“ก้าวไกล”ชำแหละ "โผ ครม.เศรษฐา 1" หลายคนมีมลทินมัวหมอง

29 ส.ค. 2566 | 06:50 น.

“รังสิมันต์ โรม”โฆษกพรรคก้าวไกล ชำแหละ “โผ ครม.เศรษฐา1” มีคำถามในใจเป็นล้าน หลายคนมีมลทินมัวหมอง จี้นายกฯคนใหม่ชี้แจงให้กระจ่าง อย่าให้การตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องการตอบแทนบุญคุณ

วันนี้(29 ส.ค. 66) ที่พรรคก้าวไกล นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงโผคณะรัฐมนตรี (โผ ครม.) ของรัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย ว่า ตอนนี้ต้องเข้าใจว่าโผ ครม. ยังไม่นิ่งยังไม่ออกมาอย่างเป็นทางการ คงต้องรอดูว่าสุดท้ายจะเป็นอย่างไร 
แต่ต้องยอมรับตามตรงว่า เราคงมีคำถามในใจเป็นล้านคำที่จะถามไปยังรัฐบาล และคงต้องรอดูวันที่มีการแถลงนโยบายของรัฐบาล

"มันก็ท้าทายความเชื่อ เพราะเรามีปัญหาในสังคมเยอะแยะเต็มไปหมด เช่น ค่าไฟ คำถามสำคัญก็คือ ภายใต้หน้าตารัฐบาลแบบนี้จะแก้ปัญหาอย่างไร อย่างกรณีการยกเลิกเกณฑ์ทหาร  ซึ่งเราเข้าใจมาโดยตลอดว่า พรรคเพื่อไทยก็มีแนวนโยบายที่สอดคล้อง ในเรื่องการที่จะเข้าไปยกเลิกเกณฑ์ทหาร

ทีนี้พอ คุณเศรษฐา ใช้คำพูดว่าเป็นการพัฒนาร่วมกัน คำถามคือพัฒนาร่วมกันมันจะสร้างความแตกต่างอย่างไร คือ อย่าใช้คำแค่ดูสวย ดูเท่ แต่มันต้องสร้างความกระจ่างให้ชัดเจนต่อสังคม ด้วยว่าพัฒนาร่วมกันสุดท้ายคนไทยเด็กและเยาวชนยังต้องไปเกณฑ์ทหารหรือไม่ หรือยังเกณฑ์ทหารเหมือนเดิม แต่ประเด็นเรื่องการซ้อม การทำร้าย การปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมมันจะไม่มี" 

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า ขอตั้งคำถามว่า อะไรคือรายละเอียด ซึ่งคนที่เป็นผู้นำควรจะสร้างความกระจ่าง ตนคิดว่าสิ่งที่รัฐบาลต้องตอบคำถามให้ได้เรื่องนโยบาย

"วันนี้เขาก็ยอมรับกลายๆ ว่าเขาตระบัดสัตย์ เขาจับมือกับลุง คำถามก็คือว่า นโยบายต่างๆ ต่อไปนี้จะมั่นใจได้อย่างไรว่า รัฐบาลนี้จะไม่มีการตระบัดสัตย์อีก ผิดคำพูดอีก ตนคิดว่าความเป็นผู้นำ ความเป็นนายกรัฐมนตรี การเข้ามาเป็นรัฐบาล ถ้าคำพูดมันเชื่อถือไม่ได้ คิดว่าความเชื่อมั่นของพี่น้องประชาชน ไปจนถึงเรื่องเศรษฐกิจก็กระทบหมด"

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า ท้ายที่สุด พอมองหน้าตารัฐบาลหลายคนก็คุ้นเคย หลายคนก็มีมลทินมัวหมอง บางคนมีประวัติเรื่องยาเสพติด แล้วตกลงรัฐบาลชุดนี้จะเอาอย่างไร ถ้าคนที่มีประวัติเรื่องยาเสพติดสามารถเป็นรัฐมนตรีได้ แล้วที่เคยบอกว่าพรรคเพื่อไทยมายาเสพติดจะหมดไป มันจะหมดไปหรือเพิ่มขึ้น 

“ผมคิดว่ารัฐบาลนี้จะต้องตอบคำถาม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อพี่น้องประชาชน ซึ่งหากพูดกันตามตรง ผมยังไม่เชื่อมั่น”

เมื่อถามว่าล่าสุด ครม.พรรคเพื่อไทย มีชื่อ นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ซึ่งเคยโดนคดีขนเงิน 2 ล้าน ใส่ถุงขนม นายรังสิมันต์ กล่าวว่า คล้ายกับที่เคยพูดไว้ว่า สุดท้ายจะกลายเป็นเรื่องของความเชื่อมั่นที่รัฐบาลนี้จะต้องตอบคำถามต่อสังคม

"อย่าให้การตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องการตอบแทนบุญคุณ อย่าเอาผลประโยชน์ของประชาชนไปเป็นส่วนหนึ่งของการตอบแทนบุญคุณของเครือข่ายของตัวเอง ผมคิดว่าทำแบบนั้นไปผู้ที่ต้องจ่ายบุญคุณไม่ใช่เขา แต่สุดท้ายคือประชาชน" นายรังสิมันต์ กล่าว