ฮือภาพข่าวท้องฟ้าสว่างวาบ ขณะแผ่นดินไหวระดับ 7 เขย่าเม็กซิโก (มีคลิป)

09 ก.ย. 2564 | 03:16 น.

เม็กซิโกประสบเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ความรุนแรงระดับ 7.0 แมกนิจูดเมื่อวันอังคาร (7 ก.ย.) และอาฟเตอร์ช็อกที่ตามมาเป็นระลอก ๆ สื่อท้องถิ่นเผยภาพท้องฟ้าปรากฏแสงสว่างเจิดจ้าขณะเกิดแผ่นดินไหว จุดกระแสไวรัลเชื่อมโยงความเชื่อเกี่ยวกับวันสิ้นโลก (The Apocalypse)  

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างอิงเจ้าหน้าที่เม็กซิโกระบุ เหตุการณ์แผ่นดินไหว รุนแรงที่เกิดขึ้นทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของ เม็กซิโก ใกล้กับเมืองอะคาปุลโก ซึ่งเป็นเมืองชายหาดตากอากาศยอดนิยม เมื่อคืนวันอังคาร (7 ก.ย.) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ศพเนื่องจากแรงสั่นสะเทือนได้ทำให้เสาไฟฟ้าหักโค่นลงมาฟาดทับผู้เคราะห์ร้าย

 

ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า 4 รัฐที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ ประกอบด้วยรัฐวาฮากา รัฐเม็กซิโก รัฐเกร์เรโร และรัฐโมเรโลส มีรายงานยืนยันพบความเสียหายบางส่วน อาคารบ้านเรือนแตกร้าว กำแพงเก่าแก่พังทลาย เสาไฟหักโค่นล้มทับยานพาหนะและบ้านเรือน นอกจากนี้ ในบางพื้นที่ยังมีก้อนหินขนาดใหญ่ร่วงหล่นลงมาจากภูเขา

 

สำนักงานป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนรายงานว่า กำลังตรวจสอบใน 10 รัฐอื่น ๆ ว่ามีความเสียหายรุนแรงหรือไม่ ส่วนที่กรุงเม็กซิโกซิตี้ เมืองหลวงซึ่งห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวราว 320 กิโลเมตร สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นไหวนานราว 1 นาที กระจกหน้าต่างอาคารสูงแตกกระจายตกลงมาสู่ทางเท้าเบื้องล่าง และยังทำให้ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง ส่งผลกระทบประชาชนราว 1.6 ล้านคน

  ฮือภาพข่าวท้องฟ้าสว่างวาบ ขณะแผ่นดินไหวระดับ 7 เขย่าเม็กซิโก (มีคลิป)

รายงานข่าวระบุว่า แผ่นดินไหวขนาด 7.0 แมกนิจูดครั้งนี้ มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองอะคาปุลโก ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศชื่อดังของเม็กซิโกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 17 กิโลเมตร และอยู่ลึกจากใต้ดินลงไปไม่ถึง 13 กิโลเมตร ชาวเมืองอะคาปุลโกที่อยู่ในเหตุการณ์ระบุ อาคารโยกไหวไปมา สิ่งของในห้องหล่นกระจาย ไฟฟ้าดับ น้ำกระฉอกออกจากสระและผู้คนพากันกรีดร้องด้วยความตกใจ แขกที่พักตามโรงแรมต่างวิ่งหนีออกจากอาคารที่พักไปรวมกันอยู่บนถนนเพราะเกรงอาคารจะพังถล่มลงมา นอกจากนี้ ยังหวั่นเกรงว่าอาจเกิดคลี่นยักษ์สึนามิตามมา อย่างไรก็ตาม ไม่มีการแจ้งเตือนเรื่องสึนามิแต่อย่างใด ในเบื้องต้น ผู้ว่าการรัฐเกร์เรโร รายงานว่ามีประชาชนเสียชีวิตจากเสาไฟหักล้มใส่เพียง 1 รายที่เมืองโคยูกา เดอ เบนิเตซ

 

ทั้งนี้ สิ่งที่สร้างความฮือฮาคือคลิปภาพท้องฟ้าขณะเกิดแผ่นดินไหวที่มีผู้ประสบเหตุการณ์ได้บันทึกเอาไว้และนำเผยแพร่ในโลกออนไลน์ โดยภาพที่เห็นนั้นเป็นท้องฟ้าที่มีแสงสว่างวาบสีฟ้าเป็นแนวกว้าง อีกคลิปเป็นภาพกระเช้าเคเบิ้ลคาร์ที่แกว่งไปมาน่าหวาดเสียวเพราะแรงสั่นสะเทือน สะพรึงกว่านั้นคือฉากหลังรถกระเช้าเป็นท้องฟ้ามืดทมึนที่ปรากฏแสงสว่างวาบ ๆ เป็นระยะ ๆ ทำให้หลายคนนำภาพที่เห็นไปเชื่อมโยงกับความเชื่อทางศาสนาที่เรียกกันว่า ปรากฏการณ์วันสิ้นโลก หรือ Apocalipsis ในภาษาสเปน ดังมีระบุไว้ในพระคัมภีร์ไบเบิล

ท้องฟ้าขณะเกิดแผ่นดินไหวที่มีผู้เผยแพร่ทางทวิตเตอร์

คลิป ฟ้าแลบเป็นระยะ ๆ ทำให้เกิดแสงสว่างวาบๆ ตัดกับท้องฟ้ามืดทมึนขณะเกิดแผ่นดินไหวในเม็กซิโก

รายงานระบุว่า ในเดือนก.ย.เช่นกันเมี่อ 4 ปีแล้ว ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.1 แมกนิจูด เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2561 คร่าชีวิตผู้คนไป 370 คน บาดเจ็บกว่า 6,000 คน

 

สื่อท้องถิ่นของเม็กซิโกยังระบุว่า เมื่อเร็ว ๆนี้ ก่อนเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุด ได้เกิดอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่ในรัฐอีดัลโก ทางภาคกลางของเม็กซิโก ซึ่งทำให้เกิดเหตุสลดเมื่อน้ำท่วมโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองทูลา ทำให้ไฟฟ้าดับ ส่งผลให้เครื่องช่วยหายใจหยุดทำงาน ทำให้คนไข้ที่นอนพักรักษาตัวซึ่งส่วนใหญ่ป่วยเป็นโควิด-19 เสียชีวิตไปถึง 17 ราย