"ปาเกียว" นักชกขวัญใจชาวตากาล็อก ลั่นลงสนามเลือกตั้งปธน.ฟิลิปปินส์ปี 65  

19 ก.ย. 2564 | 19:51 น.

แมนนี ปาเกียว นักมวยที่ผันตัวเองมาเป็นวุฒิสมาชิก ประกาศวานนี้ (19 ก.ย.) ว่าเขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในปีหน้า (2565) ในนามตัวแทนพรรคพีดีพี-ลาบัน (PDP-Laban) ที่เขาสังกัดอยู่

การประกาศของ แมนนี ปาเกียว มีขึ้นในงานประชุมใหญ่ประจำปีของ พรรคพีดีพี-ลาบัน ที่มีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ (19 ก.ย.) ทางพรรคได้เสนอชื่อของเขาเป็นตัวแทนพรรค และปาเกียวก็ตอบรับอย่างเป็นทางการ โดยเขาให้คำมั่นว่าจะขอรับใช้ประชาชนชาวฟิลิปปินส์ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และยังระบุด้วยว่าประชาชนชาวฟิลิปปินส์นั้นต่างรอคอยที่จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงคณะรัฐบาลมานานแล้ว

 

“ผมเป็นนักสู้ และจะยังคงเป็นนักสู้เสมอไม่ว่าจะในหรือนอกสังเวียน” ปาเกียวในวัย 42 ประกาศในถ้อยแถลงอย่างเป็นทางการ “ในนามของพี่น้องร่วมชาติที่ปรารถนาจะได้เห็นการเปลี่ยนคณะรัฐบาล ผมหวังจากใจที่ไม่หวั่นกลัวสิ่งใดและด้วยความนอบน้อม ผมขอได้รับความสนับสนุนจากพวกท่านทั้งหลาย”   

แมนนี ปาเกียว

การประกาศลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ที่จะมีขึ้นในปีหน้าของแมนนี ปาเกียว มีขึ้นท่ามกลางแรงกดดันที่มีมากขึ้นทางฝั่งของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ที่ภายใต้รัฐธรรมนูญของฟิลิปปินส์ เขาไม่สามารถลงสมัครเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่สอง (ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์มีวาระการดำรงตำแหน่งสมัยละ 6 ปี)

นอกจากนี้ เขายังถูกกดดันจากศาลอาญาระหว่างประเทศ ( International Criminal Court) ที่ประกาศจะเริ่มการสอบสวนกรณีที่มีผู้กล่าวหารัฐบาลฟิลิปปินส์ภายใต้การบริหารงานของประธานาธิบดีดูเตอร์เต ใช้อำนาจและความรุนแรงเกินขอบเขตของกฎหมาย อีกทั้งยังละเมิดสิทธิมนุษยชน ในการปราบปรามอาชญากรรมและผู้ค้ายาเสพติดที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องการสอบสวนของศาลอาญาระหว่างประเทศนี้ ประธานาธิบดีดูเตอร์เต ประกาศลั่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ให้เขาตายเสียดีกว่าที่จะต้องถูกตั้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีโดยองค์กรระหว่างประเทศ  

 

นอกจากนี้ ดูเตอ์เตยังตอบรับข้อเสนอของพรรคการเมืองที่เสนอว่า เมื่อรัฐธรรมนูญห้ามไม่ให้เขาลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อครองตำแหน่งผู้นำประเทศเป็นสมัยที่สอง เขาก็ควรลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี แล้วให้อดีตที่ปรึกษาของเขา คือวุฒิสมาชิกบอง โก ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแทน

ดูเตอร์เตตอบรับข้อเสนอดังกล่าว แม้จะเป็นตำแหน่งที่ต่ำกว่าตำแหน่งปัจจุบันก็ตาม แต่ด้านนายบอง โก ได้ออกมาปฏิเสธแล้ว โดยระบุว่าเขาจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ตามที่พรรคการเมืองนำเสนอแต่อย่างใด

ปาเกียวกับบทบาทในสภา

ด้าน แมนนี ปาเกียว หรือในชื่อเต็มว่า เอ็มมานูเอล ดาปิดราน ปาเกียว นั้น เขาเป็นนักชกมวยสากลขวัญใจชาวฟิลิปปินส์ ผู้มีฉายาว่า The Pac Man (เดอะ แพ็คแมน) ด้วยความเป็นนักชกสายอึด ทรหดอดทน และห้าวหาญไม่เกรงกลัวสิ่งใด หมัดหนักทั้งซ้ายและขวา เป็นนักมวยสากลอาชีพที่ได้เป็นแชมป์โลก 8 รุ่นคนแรกของโลก โดยสถาบัน WBA, WBC,IBF,WBO และเดอะริง

 

ในปี 2553 ปาเกียวสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดซารังกานี ในการเลือกตั้งทั่วไป และได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนที่ขาดลอยจากคู่แข่งเป็นอย่างมาก ต่อมาในปี 2559 เขาได้รับเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิก