ดร.บรรพต วัฒนสมบัติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ทีบี เทคโนโลยี จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้า Gadget รายใหญ่ เปิดเผยว่า อาร์ทีบีฯ มีแผนจะขยายตลาดเกมมิ่งมากขึ้น หลังจากประสบความสำเร็จในการเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์เกมมิ่งเกียร์ ภายใต้แบรนด์ SteelSeries ในประเทศไทยตั้งแต่กลางปี 2562 สะท้อนได้จากผลตอบรับที่ดีจากเหล่าเกมเมอร์ และยอดขายที่เติบโตต่อเนื่อง โดยในปี 2563 สัดส่วนรายได้กลุ่มสินค้าเกมมิ่งอยู่ที่ 10% เติบโตจากปี 2562 ที่มีสัดส่วนรายได้เพียง 2% ขณะเดียวกัน ธุรกิจเกมยังเป็นตลาดที่เติบโตต่อเนื่อง โดยข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa) หรือดีป้า คาดว่าปี 2563 ตลาดเกม และ E-Sport ในประเทศไทยมีมูลค่า 27,000 ล้านบาท เติบโตจากปี 2562 ที่ผ่านมา ที่มีมูลค่าอยู่ที่ 24,000 ล้านบาท
สำหรับ SteelSeries เป็นแบรนด์อุปกรณ์ต่อพ่วงสำหรับการเล่นเกม และ E-Sport ชั้นนำจากประเทศเดนมาร์ก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2544 โดย Jacob Wolff-Petersen ซึ่งตอนนั้นยังเป็นเพียงผู้เล่น Counter-Strike โดยใช้แผ่นรองเม้าส์แม่เหล็กในการเล่น ทำให้ไม่สามารถเล็งได้แม่นยำ จึงเริ่มต้นพัฒนาแผ่นรองเมาส์ที่ทำจากกระจกสำหรับเล่นเกม FPS ในชื่อ Icemat ขึ้น ซึ่งให้ความแม่นยำและช่วยกันฝุ่นละอองได้เป็นอย่างดี จากนั้นในปี 2550 ได้เริ่มพัฒนาคีย์บอร์ด Machanical ตัวแรกของโลก ต่อด้วยชุดหูฟังสำหรับการเล่นเกมแบบครอบหูแบบพับเก็บได้ และเมาส์ MMO ตัวแรกสำหรับเกม World of Warcraft ก่อนจะพัฒนาอุปกรณ์เกมมิ่งอีกหลายชนิดอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น ลำโพงเกมมิ่ง แผ่นรองเมาส์ และจอยเกม
นางสาววิมลมาลย์ วัฒนสมบัติ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท อาร์ทีบี เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า จากการตอบรับของคอเกมเป็นอย่างดีจนทำให้แบรนด์ SteelSeries เป็นหนึ่งในใจของเหล่าเกมเมอร์ ปีนี้อาร์ทีบีฯจึงมีแผนเปิดตัวอุปกรณ์เกมมิ่งรุ่นใหม่จาก SteelSeries ออกมาตอบสนองเหล่าเกมเมอร์อย่างต่อเนื่อง เพื่อจะขยายฐานเกมเมอร์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น โดยนับตั้งแต่ก้าวเข้าสู่ปี 2564 เรามีการเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่เข้ามาสู่ตลาดเกมประกอบด้วย หูฟังเกมส์มิ่ง Arctis7P, หูฟังเกมส์มิ่ง รุ่น TUSQ และล่าสุดกับเมาส์เกมส์มิ่ง 2 รุ่นใหม่คือ Aerox 3 และ รุ่น Aerox 3 Wireless ที่จะออกมาจำหน่ายในช่วงงาน COMMART CRAZY OFFER 25-28 มีนาคม นี้ จะเห็นได้ว่าในปีนี้ สินค้าของ Steelseries ตอบสนองเหล่าเกมเมอร์ได้ทุกกลุ่ม ตั้งแต่กลุ่มเกมคอนโซล, โมบายเกมมิ่ง และเกมมิ่งเกียร์
“ปี 2564 การแข่งขันของธุรกิจเกมและอุปกรณ์สำหรับเกมมิ่งจะรุนแรงมากขึ้น จากการเข้ามาทำตลาดของแบรนด์ใหม่ๆ แต่ มองว่าตลาดยังเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป หันมาทำงานและทำกิจกรรมอยู่กับบ้านมากขึ้น ซึ่งเกมเป็นหนึ่งในกิจกรรมทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะช่วยผ่อนคลาย และสร้างความสนุกสนานกับผู้เล่น ทั้งยังได้รับการสนับสนุนด้าน E-Sport จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อเนื่อง ซึ่งจากการรุกตลาดอย่างหนัก ทั้งการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่และจัดแคมเปญต่อเนื่องตลอดทั้งปี มั่นใจว่าปีนี้ยอดขายจากกลุ่มเกมมิ่งของเราเติบโตขึ้น 15-20% จากปีที่แล้ว และทำให้แบรนด์ SteelSeries ขยายฐานสู่คนรักเกมรุ่นใหม่ๆ ได้เพิ่มมากขึ้น”
พร้อมกันนี้ ยังจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองโอกาสพิเศษ “ครบรอบ 20 ปีของ SteelSeries” ที่ดำเนินธุรกิจเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง โดยในครั้งนี้เซอร์ไพรส์แบบจัดหนักมอบของขวัญขอบคุณนักเล่นเกมชาวไทยที่ไว้วางใจในคุณภาพและให้การสนับสนุน SteelSeries มาตลอดในแคมเปญ “แจกหนัก จัดเต็ม” ด้วยการแจกสินค้าพรีเมี่ยมที่ระลึกครบรอบ 20 ปีมากมายตลอดปี เพียงซื้อผลิตภัณฑ์ SteelSeries ตามเงื่อนไข โดยแคมเปญ “ช้อปหนัก จัดเต็มของแถม” จะเริ่มตั้งแต่เดือนนี้จนไปถึงสิ้นปี
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,668