เซี่ยงไฮ้ยึดยาผิดกฎหมายคาสนามบิน สาวพบต้นทางมาจากประเทศไทย

19 ส.ค. 2564 | 02:33 น.

กรมศุลกากรจีนจับยาผิดกฎหมาย ลักลอบนำเข้าจากประเทศไทยได้หลายรายการคาสนามบินเซี่ยงไฮ้ผู่ตง พบผู้ต้องหาเป็นชายสัญชาติจีนเดินทางจากกรุงเทพฯ หิ้วยา-นาฬิกาหรู ลักลอบเข้าไปขายในจีน สารภาพทำตามใบสั่งผู้ว่าจ้าง

สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ของจีน รายงานว่า กรมศุลกากรเซี่ยงไฮ้ ประกาศเมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) ระบุศุลกากรประจำท่าอากาศยานนานาชาติเซี่ยงไฮ้ผู่ตง สามารถตรวจยึด ยาออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท (psychoactive drug) ได้มากกว่า 1,800 เม็ดจากสัมภาระของผู้ที่ลักลอบนำสิ่งของเข้าไปขายในจีน

 

รายงานระบุว่า ผู้โดยสารรายนี้เป็นบุคคลสัญชาติจีนที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ มีการตรวจพบกล่องยา 1 กล่อง และกล่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ 3 กล่อง อีกทั้งมีการซุกซ่อนนาฬิกาหรูไฮเอนด์ 10 เรือน และ ยาลดน้ำหนักที่มีส่วนผสมของ "ไดอะซีแพม" จำนวน 1,078 เม็ด น้ำหนักรวม 196.22 กรัม และยาประเภทเดียวกันที่มีส่วนผสมของ "เฟนเทอร์มีน" จำนวน 756 เม็ด น้ำหนักรวม 77.48 กรัม

ขอบคุณภาพข่าวจากแฟ้มภาพซินหัว

บุคคลรายนี้ให้การว่า ได้รับการว่าจ้างให้นำนาฬิการะดับไฮเอนด์ ยา และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมข้างต้นเข้ามายังจีน ขณะนี้ กรมศุลกากรเซี่ยงไฮ้ได้เริ่มดำเนินการสอบสวนแล้ว

 

กรมศุลกากรเซี่ยงไฮ้ระบุว่า "ไดอะซีแพม" และ "เฟนเทอร์มีน" เป็นยาออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 ที่อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างเข้มงวดของจีน การใช้ยาทั้งสองเกินขนาดจึงอาจก่อให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ เช่น ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว และหัวใจล้มเหลว ซึ่งเป็นอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพ

 

สำนักข่าวซินหัวยังรายงานด้วยว่า จีนมีระบบใบอนุญาตสำหรับการนำเข้ายาออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทที่ระบุไว้ในกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎหมายศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และกฎหมายการควบคุมยาแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน