เน็ตไอดอล-ศิลปินมีหนาว จีนไล่บี้-แบนชายตุ้งติ้ง-ดูไม่แมน ห้ามออกสื่อ

03 ก.ย. 2564 | 04:15 น.

รัฐบาลจีนไล่บี้ผู้ผลิตสื่อออนไลน์-รายการทีวี ห้ามเน็ตไอดอล-ศิลปินชาย ที่ดูตุ้งติ้ง ไม่แมนตามค่านิยมดั้งเดิม ออกสื่อ เป้าหมายเพื่อปฏิวัติวัฒนธรรมด้วยการเพิ่มการควบคุมภาคธุรกิจและสังคม พร้อมแทรกคุณธรรม-จริยธรรมเชิงบังคับ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เรียกร้อง การฟื้นฟูชาติ (national rejuvenation) ด้วยการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางสังคมและวัฒนธรรมในแบบฉบับของจีน ทำให้ในระยะไม่กี่เดือนที่ผ่านมา พรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ออกมาตรการเชิงควบคุมเข้มงวดมากขึ้นทั้งด้านธุรกิจ การศึกษา วัฒนธรรม และศาสนา ทั้งบริษัทเอกชนและประชาชนทั่วไปต่างพบว่า พวกเขาได้รับแรงกดดันจากภาครัฐมากขึ้นภายใต้นโยบายสร้างสังคมที่มั่นคงแข็งแรงตามแบบฉบับของจีน   

 

ก่อนหน้านี้ จีนได้สั่งควบคุมชั่วโมงการเล่นเกมออนไลน์ของเยาวชนเนื่องจากเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่บั่นทอนสุขภาวะของเด็กและเยาวชน และชักจูงให้พวกเขาหลงใหลได้ปลื้มบรรดาคนดังหรือเน็ตไอดอล ที่อาจจะไม่ใช่แบบอย่างที่ดี

จีนควบคุมชั่วโมงการเล่นเกมออนไลน์เพื่อให้เยาวชนไปทำอย่างอื่นที่มีประโยชน์มากขึ้น

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (2 ก.ย.) หน่วยงานกำกับดูเนื้อหาของสื่อโทรทัศน์จีนได้ประกาศว่า ผู้ผลิตรายการ-สถานีโทรทัศน์จะต้องยุติการนำเสนอภาพของผู้ชายที่ดูตุ้งติ้งไม่เป็นชาย ชายสำอางหรือที่ดูสวยเหมือนผู้หญิง นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า คำสั่งดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของเจ้าหน้าที่หรือผู้วางกรอบนโยบายของจีน ที่เกรงว่าบรรดาศิลปินดารา-นักร้องชายในยุคสมัยใหม่ที่ได้รับอิทธิพลด้านแฟชั่นจากวัฒนธรรม K-Pop ของเกาหลีใต้และ J-Pop ของญี่ปุ่นที่นิยมความหล่อหวาน-หล่อน่ารัก อาจทำให้คนหนุ่มยุคใหม่ของจีนละทิ้งค่านิยมความเป็นลูกผู้ชายแบบแมน ๆ ไป

 

คำสั่งดังกล่าวระบุว่า สถานีโทรทัศน์ควรหลีกเลี่ยงการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่เสื่อมทรามของคนดังทางอินเทอร์เน็ต ค่านิยมที่เทิดทูนความร่ำรวยและความเป็นคนดัง ในทางกลับกัน ทางสถานีควรส่งเสริมอย่างแข็งขันเกี่ยวกับวัฒนธรรมที่ดีงามและเป็นเลิศของจีน การปฏิวัติวัฒนธรรม และวัฒนธรรมขั้นสูงและก้าวหน้าของจีนเอง  

 

เมื่อเร็ว ๆนี้ ทางการจีนได้ประกาศใช้มาตรการป้องกันธุรกิจผูกขาด และเพิ่มความปลอดภัยให้กับฐานข้อมูลบนโลกไซเบอร์ โดยมีการเจรจากับผู้ประกอบการรายใหญ่รวมทั้งเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ และอาลีบาบา กรุ๊ป เพื่อขอความร่วมมือจากบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้   

 

อายุต่ำกว่า 18 ปี ห้ามเล่นเกมออนไลน์เกิน 3 ชม./สัปดาห์

องค์การบริหารสื่อมวลชนและสิ่งพิมพ์แห่งชาติของจีน เผยแพร่กฎระเบียบใหม่เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ระบุว่า เด็กและวัยรุ่นที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีในประเทศจีนจะได้รับอนุญาตให้เล่นวิดีโอเกมออนไลน์ได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น

 

มาตรการดังกล่าว ถือเป็นอุปสรรคใหม่สำหรับบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ให้บริการเกมออนไลน์ของจีนนับตั้งแต่บริษัทเทนเซ็นต์ไปจนถึงบริษัทเน็ตอีส ซึ่งต่างก็เผชิญกับการออกกฎระเบียบของรัฐบาลหลายๆ ด้านในปีนี้ อาทิ การต่อต้านการผูกขาดตลาด และการปกป้องข้อมูล ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวล และกระทบต่อมูลค่าหุ้นเทคโนโลยีของจีน

 

มาตรการใหม่ล่าสุดนี้กำหนดว่า ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีจะได้รับอนุญาตให้เล่นวิดีโอเกมได้วันละหนึ่งชั่วโมงตั้งแต่เวลา 20.00-21.00 น.ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เพื่อเป็นแนวทางในการปกป้องสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตของเด็ก

 

กฎดังกล่าวนี้จะมีผลบังคับใช้กับบริษัทที่ให้บริการเกมออนไลน์แก่เด็ก โดยจะจำกัดสิทธิ์การให้บริการผู้ใช้ดังกล่าวนอกช่วงเวลาที่กำหนด นอกจากนี้ บริษัทจะไม่ได้รับอนุญาตให้บริการแก่ผู้ที่ไม่ได้เข้าสู่ระบบด้วยการลงทะเบียนโดยใช้ชื่อจริง เพื่อป้องกันความหละหลวมในการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของผู้ใช้ด้วย

 

ด้านเทนเซ็นต์ได้ออกแถลงการณ์ในฐานะผู้ให้บริการรายใหญ่ว่า ทางบริษัทจะดำเนินการตามกฎข้อบังคับใหม่นี้ และจะสนับสนุนกฎระเบียบใหม่นี้เช่นกัน อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นเทนเซ็นต์ร่วงลงกว่า 2% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงทันทีที่มีข่าวออกมา  เนื่องจากเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัทที่ให้บริการเกมออนไลน์