“เพื่อไทย” ยื่น กกต. 3 แคนดิเดตนายกฯ “อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา-ชัยเกษม”

05 เม.ย. 2566 | 09:26 น.
อัปเดตล่าสุด :05 เม.ย. 2566 | 09:31 น.

“พรรคเพื่อไทย”ยื่นต่อ กกต. 3 แคนดิเดตนายกฯ “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร -เศรษฐา ทวีสิน และ ชัยเกษม นิติสิริ” เปิดตัวใหญ่เย็นนี้ ที่ ธันเดอร์โดม สเตเดียม เมืองทองธานี

วันนี้ (5 เม.ย.66) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้เดินทางมาที่ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง) เพื่อแจ้งรายชื่อบุคคล ซึ่งพรรคการเมืองมีมติว่าจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ต่อ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยพรรคเพื่อไทย เสนอ 3 รายชื่อ ประกอบด้วย 

1.นางสาวแพทองธาร ชินวัตร 

2.นายเศรษฐา ทวีสิน 

3.นายชัยเกษม นิติสิริ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 18.00 น.วันนี้ พรรคเพื่อไทยเตรียมที่จะเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ ทั้ง 3 คน ในงาน คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน ตอน “ONE TEAM FOR ALL THAIS: หนึ่งทีมเพื่อไทยทุกคน” ณ ธันเดอร์โดม สเตเดียม เมืองทองธานี

ด้าน นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการใช้รถแห่หาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ว่า สามารถใช้หาเสียงได้ เมื่อมีผู้สมัคร หรือสมาชิกพรรค ตลอดจนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคอยู่บนรถ และสามารถเปิดเพลงหรือร้องเพลงของพรรคได้เท่านั้น แต่รถแห่ที่มีการแสดงรื่นเริงบนรถทำไม่ได้  ดังนั้น หากมีการร้องเรียนมาที่ กกต.จะต้องพิจารณาเป็นกรณี

ส่วนผู้ช่วยหาเสียงของพรรคการเมือง สามารถทำได้ทุกอย่างเหมือนกับผู้สมัคร แต่อย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมาย และสามารถขึ้นเวทีดีเบตได้ หากพรรคส่งเป็นตัวแทน และอยากให้สื่อให้โอกาสกับทุกพรรคการเมืองได้ประชันนโยบายเวทีดีเบต

การทำกิจกรรมของผู้ช่วยหาเสียงจะต้องคิดเป็นค่าใช้จ่ายของพรรคทั้งหมด ยกเว้นกรณีที่เป็นสามีหรือภรรยาของผู้สมัครจะถือเป็นคนเดียวกันตามกฎหมาย จึงไม่ต้องคิดรวมเป็นค่าใช้จ่ายหาเสียง ดังนั้นแม้คู่สมรสจะเป็นดารานักร้อง  หรือแสดงก็สามารถช่วยหาเสียงได้โดยไม่คิดเป็นค่าใช้จ่าย