แอปเปิ้ล เร่งเจรจาซัพพลายเออร์ หาฐานการผลิตออกนอกประเทศจีน

13 เม.ย. 2566 | 09:12 น.
อัพเดตล่าสุด :13 เม.ย. 2566 | 09:16 น.

บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ของสหรัฐ เร่งเครื่องเดินหน้าหาฐานการผลิตใหม่นอกประเทศจีน หลังปมความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ อาจส่งผลกระทบทางธุรกิจ

(13 เม.ย.) ทางบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ของสหรัฐกำลังเจรจากับบรรดาซัพพลายเออร์ เพื่อผลิต MacBooks ในประเทศไทย ขณะที่แอปเปิ้ลยังคงขยายฐานการผลิตออกนอกประเทศจีน

โดยแหล่งข่าวจากซัพพลายเออร์ 3 รายที่เกี่ยวข้องโดยตรงในการเจรจากับแอปเปิ้ล เปิดเผยกับ หนังสือพิมพ์นิกเกอิ ว่า บรรดาซัพพลายเออร์ที่เข้าร่วมในการเจรจานั้นมีศูนย์การผลิตในประเทศไทยสำหรับลูกค้ารายอื่น ๆ อยู่แล้ว

กำลังหารือถึงความเป็นไปได้ในการประกอบ รวมถึงการผลิตส่วนประกอบและโมดูลสำหรับ MacBooks ซึ่งที่ผ่านมาแอปเปิ้ลได้ดำเนินการผลิต Apple Watch ในประเทศไทยมากว่า 1 ปีแล้ว

ทั้งนี้แอปเปิ้ล และซัพพลายเออร์ที่สำคัญ ๆ ได้ย้ายการผลิตออกจากจีน เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบทางธุรกิจจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดของจีนได้ส่งผลกระทบต่อโรงงานผลิตไอโฟนที่ใหญ่ที่สุดของ บริษัท ฟ็อกซ์คอนน์ ในรอบปีที่ผ่านมา

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า แอปเปิ้ลยังไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ กับทางรอยเตอร์เกี่ยวกับรายงานข่าวนี้ และรอยเตอร์ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อของซัพพลายเออร์ 3 รายที่รายงานข่าวระบุได้

อย่างไรก็ตามแอปเปิ้ล อิงค์ ผลิตไอโฟน มูลค่ากว่า 7 พันล้านดอลลาร์ในอินเดียในปีงบการเงินที่ผ่านมา โดยเพิ่มการผลิตขึ้นถึง 3 เท่าในอินเดียซึ่งเป็นตลาดสมาร์ตโฟนที่มีการขยายตัวเร็วที่สุดในโลก หลังจากที่แอปเปิลลดการพึ่งพาจีนเป็นฐานการผลิต

ด้านแหล่งข่าวเปิดเผยว่า ปัจจุบันแอปเปิ้ลผลิตไอโฟนในอินเดียคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 7% ของการผลิตทั้งหมดด้วยการจับมือเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ป และเพกาตรอน คอร์ป ซึ่งนับเป็นก้าวกระโดดที่สำคัญสำหรับอินเดียซึ่งเคยผลิตไอโฟนคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1% ของการผลิตไอโฟนทั่วโลกในปี 2564

ขณะที่แอปเปิ้ลกำลังหาทางที่จะลดการพึ่งพาจีน เนื่องจากความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐยังคงขยายตัว ประกอบกับที่ผ่านมาแอปเปิ้ลส่งออกไอโฟนมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ ในปีงบการเงินที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2566 โดยเพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่าจากปีงบการเงินก่อนหน้า

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า แอปเปิ้ลมีแนวโน้มที่จะพยายามผลิตไอโฟนรุ่นใหม่ในอินเดียในช่วงเวลาเดียวกับในจีนซึ่งอาจจะเป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็จะนับเป็นครั้งแรกที่การผลิตไอโฟนเริ่มขึ้นพร้อมกันใน 2 ประเทศ และหากการขยายตัวเชิงรุกของบรรดาซัพพลายเออร์ยังคงดำเนินต่อไป แอปเปิ้ลก็อาจผลิตไอโฟนในอินเดียได้ถึง 1 ใน 4 ของการผลิตทั้งหมดในปี 2568

 

ที่มาหนังสือพิมพ์นิกเกอิ, สำนักข่าวบลูมเบิร์ก, สำนักข่าวรอยเตอร์