‘สตอรี่เทล’ ปักหมุดให้บริการออดิโอบุ๊ก-อีบุ๊ก

07 ธ.ค. 2563 | 01:53 น.

“สตอรี่เทล” แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งออดิโอบุ๊กและอีบุ๊กระดับโลก บุกตลาดไทย ยกคอนเทนต์ไทย-เทศ กว่า 2.5 แสนเรื่องเสิร์ฟ มั่นใจฟีเจอร์อ่านหนังสือเสียง ช่วยแก้ปัญหาอุปนิสัยคนไทยรักการอ่านมากขึ้น 

นางสาวปวารณา สุวรรณจินดา ผู้อำนวยการสตอรี่เทล ประเทศไทย (Storytel) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งออดิโอบุ๊กและอีบุ๊กระดับโลก เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สตอรี่เทลจะเริ่มเปิดให้แพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง ออดิโอบุ๊กและอีบุ๊กที่มีสมาชิกมากสุดในโลก ในไทยตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคมนี้เป็นไป โดยเบื้องต้นมีเนื้อหาออดิโอบุ๊กและอีบุ๊กที่เป็นภาษาไทย 1,000 เรื่อง และเนื้อหาออดิโอบุ๊กและอีบุ๊ก ภาษาอังกฤษ 250,000 เรื่องครอบคลุมตั้งแต่นิยาย สืบสวน รักโรแมนติก หนังสือเด็ก และสารคดี

ทั้งนี้สตอรี่เทล จะมีการเพิ่มเนื้อหา หรือคอนเทนต์ใหม่ๆ เข้ามาในทุกเดือน โดยมีการนำระบบปัญญาประดิษฐ์มาใช้เรียนรู้พฤติกรรมสมาชิก ในการสร้างสตอรี่ใหม่ๆและเลือกหนังสือที่เหมาะกับความสนใจของสมาชิก ซึ่งในไทยนั้นจะมีการเจรจา เป็นพาร์ทเนอร์กับสำนักพิมพ์ชั้นนำทั้งหมด เพื่อเพิ่มจำนวนหนังสือเข้ามาในแพลตฟอร์มโดยเชื่อว่าคนไทยจะให้การตอบรับสตอรี่เทลเป็นอย่างดี เนื่องจากคนไทยเปิดรับกับเทคโนโลยีใหม่ ซึ่งสตอรี่เทลเชื่อว่าด้วยฟีเจอร์ ออดิโอบุ๊ก จะช่วยเพิ่มอุปนิสัยการอ่านหนังสือของคนไทยมากขึ้น และยังช่วยคนไทยในการฝึกภาษาอังกฤษ จากการออดิโอบุ๊กและอีบุ๊กภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องสุขภาพ โดยสามารถอ่านหรือฟัง ก่อนนอนด้วย

สตอรี่เทล เพียบพร้อมไปด้วยคอนเทนต์นับพัน ไม่ว่าจะเป็นหนังสือเกี่ยวกับธุรกิจนิยาย หนังสือเด็ก และอีกมากมาย จากการที่คนไทยเป็นประชากรที่มีการใช้สมาร์ทโฟนอย่างมากและยังพร้อมเปิดรับแพลตฟอร์มดิจิทัลใหม่ๆ มากเป็นอันดับต้นๆ ในภูมิภาค เราจึงเห็นศักยภาพของตลาดประเทศไทยในการสร้างเทรนด์การอ่านที่ต่างไปจากเดิม เรามั่นใจว่าสตอรี่เทลจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของวิถีดิจิทัลของคนไทยอย่างรวดเร็ว”
‘สตอรี่เทล’ ปักหมุดให้บริการออดิโอบุ๊ก-อีบุ๊ก

 

 

 

นางสาวปวารณา กล่าวต่อไปว่า สตอรี่เทลให้บริการใน 21 ประเทศ รองรับ 24 ภาษาทั่วโลก สตอรี่เทล ได้เปิดตัวอย่างแข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปี 2560 โดยเจาะตลาดอินเดียเป็นประเทศแรก ตามด้วยประเทศสิงคโปร์และเกาหลีใต้ในปี 2562 ส่วนไทยเป็นประเทศที่ 22 ของโลกและ ประเทศที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เปิดให้บริการ โดยสตอรี่เทลจะเปิดบูธแนะนำแอพพลิเคชันหนังสือเสียง หรือ ออดิโอบุ๊ก และอีบุ๊กสู่กลุ่มลูกค้าไทยครั้งแรก ณ งานเทศกาลหนังสือฤดูหนาว (Winter Book Fest) ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 10-20 ธันวาคมนี้ พร้อมนำเสนอคลังคอนเทนต์หนังสือเสียงและอีบุ๊กภาษาไทยให้ผู้อ่านได้สัมผัสโลกการอ่านรูปแบบใหม่ที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายผ่านแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน สตอรี่เทลจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยในวันที่ 27 มกราคม ปี 2564 พร้อมเปิดตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์ชื่อดัง

สำหรับอัตราค่าบริการสมาชิกออดิโอบุ๊ก และอีบุ๊ก สตอรี่เทลนั้นจะเริ่มต้นที่เดือนละ229 บาท สำหรับผู้ใช้ 1 คน สามารถอ่านได้ไม่จำกัด และเดือนละ 309 บาท สำหรับผู้ใช้ 2 คน สามารถอ่านได้ไม่จำกัด นอกจากนี้ยังมีแบบครอบครัว ราคา 379 บาท สามารถใช้บริการได้ 3 คน อ่านได้ไม่จำกัด

ด้านนางสาวเอริน ทอร์สเทนสัน ผู้จัดการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สตอรี่เทล กล่าวว่า“หลังจากเปิดตัวอย่างแข็งแกร่งในหลายประเทศทั่วโลก สตอรี่เทลได้มีแผนขยายกลุ่มลูกค้าไปยังตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในเป้าหมายของเรา สตอรี่เทล ได้ชูความเป็นออดิโอบุ๊กระดับโลกที่ใช้กลยุทธ์ ‘Glocal’ เน้นการเสนอเนื้อหาในภาษาไทยจำนวนมากควบคู่ไปกับเนื้อหาในภาษาอังกฤษสู่ตลาดประเทศไทย โดยสตอรี่เทลจะสร้างประสบการณ์ใหม่ให้คนไทยได้รู้จักกับโลกของหนังสือเสียงในรูปแบบดิจิทัล การเปิดให้บริการแอพพลิเคชัน สตอรี่เทล จะสามารถสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้บริโภคได้อย่างแน่นอน”

“เรามั่นใจว่าสตอรี่เทล จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในประเทศไทย โดยให้แพลตฟอร์มอีบุ๊กเป็นตัวเลือกให้ผู้บริโภคค้นพบประสบการณ์การอ่านที่หลากหลายยิ่งขึ้น”