โซนี่ไทย เสริมทัพกล้องฟูลเฟรม FX3 สร้างวิดีโอ Cinematic

11 มี.ค. 2564 | 11:45 น.

โซนี่ ไทยเปิดตัวกล้อง Sony FX3 (ชื่อรุ่น ILM-FX3) ซึ่งเป็นกล้องวิดีโอฟูลเฟรมรุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล Cinema Line ที่รวมเอาสุดยอดเทคโนโลยีจากโรงภาพยนตร์ชั้นนำผสานเข้ากับคุณสมบัติการถ่ายภาพขั้นสูงจากกล้อง Alpha  เข้าไว้ด้วยกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริษัท โซนี่ ไทย จำกัด เปิดตัวกล้อง Sony FX3 (ชื่อรุ่น ILM-FX3) ซึ่งเป็นกล้องวิดีโอฟูลเฟรมรุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล Cinema Line ที่รวมเอาสุดยอดเทคโนโลยีจากโรงภาพยนตร์ชั้นนำผสานเข้ากับคุณสมบัติการถ่ายภาพขั้นสูงจากกล้อง Alpha™ เข้าไว้ด้วยกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ ความสามารถในการโฟกัสขั้นสูง ที่มาพร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบออพติคอล อีกทั้งยังถูกออกแบบมาให้สามารถถ่ายภาพด้วยมือได้อย่างลงตัว รวมถึงมีระบบกระจายความร้อนขั้นสูง เพื่อรองรับการบันทึกที่ยาวนาน ด้วยการออกแบบตัวกล้องที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด น้ำหนักเบา ทำให้กล้อง Sony FX3 สามารถตอบโจทย์ครีเอเตอร์   รุ่นใหม่ที่ต้องการสร้างสรรค์ผลงานที่หลากหลายให้มีความโดดเด่นได้อย่างครอบคลุม

โซนี่ไทย เสริมทัพกล้องฟูลเฟรม FX3 สร้างวิดีโอ Cinematic

ด้วยเซ็นเซอร์รับภาพตัวใหม่แบบ Full Frame Black-illuminated Exmor R CMOS ที่มีความละเอียดภาพ 10.2 ล้านพิกเซล สำหรับการบันทึกภาพเคลื่อนไหว และให้ความละเอียดภาพ 12.1 ล้านพิกเซล สำหรับการบันทึกภาพนิ่งที่มีอยู่ในกล้อง FX3 ผสานการทำงานร่วมกับระบบประมวลผลภาพอันทรงพลัง    อย่าง BIONZ XR  เพื่อให้แน่ใจว่ามีค่าความไวแสงสูงและสัญญาณรบกวนต่ำ มาพร้อมความไวแสง ISO มาตรฐาน 80 ถึง 102,400 สามารถขยายได้ถึง 409,600 สำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์ โดยให้ช่วงไดนามิกกว้างถึง 15+ สต็อป ในขณะเดียวกันกล้อง FX3 ยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างรูปลักษณ์แบบภาพยนตร์ได้ โดยไม่ต้องรอหลังการถ่ายทำ โดยใช้ S-Cinetone ที่สามารถนำเสนอศาสตร์แห่งสีในโรงภาพยนตร์ได้อย่างลงตัว ทั้งยังได้รับแรงบันดาลใจมาจากกล้อง VENICE ซึ่งเป็นกล้องเรือธงในตระกูล Cinema Line จากโซนี่ โดย S-Cinetone จะช่วยถ่ายทอดการสร้างโทนสีผิวที่เป็นธรรมชาติ และการแสดงออกทางใบหน้าที่สมจริงให้เข้าถึงการถ่ายทอดอารมณ์ได้สูงสุดตามวิสัยทัศน์ของนักสร้างสรรค์ รวมถึงสีที่นุ่มนวล และไฮไลท์ที่เรียบเนียนซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อการรับชมภาพยนตร์ ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถรองรับการบันทึกวิดีโอที่มีความละเอียดของภาพระดับ 4K ที่ 120 เฟรมต่อวินาที โดยให้ภาพแบบสโลว์โมชั่นที่นุ่มนวลเป็นพิเศษสูงสุด 5x ที่ความละเอียด QFHD (3840 x 2160) พร้อมโฟกัสอัตโนมัติที่มอบความแม่นยำอย่างสูงสุด

กล้อง FX3 ได้รับการออกแบบมาให้มีขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบา รวมถึงโครงสร้างด้านนอกทำมาจากแมกนีเซียมอัลลอยด์ที่มีความแข็งแรง และทนทาน ด้วยขนาดเพียง 77.8 มม. X 129.7 มม. X 84.5 มม. น้ำหนักเพียง 715 กรัม ช่วยให้พกพาได้สะดวก เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถือกล้องถ่ายด้วยมือโดย  ไม่ใช้ Gimbal และถ่ายจากโดรน ในขณะที่อุปกรณ์เสริมอย่าง Grip กล้องถูกออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้มีความยืดหยุ่นและความสะดวกสบายสูงสุดสำหรับการถ่ายภาพระยะไกล 

โซนี่ไทย เสริมทัพกล้องฟูลเฟรม FX3 สร้างวิดีโอ Cinematic

นอกจากนี้ ยังเพิ่มความคล่องตัว และประสิทธิภาพให้กับตัวกล้อง FX3 ด้วยการออกแบบให้ด้านบน และด้านข้างของตัวกล้องมีช่อง Tripod Mount แบบ 1/4-20 UNC มาให้ถึง 5 จุด เพื่อให้สำหรับติดตั้ง   ด้ามจับ หรืออุปกรณ์เสริมอื่นๆได้โดยตรง ทำให้ง่ายต่อการพกพา ยิ่งไปกว่านั้นตัวกล้องยังมีด้ามจับ XLR Handle ซึ่งทำให้การถ่ายภาพในมุมต่ำทำได้ง่ายและคล่องตัว โดยด้ามจับนี้ยังมาพร้อมขั้วต่อคอมโบ  XLR/TRS จำนวน 2 ตัว ซึ่งสามารถบันทึกเสียงดิจิทัลแบบ 4 Channel 24 bit ได้ โดยไม่ต้องใช้เครื่องบันทึกภายนอก มาพร้อมกับ Built-in XLR / 1/4" TRS Adapter รวมถึงยังมีรูเกลียวสำหรับเสียบ XLR Handle ขนาดมาตรฐาน 2 ช่อง เพื่อใช้ยึดเข้ากับตัวกล้องอย่าง    แน่นหนาผ่าน Multi Interface Shoe(MI) บนตัวกล้อง เพื่อการใช้งานที่สะดวกสบาย และมั่นคงยิ่งขึ้น และมีรูเกลียวเพิ่มเติมมาให้อีกหลายจุดบนตัวกล้อง และด้ามจับสำหรับยึดอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม และสามารถช่วยรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงปรับการใช้งานได้หลายรูปแบบ โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งอุปกรณ์เสริมเคส กล้องอีกด้วย  ในขณะเดียวกัน XLR Handle สามารถ input เสียงผ่าน XLR/TRS ทั้งสองช่องทางไปยัง FX3 ด้วยไมโครโฟน XLR ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมที่สามารถถ่ายโอนข้อมูลเสียงดิจิทัลไปยังกล้องได้โดยตรงเพื่อให้ได้เสียงคุณภาพสูง

ยิ่งไปกว่านั้นกล้อง FX3 ยังมาพร้อมขุมพลังของระบบ Fast Hybrid Auto Focus และ Phase Detection จำนวน 627 จุด จะตรวจจับและรักษาโฟกัสได้อย่างแม่นยำ และราบรื่นในระหว่างการบันทึกภาพยนตร์ ผสานการทำงานร่วมกับระบบ Touch Tracking ด้วยการแตะวัตถุที่ต้องการบนหน้าจอมอนิเตอร์ระบบก็จะเริ่มโฟกัสและติดตามวัตถุนั้นทันที รวมถึงการทำงานของระบบ Real-Time Eye AF สามารถทำงานได้อย่างแม่นยำ โดยระบบจะสามารถตรวจจับดวงตาของตัวแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ในระยะชัดตื้นหรือการถ่ายภาพที่มีอัตราเฟรมสูง โดยสามารถตรวจจับดวงตาแม้ในขณะที่วัตถุกำลังมองลงหรืออยู่ในมุมที่สูงชัน นอกจากนี้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งการตั้งค่า AF Transition Speed  และ AF Subject Shift Sensitivity ได้ตามความต้องการอีกด้วย

โซนี่ไทย เสริมทัพกล้องฟูลเฟรม FX3 สร้างวิดีโอ Cinematic

 

ในขณะเดียวกันกล้อง FX3 ยังมาพร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหวภายในตัวกล้องแบบ 5 แกน ผสานการทำงานร่วมกับ Gyro Sensor ทำให้สามารถรองรับการถ่ายภาพในขณะที่กล้องอยู่ในมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังสามารถใช้งานร่วมกับเลนส์ E-Mount ที่ไม่มีระบบป้องกันการสั่นไหวในตัวได้เป็นอย่างดี  นอกจากนี้ตัวกล้องยังมี Active Mode ซึ่งเป็นระบบป้องกันภาพสั่นไหว สำหรับรองรับการถ่ายภาพหรือวิดีโอขณะที่กล้องอยู่ในมือได้อย่างราบรื่นหรือสามารถถ่ายวิดีโอขณะที่เคลื่อนไหวได้อย่างยอดเยี่ยมแม้จะไม่มี Gimbal     ก็ตาม เมื่อใช้งานร่วมกับซอฟต์แวร์ Sony’s Catalyst Browse / Prepare หรือCatalyst Edit ที่จะมีโซลูชั่นระบบป้องกันภาพสั่นไหวเพิ่มเติม โดยใช้ประโยชน์จากข้อมูล Metadata การสั่นของกล้อง เพื่อปรับเสถียรภาพของภาพให้มีความแม่นยำยิ่งขึ้น