เปิดหลักเกณฑ์วิธีอนุญาตใช้สิทธิวงโครจรดาวเทียม ตำแหน่ง 50.5 องศาตะวันออก

01 ต.ค. 2567 | 08:50 น.
อัพเดตล่าสุด :01 ต.ค. 2567 | 09:04 น.

เปิดหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตใช้สิทธิวงโครจรดาวเทียม ตำแหน่ง 50.5 องศาตะวันออก หลังประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเป็นทางการแล้ว เปิดให้ยื่นขอคำรับอนุญาต ดีเดย์ 7 ตุลาคม เท่านั้น

วันนี้ 1 ตุลาคม 2567 รองศาสตราจารย์ ดร.สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์  กรรมการกสทช. ด้านกิจการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตฯ ให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโครจรดาวเทียม ณ ตำแหน่ง 50.5 ซึ่งจะสิ้นสุดรักษาสิทธิวงโครจร ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2567 ได้ประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตฯ ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา สารสำคัญของประกาศดังกล่าวได้กำหนดไว้ดังนี้

การอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโครจรดาวเทียมตามตำแหน่งวงโคจรดาวเทียม โดยจะไม่จัดชุดของข่ายงานดาวเทียมที่จะนำมาอนุญาตสิทธิ และ ไม่กำหนดราคาขั้นต่ำ ส่วนวิธีการอนุญาตพิจารณาเปรียบเทียบจากข้อเสนอของผู้รับขออนุญาต

รองศาสตราจารย์ ดร.สมภพ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เกณฑ์การพิจารณาอนุญาต แต่ละราย ต้องได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต้องมีความพร้อมในการรักษาสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม กำหนดน้ำหนักเท่ากับร้อยละ 40 ประสบการณ์ในการประกอบกิจการ หรือดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้อง กำหนดน้ำนักเท่ากับร้อยละ 25 การเสนอหลักประกันการรักษาสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมกำหนดน้ำหนักเท่ากับร้อยละ 20

ในส่วนของข้อเสนออัตราผลตอบแทนให้แก่รัฐ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 0.25 สำหรับการรักษาสิทธิ ผู้ได้รับอนุญาตมีหน้าที่จัดให้มีดาวเทียมเป็นของตัวเองหรือดำเนินการอื่นใดเพื่อรักษาสิทธิขั้นสมบูรณ์ตลอดระยะเวลาการอนุญาต

“ผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องมีดาวเทียมก็มีสิทธิยื่นความจำนงได้ หรือ จะลากดาวเทียมเข้ามาที่ตำแหน่งวงโคจรดังกล่าว เพราะนโยบายของ กสทช. ต้องการที่จะรักษาสิทธิวงโคจรดาวเทียมเท่านั้น”

รองศาสตราจารย์ ดร.สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์

รองศาสตราจารย์ ดร.สมภพ ยังกล่าวต่ออีกว่า สำหรับขั้นตอนกระบวนการคัดเลือก ได้กำหนดระยะเวลาดังนี้ เปิดยื่นคำขอรับอนุญาต ในวันที่ 7 ตุลาคม 2567 ขั้นตอนต่อมา คือ การตรวจสอบคุณสมบัติ และ ข้อเสนอของผู้ขอรับอนุญาต กรอบระยะเวลา 8-10 ตุลาคม 2567 ถัดจากนั้น คณะกรรมการประเมินเจรจาต่อรองข้อเสนอของผู้ขอรับอนุญาต ในวันที่ 11 ตุลาคม 2567  หลังจากนั้น คณะกรรมการประเมินนำเสนอผลการตรวจสอบคุณสมบัติและผลการตัดสินผู้ได้รับอนุญาตให้ กสทช. พิจารณา ในวันที่ 16 ตุลาคม 2567 และ ประกาศรายชื่อผู้ได้รับอนุญาต ในวันที่ 17 ตุลาคม 2567.