ผ่าแนวคิด “ซีอีโอ ทรู” หลังควบรวม “ดีแทค” สำเร็จ (มีคลิป)

18 มี.ค. 2567 | 00:07 น.

ผ่าแนวคิด “ซีอีโอ ทรู” หลังควบรวมกิจการ กับ “ดีแทค” สำเร็จ "มนัสส์" เปิดใจวิธีบริหารจัดการองค์กรยึดหลัก 4 ด้าน ขับเคลื่อนองค์กรให้ประสบความสำเร็จ

ผ่านไปแล้ว 1 ปี สำหรับการควบรวมธุรกิจมือถือแสนล้าน ระหว่าง 2 ค่ายยักษ์ คือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE กับ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC โดยใช้ชื่อบริษัทใหม่ คือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ส่วนแบรนด์ “TRUE” และ “DTAC” ยังคงใช้แบรนด์เดิมในการทำตลาดเป็นระยะเวลา 3 ปี ตามเงื่อนไขของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.

ล่าสุด “ฐานเศรษฐกิจ” ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ  นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ถึงหลักคิดและวิธีบริหารจัดการองค์กรในฐานะที่ได้รับแต่งตั้งให้นั่งตำแหน่ง “ซีอีโอ” มากกว่า 1 ปี

หลักคิดในการบริหารองค์กร “TRUE”

ซีอีโอ ทรู  เล่าว่า  เราต้องเปลี่ยนวิธีคิด ผมคิดว่าทำงานอยู่บริษัทใหม่ แต่สถานที่ทำงานยังเป็นตึกบัญชาการเก่าอยู่ ดังนั้น สิ่งที่ต้องเจอวันข้างหน้าทำให้บริษัทใหม่สำเร็จ เราก็ต้องทำทุกอย่างเพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างลูกค้า และพนักงาน

“ถามว่าหนักใจหรือไม่ หนักใจก็ต้องมีบ้าง แต่ปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นก็ต้องฝ่าฟันให้บรรลุวัตถุประสงค์”

ซีอีโอ ทรุ  (นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช)

 

 

ยึดหลัก 4 แนวทางบริหารจัดการองค์กร

ซีอีโอ ทรู เปิดเผยเพิ่มเติมว่า วิธีบริหารองค์กร คือ การยึด 4 แนวทาง ดังนี้ 1. ผู้ถือหุ้น คณะกรรมการ ผู้บริหาร และ ทีมงาน สนับสนุนและมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการขับเคลื่อนองค์กร 

2. ทุกแผนก และ ทุกส่วน ต้อง touch หรือ ต้องแลกเปลี่ยนระหว่างกัน เรื่องนี้สำคัญมากที่สุด เพราะเรายังไม่รู้ว่าข้างหน้า เป็นอย่างไรโดยเฉพาะบริษัทที่ควบรวมธุรกิจใหม่ทุกคนต้อง touch กัน

3. ไม่มี TRUE ไม่มี DTAC มีแต่บริษัทใหม่

4. ทุกคนต้องลืมความสำเร็จที่เคยทำมา เพราะความสำเร็จในอดีต ไม่ได้บอกเรื่องของอนาคต เราเคยทำ AI (เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และ เราเคยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (Data Analytics) อย่างเข้มข้นหรือไม่

 

แผนรุก AI

เรื่องของ AI ได้ทำมาตั้งนานแล้ว ซึ่ง AI มีด้วยกัน 2 ส่วน คือ Artificial Intelligence (AI) คือ เทคโนโลยีที่มีการทำงานอย่างชาญฉลาด ไปจนถึงระบบขั้นสูงที่สามารถ และอีกอันที่กำลังเข้ามาคือ Generative AI (Gen-AI) คือ AI มีลักษณะใช้งานสองแบบในอนาคตเป็นเพิ่มทักษะให้โอเปอเรชันแข็งแกร่งขึ้น

ปัจจุบัน TRUE และ DTAC มีจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ณ สิ้นปี 2566 อยู่ที่ 51.9 ล้านเลขหมาย จำนวนผู้ใช้บริการโทรทัศน์บอกรับสมาชิกอยูที่ 1.4 ล้านราย และ จำนวนผู้ใช้บริการบอร์ดแบนด์ 3.8 ล้านราย