กระหึ่มเวทีซันแดนซ์ฯ One For The Road คว้ารางวัลแรกให้คนไทย

03 ก.พ. 2564 | 08:41 น.

คนไทยได้ร่วมเฮและภาคภูมิใจ เมื่อภาพยนตร์ One For The Road โดยผู้กำกับ “บาส” นัฐวุฒิ พูนพิริยะ คว้ารางวัล World Dramatic Special Jury Award จาก Sundance Film Festival 2021 เป็นผลสำเร็จ

ภาพยนตร์ One For The Road โดยผู้กำกับ “บาส” นัฐวุฒิ พูนพิริยะ คว้า รางวัล World Dramatic Special Jury Award จาก Sundance Film Festival 2021 เป็นผลสำเร็จ นับเป็นภาพยนตรที่กำกับโดยคนไทยเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลจากเวทีซันแดนซ์ และ “บาส” ก็เป็นผู้กำกับไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลจากเวทีนี้

 

หลังเข้าฉายรอบเวิลด์พรีเมียร์ในเทศกาลภาพยนตร์ระดับโลก Sundance Film Festival 2021 ไปเมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้ (3 ก.พ.) คณะกรรมการตัดสินรางวัลของซันแดนซ์ฯ ได้ประกาศว่า ภาพยนตร์ “วัน ฟอร์ เดอะ โร้ด” (One For The Road) ได้รับรางวัลชนะเลิศสาขา World Dramatic Special Jury Award: Creative Vision มาครองอย่างน่าภาคภูมิใจ เนื่องจากเป็นภาพยนตร์ไทยที่กำกับโดยคนไทยเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลจากเวทีนี้  

ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร

ซันแดนซ์ฯ เป็นเทศกาลภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่สำหรับภาพยนตร์และหนังสารคดีสายประกวด หรือภาพยนตร์อิสระ จัดขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1984 เป็นเวทีประกวดประชันภาพยนตร์และหนังสารคดีที่สร้างชื่อและเป็นเวทีแจ้งเกิดให้กับผู้กำกับชาวอเมริกันชื่อดังหลายต่อหลายคน  ในปี 2005 เทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ ขยายขอบเขตผลงานร่วมประกวดครอบคลุมภาพยนตร์อิสระตลอดจนหนังนอกกระแสจากต่างประเทศด้วย ทำให้เป็นเทศกาลภาพยนตร์ที่มีสีสันและได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางมากขึ้น

 

ปี 2021 นับเป็นปีแรกที่มีผลงานของผู้กำกับชาวไทยเข้าร่วมประกวดในเวทีซันแดนซ์ บาส พูนพิริยะ ผู้กำกับภาพยนตร์ One for the Road เป็นเจ้าของผลงานชื่อดังอย่าง “ฉลาดเกมส์โกง” (เข้าฉายในปี 2017) ที่สร้างชื่อเสียงในต่างประเทศมาแล้ว ภาพยนตร์ One for the Road ยังได้ผู้กำกับชื่อดังอย่าง “หว่อง การ์ ไว” มาเป็นโปรดิวเซอร์ให้ด้วย ภายใต้การอำนวยการสร้างโดยบริษัท Jet Tone Films และ Block2Pictures ของฮ่องกง

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้แม้ว่าจะได้รับทุนสร้างจากบริษัทฮ่องกง แต่ในส่วนของการสร้างสรรค์ชิ้นงาน ทั้งในส่วนของผู้กำกับ ผู้เขียนบท นักแสดง ทีมงาน ล้วนเป็นคนไทย อีกทั้งภาษาหลักที่ใช้ในภาพยนตร์ก็เป็นภาษาไทย  เรียกได้ว่าเป็นผลงานของ “คนไทย” ที่น่าภาคภูมิใจ

 

สำหรับเนื้อหาของ One For The Road บอกเล่าเรื่องราวของ บอส (ต่อ-ธนภพ ลีรัตนขจร) ชายหนุ่มที่ทำงานเป็นบาร์เทนเดอร์ในนิวยอร์ก วันหนึ่งเขาได้รับโทรศัพท์จาก อู๊ด (ไอซ์ซึ-ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์) เพื่อนเก่าของตัวเองว่ากำลังจะตายด้วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย จึงขอให้บอสกลับมาประเทศไทยเพื่อนำสิ่งของไปคืนบรรดาแฟนเก่าของอู๊ด และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางที่จะพาทั้งคู่ไปร่วมย้อนรำลึกถึงเรื่องราวในอดีตอีกครั้ง