ปักกิ่ง พร้อมหนุนชิป AI ในประเทศ ตั้งเป้ายืนด้วยตัวเองภายในปี 2570

26 เม.ย. 2567 | 07:09 น.

ปักกิ่ง ประกาศมอบเงินอุดหนุนการซื้อชิปปัญญาประดิษฐ์ที่ผลิตภายในประเทศ เพื่อบรรลุเป้าหมายการพึ่งพาชิป AI ของตัวเอง พร้อมพัฒนาให้มีศักยภาพสู้ชิปคู่แข่งจากต่างประเทศ

ทางการกรุงปักกิ่งประกาศเงินอุดหนุนสำหรับบริษัทที่ซื้อชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ผลิตในประเทศ เนื่องจากจีนวางแผนที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ทั้งนี้ จำนวนของเม็ดเงินอุดหนุนนั้น ทางสำนักงานเศรษฐกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศเทศบาลปักกิ่งยังไม่ได้ระบุไว้ในเอกสารสรุปความคิดริเริ่มที่เผยแพร่ไปเมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา

ในเอกสารดังกล่าวระบุว่า บริษัทที่ซื้อชิป GPU ที่ได้รับการควบคุมในประเทศสำหรับบริการคอมพิวเตอร์อัจฉริยะ จะได้รับการสนับสนุนตามเปอร์เซ็นต์ของการลงทุนในบริษัท โดยภายใต้ความคิดริเริ่มนี้ ปักกิ่งตั้งเป้าหมายที่จะพึ่งพาตนเองในด้านของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์โครงสร้างพื้นฐานคอมพิวเตอร์อัจฉริยะให้ได้ 100% ภายในปี 2570

การบรรลุเป้าหมายที่จะมีชิป AI เป็นของตัวเองจำเป็นต้องมีการศึกษาโมเดล AI ซึ่งถือเป็นงานเร่งด่วนสำหรับจีน ในขณะที่สหรัฐฯ ก็เข้มงวดด้านข้อจำกัดในการส่งออกผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ขั้นสูงไปยังประเทศ โดยอ้างถึงข้อกังวลด้านความมั่นคงของชาติ

นอกจากนี้ ยังมีข้อจำกัดที่กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาประกาศไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ว่าจะระงับการส่งออกชิปขั้นสูง เช่น A800, H800 และ H100 ไปยังจีน จากผู้นำตลาดอย่าง Nvidia 
 

ทั้งนี้ จีนกำลังปลูกฝังอุตสาหกรรมชิป AI ของตนเอง ซึ่งชิป Ascend 910 ของ Huawei Technologies ถูกมองว่าเป็นทางเลือกที่มีศักยภาพสำหรับผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งอย่าง Nvidia ในสหรัฐฯ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล หรือที่เรียกว่า "ศูนย์คอมพิวเตอร์อัจฉริยะ" เป็นผู้ซื้อชิป AI รายใหญ่ในประเทศ

 

ขอบคุณที่มา : สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters)