ภูเขาไฟ "เนียรากองโก" ในประเทศคองโกระเบิดพ่นลาวาไหลเข้าเมือง ประชาชนหลายพันคนอพยพโกลาหล

24 พ.ค. 2564 | 00:38 น.

ชาวคองโกหลายพันคนอพยพลี้ภัยภูเขาไฟระเบิดพ่นลาวาไหลทะลักเข้าในตัวเมืองสร้างความโกลาหลตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย

ภูเขาไฟเนียรากองโก (Mount Nyiragongo) ใน ประเทศคองโก ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นและมีพลังมากที่สุด รวมทั้งอันตรายที่สุดของโลก ระเบิดเมื่อวันเสาร์ (22 พ.ค.) ทำให้รัฐบาลคองโกสั่งอพยพประชาชนหนีภัยจากภูเขาไฟซึ่งส่งเถ้าควันไฟปกคลุมทั่วท้องฟ้าและยังพ่นลาวาไหลเข้าสู่ตัวเมืองโกมา (Goma) ซึ่งเป็นเมืองใหญ่มีพลเมืองราว 2 ล้านคน

ภูเขาไฟ "เนียรากองโก" ในประเทศคองโกระเบิดพ่นลาวาไหลเข้าเมือง ประชาชนหลายพันคนอพยพโกลาหล

ทั้งนี้ ภูเขาไฟระเบิดครั้งใหญ่ครั้งล่าสุดในคองโกเกิดขึ้นเมื่อ 20 ปีก่อน ซึ่งครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 250 คน และทำให้ประชาชน 120,000 คนไร้ที่อยู่อาศัย

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปิดเผยว่า ลาวาจากภูเขาไฟลูกนี้ไหลไปยังสนามบินเมืองโกมาที่อยู่ริมทะเลสาบคิวู ทางการจึงได้ขอให้ประชาชนทั้งหมดที่อาศัยอยู่ใกล้สนามบินอพยพทันที

ภูเขาไฟ "เนียรากองโก" ในประเทศคองโกระเบิดพ่นลาวาไหลเข้าเมือง ประชาชนหลายพันคนอพยพโกลาหล

ดาริโอ เทเดสโก นักธรณีวิทยาที่เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟในโกมา เผยว่า ภูเขาไฟเนียรากองโกเกิดรอยแตกใหม่ทำให้ลาวาไหลไปทางใต้มุ่งหน้าสู่ตัวเมืองโกมา จากตอนแรกที่ไหลไปทางตะวันออกสู่รวันดา

รายงานข่าวระบุว่าชาวเมืองโกมาเริ่มอพยพออกจากเมืองมุ่งหน้าสู่บริเวณชายแดนที่ติดกับประเทศรวันดาตั้งแต่วันเสาร์ก่อนที่ภูเขาไฟจะระเบิด และมีการระงับการจ่ายไฟฟ้าครอบคลุมพื้นที่วงกว้างในเมืองนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายคนเข้าเมืองของรวันดารายงานว่า มีชาวคองโกราว 3,000-5,000 คนขอข้ามแดนอย่างเป็นทางการเพื่อหนีภูเขาไฟระเบิดครั้งนี้

ชาวบ้านคนหนึ่งบอกว่า ท้องฟ้ากลายเป็นสีแดงและมีกลิ่นกำมะถันคละคลุ้ง ประชาชนจำนวนมากซึ่งกังวลว่า ลาวาอาจไหลท่วมเมือง ยังคงเดินทางออกจากเมืองหรือเตรียมอพยพอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ถนนเริ่มหนาแน่น

ประชาชนส่วนหนึ่งโทษเจ้าหน้าที่ ที่ไม่แจ้งข่าวล่วงหน้าแต่เนิ่น ๆ ว่าภูเขาไฟกำลังจะระเบิด นอกจากนี้ ยังขาดการประกาศอย่างรวดเร็ว ทั้งยังมีการเผยแพร่ข้อมูลที่ขัดแย้งกันบนสื่อโซเชียลมีเดียทำให้ผู้คนในเมืองโกมายิ่งโกลาหลมากขึ้น

ภูเขาไฟ "เนียรากองโก" ในประเทศคองโกระเบิดพ่นลาวาไหลเข้าเมือง ประชาชนหลายพันคนอพยพโกลาหล

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ลาวาร้อนที่ไหลเข้าสู่หมู่บ้านช่วงกลางคืนของวันเสาร์ (22 พ.ค.) โดยที่ไม่มีการประกาศเตือนของทางการ ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างน้อย 15 ราย และมีบ้านเรือนได้รับความเสียหายมากกว่า 500 หลังคาเรือน องค์การยูนิเซฟซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ในคองโกเปิดเผยว่า มีประชาชนอพยพหนีภัยภูเขาไฟระเบิดข้ามพรมแดนมายังรวันดาราว 5,000 คน และมีอีกราว 25,000 คนกำลังรอขอลี้ภัย ทั้งนี้ คาดว่ามีเด็กกว่า 170 คนสูญหายท่ามกลางความโกลาหลของการอพยพหนีภัยภูเขาไฟ

เมืองโกมา ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่ เกือบ 2 ล้านคน ตั้งอยู่บริเวณชายแดนระหว่างคองโกกับรวันดา และเป็นที่ตั้งของสำนักงานระดับภูมิภาคของหน่วยงานด้านมนุษยธรรมหลายแห่ง เมืองโกมาเป็นที่ตั้งของภูเขาไฟ 6 ลูก และทุกลูกมีความสูงเกิน 3,000 เมตร