กสทช.ชะลอแจกซิมอินเทอร์เน็ตฟรีนักเรียนนักศึกษา

24 ส.ค. 2564 | 04:55 น.

แฉกลุ่มทุนสื่อสารสบช่อง กสทช. เจียดงบอุดหนุนบรอดแบนด์ให้นักเรียนนักศึกษาสู้โควิด-เรียนออนไลน์ ดอดปูพรมแจกซิมตัดหน้าหวังกินรวบเบ็ดเสร็จ ทำ กสทช.ต้องสั่งชะลอโครงการ 

สำนักงาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้มีโครงการสนับสนุนการเรียนออนไลน์ให้แก่นักเรียน นักศึกษาทุกระดับในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่อนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา ไปจนถึงการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) โดยจัดโปรเน็ต 79 บาทเป็นระยะเวลา 2 รอบบิลตั้งแต่ 15 ส.ค.-15 ต.ค.2564 เพื่อส่งเสริมการศึกษาออนไลน์และลดภาระค่าใช้จ่ายให้ครัวเรือนในช่วงสถานการณ์โควิด โดยกระทรวงศึกษาจะเป็นผู้รวบรวมข้อมูลเลขหมายโทรศัพท์ หรือ อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์จากโรงเรียนต่างๆ ในสังกัดนำส่ง กสทช. ซึ่งคาดว่าจะมีเด็กนักเรียนเข้าร่วมโครงการกว่า 6 ล้านคน ใช้งบกว่า 1,200 ล้านบาทนั้น

แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า ล่าสุดสำนักงานกสทช.ได้สั่งชะลอการดำเนินโครงการดังกล่าวออกไป เนื่องจากตรวจสอบพบว่า รายชื่อนักเรียน นักศึกษาทุกระดับชั้นที่ส่งมายัง กสทช.มีหลายแห่งที่พบความผิดปกติ โดยพบว่า ทั้งโรงเรียนมีการลงทะเบียนใช้ซิมบรอดแบนด์จากค่ายมือถือรายหนึ่งเพียงรายเดียวทั้งโรงเรียน ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้ เพราะตามปกตินักเรียน หรือผู้ปกครองที่ต้องซื้อให้ลูกหลานจะซื้อซิมกระจายไปยังค่ายมือถือต่างๆ ตามโปรโมชั่นที่แต่ละค่ายให้ไป จึงเป็นไปไม่ได้ที่โรงเรียนใดจะเหมาซิมมาแจกจ่ายให้กับนักเรียนในสังกัดแบบ 100% จึงเชื่อว่า น่าจะมีการตุกติกหรือทุจริตเกิดขึ้น

กสทช.ขอให้ทางกระทรวงศึกษาตรวจสอบรายชื่อผู้ได้รับสิทธิ์ อีกครั้ง เนื่องจากเกรงว่าจะถูกครหาว่าเอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชนบางราย เพราะแพ็คเกจสนับสนุนและช่วยเหลือนักเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการครั้งนี้ เป็นโครงการ ที่กระจายไปยังผู้ประกอบการโทรคมนาคมทุกรายตามสัดส่วน market Share ในตลาด โดยไม่ได้เจาะจงหรือจำกัด ให้ใช้ซิมของค่ายใดค่ายหนึ่ง จึงทำให้ยอดนักเรียนนักศึกษาที่ได้รับสิทธิ์ ในโครงการนี้ เฟสแรก ณ วันที่ 18 สิงหาคม มีเพียง 3 % เท่านั้นจากจำนวนรายชื่อที่กระทรวงศึกษาส่งมากว่า 3 ล้านรายชื่อ ส่งผลทำให้นักเรียนไม่ได้รับผลประโยชน์ตามไทม์ไลน์ที่วางไว้

กสทช.ตรวจสอบพบว่า มีบริษัทสื่อสารโทรคมนาคมรายหนึ่งที่อยู่ในเครือกลุ่มทุนยักษ์ที่รับรู้กันดีว่ากำลังรุกกินรวบทุกธุรกิจในไทยได้ อาศัยช่วงที่กสทช.กำลังเตรียมการส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดลงพื้นที่ เพื่อทำการแจกซิมอินเทอร์เน็ตฟรีให้แก่โรงเรียนต่างๆ โดยอ้างว่า เป็นโครงการความร่วมกับ กสทช.และต้องใช้ซิมดังกล่าวเท่านั้น จึงจะลงทะเบียน access โดยได้รับการอุดหนุนค่าใช้จ่ายเน็ตจากโครงการดังกล่าวได้ ทำให้ผู้บริหารโรงเรียนหลายแห่งหลงเชื่อ ส่งรายชื่อนักเรียนไปให้มือถือค่ายนี้แก้ไขซิมที่ใช้ เพื่อปรับเปลี่ยนมาใช้ซิมมือถือหรือซิมเน็ตบรอดแบนด์ของตนแทน เพื่อหวังจะกินรวบโครงการนี้ที่ครดว่าจะมีนักเรียนนักศึกษาได้รับอานิสงส์ทั้งหมดร่วม 6 ล้านราย

เป็นไปได้อย่างไร ที่ทั้งโรงเรียนจะใช้ซิมอินเทอร์เน็ตจากOperator ค่ายใด ค่ายหนึ่งกันทั้งโรงเรียน ทำให้เห็นว่าแม้แต่ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจที่ผู้คนตลอดจนนักเรียนนักศึกษากำลัง เดือดร้อนขายมือถือค่ายนี้ก็ยังสบช่องหากินบนความทุกข์ร้อนของประชาชนได้ ล่าสุดกสทช.มีการเรียกประชุม Operator ทุกราย พร้อมแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นให้รับทราบ และแจ้งเตือนให้ Operator บางรายที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม หยุดการกระทำที่จะส่งกระทบกับแผนการดำเนินงานของมาตรการสนับสนุนอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์สำหรับการเรียนออนไลน์แล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้กสทช.จะสั่งชะลอการดำเนินโครงการออกไป และขอให้กระทรวงศึกษาตรวจสอบข้อมูลรายชื่อนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการนี้ใหม่ จนทำให้เกิดช่องว่างขึ้น แต่ Operator รายนี้ยังฉกฉวยประโยชน์ให้กับตนเองได้อยู่ โดยนำเอาโปรโมชั่นที่ตัวเองทำร่วมกับ กสทช. ออกมาขายเพิ่มเติม จนสร้างความสับสนในตลาด เพราะผู้บริหารของโรงเรียนหลายแห่ง กลัวจะโดนหางเลข หากมีการตรวจสอบย้อนหลัง และพบว่ามีการสวมสิทธิ์เอาซิมบรอดแบนด์ของค่ายมือถือบางรายเข้ามาสวมสิทธิ์โครงการนี้