องค์กรสื่อยืนกรานฟ้องมกุฎราชกุมารซาอุฯ คดีฆ่านักข่าว

03 มี.ค. 2564 | 23:07 น.

“นักข่าวไร้พรมแดน” องค์กรปกป้องเสรีภาพสื่อ ยื่นฟ้องมกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯ ต่ออัยการในเยอรมนี คดีสังหารนักข่าววอชิงตันโพสต์ปี 61 ยันจะเดินหน้าฟ้องในประเทศอื่นๆ หากศาลเยอรมนีไม่รับฟ้อง

องค์กรนักข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Border) ได้ยื่นเรื่องฟ้องร้อง มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย ต่ออัยการเยอรมนีเมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) ในข้อหาที่เกี่ยวเนื่องกับ การสังหารนายจามาล คาชอกกี นักข่าวและคอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์เมื่อปี 2561

องค์กรสื่อยืนกรานฟ้องมกุฎราชกุมารซาอุฯ คดีฆ่านักข่าว

สื่อต่างประเทศระบุว่า ในคำฟ้องที่องค์กรนักข่าวไร้พรมแดน ซึ่งเป็นองค์กรสากลที่สนับสนุนและปกป้องเสรีภาพสื่อ ยื่นต่ออัยการนั้น มีการกล่าวหาว่า มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน และผู้ช่วยระดับอาวุโสอีกหลายราย ไม่เพียง “ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ” ที่เกี่ยวข้องกับการสังหารนายคาชอกกี ซึ่งเป็นคนเชื้อสายซาอุฯ แต่ยังมีส่วนรับผิดชอบต่อสิ่งที่เรียกว่าเป็นการ “ประหัตประการและข่มเหง” ผู้สื่อข่าวในซาอุดิอาระเบียอย่างเป็นระบบและอย่างกว้างขวางด้วย

มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย

องค์กรปกป้องสื่อแห่งนี้ ที่มีสำนักงานใหญ่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ตัดสินใจยื่นฟ้องมกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบียและพรรคพวก ในเยอรมนี ด้วยเหตุผลว่า เป็นประเทศที่อนุญาตให้มีการดำเนินคดีต่ออาชญากรรมที่ก่อกำเนิดขึ้นภายนอกประเทศได้

รีเบคกา วินเซนต์ ผู้อำนวยการขององค์กรนักข่าวไร้พรมแดน เปิดเผยว่า ทางกลุ่มยังฟ้องร้องรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ในข้อหาทำการควบคุมตัวผู้สื่อข่าวโดยมิชอบเป็นจำนวนหลายสิบคนด้วย

นายจามาล คาช็อกกี

คาชอกกี ชาวซาอุฯ ซึ่งมีสถานะเป็นผู้เข้ามามีถิ่นที่อยู่ถาวรชอบด้วยกฎหมายของสหรัฐอเมริกา และมีผลงานเขียนบทความให้กับหนังสือพิมพ์ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ นั้น ถูกสังหารโดยฝีมือของกลุ่มปฏิบัติการที่เชื่อว่ามีความเชื่อมโยงกับมกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ที่สถานกงสุลของซาอุดิอาระเบีย ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกีเมื่อปี ค.ศ 2018 (พ.ศ. 2561) แต่ทั้งนี้ รัฐบาลซาอุฯ ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอด

ทั้งหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐฯ และคณะผู้แทนพิเศษขององค์การสหประชาชาติ เชื่อว่า มกุฎราชกุมารซาอุฯผู้นี้ มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการสังหารนายคาชอกกี โดยรัฐบาลสหรัฐชุดปัจจุบัน เพิ่งเผยแพร่รายงานที่ได้รับการอนุมัติให้เปิดเผยต่อสาธารณะ และสรุปว่า ตัวมกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย เป็นผู้สั่งการให้สังหารหรือจับตัวผู้สื่อข่าวรายนี้จริงๆ

ในส่วนของคดีล่าสุดนี้ องค์กรนักข่าวไร้พรมแดนยืนยันที่จะเดินหน้าฟ้องผ่านศาลประเทศอื่นๆ ต่อไป หากศาลของเยอรมนีปฏิเสธที่จะรับพิจารณาคดีดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ฟ้องเจ้าชายซาอุฯ พัวพันคดีฆาตกรรม

โลกบีบซาอุฯพูดความจริง ปมปริศนาฆาตกรรม‘คาช็อกกี้’

ซาอุฯ ยัน! ไม่ใช้น้ำมันเป็นเครื่องมือต่อรอง คดีปริศนาฆาตกรรมนักข่าววอชิงตันโพสต์