“เพื่อไทย”เล็งดัน“เศรษฐา”ลุ้นเก้าอี้นายกฯ หาก”พิธา”วืดรอบสอง

15 ก.ค. 2566 | 09:57 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ก.ค. 2566 | 10:00 น.

พรรคเพื่อไทยเล็งส่ง “เศรษฐา ทวีสิน” ลุ้นเก้าอี้นายกฯ หาก”พิธา”วืดรอบสอง ด้วยเงื่อนไขยังมี “ก้าวไกล” ร่วมรัฐบาลอยู่ ด้าน”เจ้าตัว”อ้างไม่รู้เรื่อง ไม่อยู่ในวงเจรจา 8 พรรคร่วม

วันนี้ (15 ก.ค. 66) มีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย(พท.) แจ้งว่า การโหวตนายกรัฐมนตรีในรอบต่อไป หาก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคก้าวไกล แพ้ผลโหวตในรัฐสภา ทางแกนนำพรรคเพื่อไทย คิดว่าได้ทำให้พรรคก้าวไกลเต็มที่แล้ว เมื่อไปไม่ได้ควรจะเป็นสิทธิของพรรคอันดับ 2 ที่จะขึ้นมาเป็นพรรคแกนนำแทน 

สำหรับพรรคเพื่อไทย แม้จะมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นแคนดิเดตนายกฯ อันดับ 1 แต่ยังไม่พร้อมที่จะขึ้นมาในขณะนี้ 

ดังนั้น พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทยอีกรายหนึ่ง ขึ้นมาแทน โดยนายเศรษฐา ได้ตั้งเงื่อนไขจะต้องนำพรรคก้าวไกล เข้าร่วมรัฐบาลด้วย เพื่อลดกระแสจาก “ด้อมส้ม”ในอนาคต

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องกรณีกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยเตรียมดันเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในรัฐสภา แทนชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯของพรรคก้าวไกล 

และตนไม่ได้อยู่ในวงการเจรจาระหว่างพรรคเพื่อไทยและก้าวไกลที่มีการหารือกันเมื่อวันที่ 14 ก.ค. 

 

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า กระแสข่าวที่ออกไปนั้นไม่ได้มาจากตนเอง หรือหากจะมีการเสนอชื่อตนเองหรือไม่นั้น จะต้องมีการพูดคุยกันก่อน และยืนยันไม่มีการคุยกันเรื่องนี้ ตนเองไม่รู้เรื่อง