอดคล้องกับ โครงการ Green University “ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 2” ผ่านแนวคิด “ทิ้ง เทิร์น ให้เท่ สไตล์กรีนยู” โพสต์ลงหน้าเพจของมหาวิทยาลัยของตนเอง ชิงทุนการศึกษามูลค่าสูงสุด 10,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล Upcycle

 

ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 2

และภารกิจที่ 3 ประกวดแข่งขันทำคลิปสั้น “Green Creator ทิ้งเทิร์น ให้โลกจำ” ประกวดรายบุคคลและทีม โดยนิสิต นักศึกษาสามารถรวมกลุ่มคณะหรือมหาวิทยาลัย จำนวนทีมละ 3 คน ในการทำคลิปวีดีโอลงช่องทาง TikTok ในเรื่อง “Green Creator ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ” โดยสามารถออกแบบการเล่าเรื่องเกี่ยวกับ การแนะนําการทิ้งพลาสติก และขยะอิเล็กทรอนิกส์ (E-Waste) อย่างถูกวิธี เพื่อโลกที่ดีขึ้น ในรูปแบบที่สร้างสรรค์ ชิงทุนการศึกษามูลค่าสูงสุด 10,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล และเกียรติบัตร

โดยทั้ง 3 ภารกิจผู้ชนะจะได้รับทุนการศึกษามูลค่ารวมกว่า 100,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล และเกียรติบัตร สำหรับนิสิต นักศึกษา บุคลากร หรือประชาชนที่สนใจโครงการ Green University “ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 2” สามารถติดตามรายเอียด และอ่านกติกา ระยะเวลาของแต่ละกิจกรรม ได้ที่ https://www.facebook.com/YOUTURNPLATFORM และ https://www.facebook.com/ais.sustainability/