"แจ็ค หม่า" ปรากฏตัวครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

20 ม.ค. 2564 | 05:46 น.

สื่อต่างชาติรายงานข่าว “แจ็ค หม่า” ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา ปรากฏตัวขึ้นครั้งแรกหลังหายตัวไปถึง 2 เดือน

 

  • หุ้นอาลีบาบาที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง พุ่งขึ้น 5 % รับข่าวการปรากฏตัวของแจ็คหม่า
  • วีดีโอที่ยืนยันการปรากฏตัวของแจ็คหม่า เผยแพร่โดยสื่อโซเชียลมีเดียของจีน

สื่อต่างชาติรายงานข่าว ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา “แจ็ค หม่า” ปรากฏตัวขึ้นครั้งแรก หลังหายตัวไปถึง 2 เดือน ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดจากที่ไปวิพากษ์วิจารณ์ถึงกฎเกณฑ์และระเบียบต่างๆในการดำเนินธุรกิจในเครือของอาลีบาบา

ทันทีที่ข่าวนี้เผยแพร่ ราคาหุ้นของอาลีบาบาปรับเพิ่มขึ้น 5% ตอบรับข่าวการปรากฏตัวของเขา

สื่อโซเซียลของจีนได้โพสต์วีดีโอที่แสดงการปรากฏตัวของแจ๊ค หม่า ที่กล่าวให้กับครูในชนบทฟังถึงการพัฒนาศักยภาพ ที่อยู่ในโครงการที่มูลนิธิของเขาเข้าไปเป็นส่วนร่วมในการดำเนินงาน โดยเป็นงานประจำปีที่จัดขึ้นที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในเมืองซันยา

 

 

ย้อนกลับไปในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2563 ข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index  รายงานว่ารัฐบาลจีนได้สั่งระงับการนำหุ้นของแอนต์ กรุ๊ป (Ant Group) บริษัทฟินเทคในเครือของอาลีบาบาเข้าจดทะเบียนการซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงและตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ โดยมีวงเงินสูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของโลก และในช่วงที่ผ่านมาทั่วโลกต่างตั้งคำถามถึงการไม่ปรากฏตัวของเขา และหายตัวอย่างเป็นปริศนา เป็นเวลานานกว่า 2 เดือน มีเพียงข้อความบนทวิตเตอร์ครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 10 ต.ค.2563

ทั้งหมดทั้งมวลนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ แจ๊ค หม่า ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 24 ต.ค.2563 วิพากษ์วิจารณ์ระบบระเบียบกำกับดูแลการเงินของรัฐบาลจีนว่า “ล้าหลัง” และเป็นอุปสรรคยับยั้งนวัตกรรม “เราไม่สามารถใช้วิธีการของวันวานมากำกับดูแลอนาคต”  เขายังเปรียบเทียบกฎกติกากำกับดูแลตลาดการเงินที่รัฐบาลจีนใช้อยู่ว่าเป็นเหมือนสโมสรของคนชรา เขามองว่า ระบบการเงินในปัจจุบันเป็นมรดกของยุคอุตสาหกรรมซึ่งเป็นเรื่องของยุคเก่า “เราต้องสร้างสิ่งใหม่สำหรับคนรุ่นต่อไปและคนรุ่นใหม่ เราต้องปฏิรูประบบปัจจุบัน”