ตำรวจเตือนกลโกงออนไลน์หลอกซื้อ“Crypto”

08 มิ.ย. 2564 | 12:12 น.

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนภัยกลโกงออนไลน์ กรณีการหลอกให้ซื้อ”Cryptocurrency” แนะตรวจสอบข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุนว่าสมเหตุสมผลหรือไม่

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  และ โฆษก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) กล่าวถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้มีการเสนอเกี่ยวกับ “เตือนภัยกลโกงออนไลน์ กรณีการหลอกให้ซื้อ Cryptocurrency ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ” ว่าในปัจจุบันที่ยังอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 พบว่ามีการกระทำความผิดในลักษณะของการหลอกลวงให้ลงทุน ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง รูปแบบก็จะคล้ายๆเดิม เพียงแต่ในปัจจุบันกระแสของ Cryptocurrency กำลังเป็นที่นิยม จึงมีการล่อลวงให้ผู้เสียหายลงทุน Cryptocurrency

ตำรวจเตือนกลโกงออนไลน์หลอกซื้อ“Crypto”

ดังเช่นกรณีที่เพิ่งเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2564 ได้มีผู้เสียหายมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี ว่าเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผู้เสียหายได้พูดคุยกับหญิงชาวจีนคนหนึ่ง ผ่านแอพพลิเคชั่น Line จนสนิทสนมกัน ต่อมาหญิงชาวจีนคนดังกล่าวได้ชวนให้ผู้เสียหายลงทุน Cryptocurrency โดยการให้ไปซื้อเหรียญ Crypto ในสกุลหนึ่ง และโอนไปให้ผู้ต้องหายอดเงินรวม 1.9 ล้านบาท ผ่านเว็บไซต์ซึ่งขายเหรียญ Crypto อีกสกุลหนึ่ง ซึ่งผู้ต้องหาอ้างว่าการลงทุนซื้อเหรียญดังกล่าวมีผลตอบแทนสูง จากนั้นเมื่อผู้เสียหายต้องการถอนเงิน ผู้ต้องหาก็บ่ายเบี่ยงมาตลอด ผู้เสียหายก็จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดฐาน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหาย ตาม พรบ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และความผิดฐานฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องโดยดูจากพฤติการณ์แต่ละกรณี ซึ่งในฐานความผิดดังกล่าวเป็นความผิดต่อส่วนตัว ผู้เสียหายจะต้องมาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป

 

รองโฆษก ตร. และ โฆษก บช.สอท. จึงขอฝากเตือนภัยและประชาสัมพันธ์แนวทางการป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อดังนี้ ขอให้ตรวจสอบข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุนให้ดี ว่าการลงทุนสมเหตุสมผลหรือไม่ มีความน่าเชื่อถือมากเพียงใด หลีกเลี่ยงการลงทุนหรือข้อเสนอที่ฟังดูดีเกินกว่าจะเป็นไปได้ พึงระลึกไว้เสมอว่า “ไม่มีสิ่งใดได้มาโดยง่าย โดยเฉพาะเรื่องเงิน” สุดท้ายนี้ ขอให้พี่น้องประชาชนคอยติดตามข่าวสารอยู่เสมอ เพื่อจะได้รู้ทันกลโกงของเหล่ามิจฉาชีพ นอกจากนี้หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง