ด่วน วงประชุมล่ม 8 พรรคร่วมตามเอ็มโอยู ยกเลิกประชุมหารือวันนี้

25 ก.ค. 2566 | 05:20 น.
อัพเดตล่าสุด :25 ก.ค. 2566 | 07:01 น.

วงประชุมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคร่วมรัฐบาลตามเอ็มโอยู ล่มแล้ว แจ้งยกเลิกด่วน หลังเปลี่ยนสถานที่จากเพื่อไทยไปรัฐสภาแล้วก็ไม่รอด 

ความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล และโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบสาม ล่าสุด ซึ่งเดิมมีกำหนดการประชุมหารือของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลตามเอ็มโอยู 

จากเดิมมีกำหนดการจะประชุมที่พรรคเพื่อไทยเวลา 14.00 น. ก่อนเช้าวันนี้ (25 ก.ค.) ได้รับการยืนยันจากทางพรรคเพื่อไทย ว่าได้แจ้งเปลี่ยนสถานที่ประชุมเป็นที่อาคารรัฐสภาแทน เวลา 15.00 น. 

ล่าสุดเวลา 12.00น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วงประชุม 8 พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาลได้แจ้งยกเลิกประชุมแล้ว โดยพรรคเพื่อไทยขอแจ้งยกเลิก ส่วนเหตุผลเนื่องจากการทำงานที่ได้รับมอบหมาย ยังไม่มีความคืบหน้า

ด่วน วงประชุมล่ม 8 พรรคร่วมตามเอ็มโอยู ยกเลิกประชุมหารือวันนี้

อีกทั้งยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเลื่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ ออกไปก่อนหรือไม่ ซึ่งต้องรอผลการหารือจากวงประชุมวิป 3 ฝ่ายก่อน ส่วนจะนัดประชุมอีกครั้งวันไหนคงต้องรอรายละเอียด

ด่วน วงประชุมล่ม 8 พรรคร่วมตามเอ็มโอยู ยกเลิกประชุมหารือวันนี้

"วันนอร์" รอฟังวิป 3 ฝ่าย ก่อนพิจารณาเลื่อนโหวตนายกฯ 

ช่วงเช้าวันที่ 25 ก.ค. 66 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวภายหลังผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยกระบวนการตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมาชอบด้วยรัฐธรรมนูญ พร้อมขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้รัฐสภา ชะลอกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปก่อนว่า

ได้รับทราบมติดังกล่าวแล้ว ซึ่งสภา ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายประสานงานของสภา ไปพิจารณาแนวทางที่รัฐสภาควรจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยฝ่ายกฎหมายฯ จะเสนอให้ตนรับทราบ ในเวลา 14.00 น. วันนี้ (25 ก.ค.) จากนั้น ก็จะพิจารณาต่อว่า ควรจะเลื่อนการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ ออกไปก่อนหรือไม่ 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา

ประธานรัฐสภา ยังยืนยันด้วยว่า ประธานรัฐสภา มีอำนาจในการส่งงดการประชุมได้ แต่ก็จะต้องรอฟังฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาที่จะนำเสนอมาในช่วงบ่ายวันนี้ก่อน ซึ่งยังมีเวลาพิจารณา และในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ค.) ตนเอง ยังได้นัดหารือร่วมกับพรรคการเมือง และคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา หรือ วิปวุฒิสภา มาหารือก่อน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนก่อนที่จะพิจารณาดำเนินการต่อไป 

ส่วนกรณีที่นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกมาแสดงความเห็นศาลรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถตีความ หรือตรวจสอบข้อบังคับรัฐสภาได้ เพราะเป็นเรื่องภายในของรัฐสภา และศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีอำนาจให้รับเรื่องในลักษณะดังกล่าวมาพิจารณาได้นั้น ประธานรัฐสภา เห็นว่า ไม่ว่าอย่างไรก็จะต้องรอฟังคำวินิจฉัย หรือคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญก่อนว่าจะมีแนวทางปฏิบัติอย่างไร

เพราะคำสั่ง หรือคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้น มีผลผูกพันธ์ทุกองค์กร และขณะนี้ ยังไม่ทราบว่า ศาลฯ จะรับคำร้องไว้วินิจฉัยหรือไม่ ซึ่งหากศาลฯ ไม่รับวินิจฉัย รัฐสภาก็สามารถดำเนินกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไปได้ หรือหากศาลรับคำร้องไว้วินิจฉัย ก็จะต้องรอพิจรณาต่อว่า ศาลฯ จะมีคำสั่งให้ชะลอกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปก่อนหรือไม่

ประธานรัฐสภา ยังเชื่อด้วยว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะเร่งประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องดังกล่าว เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย หรือความขัดแย้งในทางปฏิบัติ และเชื่อว่า ภายในวันนี้ (25 ก.ค.) น่าจะสามารถประเมินสถานการณ์ได้ พร้อมปฏิเสธที่จะยืนยันด้วยว่า จะมีการเลื่อนการประชุมรัฐสภา ในวันที่ 27 กรกฎาคม ไปเป็นวันที่ 3 สิงหาคมนี้ ตามที่มีสมาชิกวุฒิสภาคาดการณ์หรือไม่ 

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

 

“สุทิน” ยันก้าวไกล-เพื่อไทย แก้วไม่ร้าว คาดเลื่อนประชุมเพราะจะเลื่อนโหวตนายกฯ

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีการเลื่อนประชุม 8 พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่เดิมจะมีการประชุม ในเวลา 15.00 น. ว่า คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยมีการประชุมกันภายใน และยังไม่ได้ข้อสรุป ส่วนการแจ้งยกเลิกการประชุม 8 พรรคในวันนี้ ตนเองไม่ทราบ

แต่คิดว่า เมื่อสภาฯ แจ้งเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีออกไป ก็ยังพอมีเวลา ไม่ต้องรีบร้อน แต่เหตุผลที่แท้จริง ต้องรอถามคณะเจรจาจะดีที่สุด ส่วนที่สุดแล้ว พรรคเพื่อไทย จะใช้ทางเลือกที่ 3 ที่อาจจะไม่ 1 ใน 8 พรรค อย่างที่เคยแสดงความคิดเห็นไปหน้าหรือไม่นั้น ก็ยังไม่ทราบ แต่เหตุผลหลักเป็นเพราะสภาเลื่อนโหวตนายกฯ มากกว่า พร้อมย้ำว่า พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล แก้วไม่ได้ร้าว เรายังพูดคุยกันได้อยู่ คิดว่า ยังเดินไปด้วยกันได้ 

ส่วนพรรคเพื่อไทยอึดอัดหรือไม่ หากจะตัดสินใจใช้ทางเลือกที่ 3 นายสุทิน กล่าวว่า ก็ลำบากใจ ซึ่งวันนี้ ก็ลำบากใจกันทุกทาง ข้างหน้าก็ไม่เอา ทางนั้นทางนี้ก็ไม่ได้ มันก็ต้องลำบากใจ แต่เชื่อว่าทุกอย่างจะจบได้ ซึ่งคณะเจรจา และคณะทำงานที่พูดคุยเรื่องนี้กำลังหาทางกันอยู่  และจะทันต่อการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งถัดไป เพราะเหลือเวลาอีกหลาย

ซึ่งตอนแรกคิดกันไว้ว่า วันที่ 27 กรกฎาคมนี้ แต่วันนี้ก็ยังทัน พอมีแนวโน้มว่าศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง ของผู้ตรวจการแผ่นดิน และมีความเป็นไปได้ ที่จะเลื่อนการโหวตนายกฯ ออกไป 

ทั้งนี้ก็ไม่ทราบว่า 3 แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย คิดเห็นอย่างไร กับการเดินหน้าหารือกับทุกพรรคการเมือง เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และเขาคงไปคุยกันเป็นการส่วนตัว เพราะมีส่วนร่วมกันอยู่แล้ว และหลังจากมติของผู้ตรวจการแผ่นดินให้ชะลอการโหวตนายกรัฐมนตรีออกไป จนกว่าจะมีความชัดเจน ในกลุ่ม ส.ส.ก็มีการแสดงความเห็นกันหลากหลาย แต่แน่นอนต้องให้กำลังใจทีมเจรจา ให้เดินหน้าเต็มที่ เพราะเขาก็ฟังเสียงประชาชนมาทุกสารทิศ ส่วนใหญ่ก็อยากให้รีบตั้งรัฐบาล เพราะความลำบากของประชาชน 

ผู้สื่อข่าวถามทิ้งท้ายว่า ฟ้าฝนสองวันนี้ทำไมช่างดูอึมครึมอยู่ จะส่งผลให้อึมครึมไปอีกกี่วัน นายสุทิน กล่าวว่า ไม่นานหรอก เป็นธรรมดา เมื่อตั้งรัฐบาลครั้งนี้ตั้งยาก ก็ต้องเข้าใจ

เมื่อถามย้ำว่า มติของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ให้เลื่อนวันโหวตนายกฯออกไป จะส่งผลต่อการตัดสินใจของก้าวไกล และ เพื่อไทย หรือไม่ นายสุทิน ตอบว่า ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ เมื่อมีคนไปร้อง พิจารณาแล้วเข้าข่ายกระทำผิดรัฐธรรมนูญ ก็อาจจะต้องเลื่อนออกไป แต่คิดว่าเป็นผลดี มีเวลาได้ทำอะไรหลายอย่างให้ลงตัวจะดีที่สุด ไม่ต้องรีบร้อน ยอมเสียเวลาหน่อยแต่คุ้ม