จีนไฟเขียวนักเดินทางขาเข้าไม่จำเป็นต้องตรวจโควิด-19 เริ่ม 30 ส.ค. 2566

30 ส.ค. 2566 | 07:55 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ส.ค. 2566 | 08:12 น.

จีนอนุญาตให้ผู้เดินทางขาเข้า ไม่ต้องแสดงผลตรวจโควิดป็นลบอีกต่อไป เริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ (30 ส.ค.) หวังกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวและช่วยขับเคลื่อนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการเปิดโอกาสให้คนจีนท่องเที่ยวต่างแดนกับกรุ๊ปทัวร์ในหลายประเทศเพิ่มขึ้นด้วย

 

นายหวัง เหวินปิน โฆษก กระทรวงการต่างประเทศจีน ประกาศว่า จีน จะไม่บังคับให้ นักเดินทางขาเข้า ต้อง แสดงหลักฐานการตรวจโควิด-19 ที่เป็นลบอีกต่อไป มาตรการนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพุธที่ 30 ส.ค.2566 เป็นต้นไป

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การยกเลิกมาตรการแสดงผลตรวจโควิด-19 ของผู้เดินทางเข้าประเทศจีน ครั้งนี้จะถือเป็นก้าวสำคัญในการยุติมาตรการจำกัดที่เกี่ยวกับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศจีนที่บังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2563 หรือกว่าสามปีมาแล้ว

ทั้งนี้ จีนได้ยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์เมื่อเดือนธ.ค. 2565 หลังจากที่บังคับใช้มาตรการดังกล่าวอย่างเข้มงวดมาเป็นเวลาหลายปี ซึ่งบางครั้งต้องปิดเมือง (ล็อกดาวน์) อย่างเต็มรูปแบบและกักตัวผู้ติดเชื้อเป็นเวลานาน ส่งผลให้นักเดินทางขาเข้าจำเป็นต้องกักตัวอยู่ในโรงแรมที่รัฐบาลกำหนดเป็นเวลาหลายสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม เวลานั้นจีนยังคงบังคับใช้มาตรการจำกัดบางประการ เช่นการแสดงผลตรวจโควิด-19 แบบแอนติเจน (Antigen)

รายงานระบุว่า นโยบายโควิดเป็นศูนย์ทำให้เศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลง อีกทั้งยังทำให้มีอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้น รวมถึงทำให้เกิดเหตุการณ์ประท้วงในช่วงปลายปี 2565 ด้วย

จีนดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ควบคู่ส่งเสริมกรุ๊ปทัวร์จีนออกท่องโลก

ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ควบคู่ส่งเสริมกรุ๊ปทัวร์จีนท่องโลก

นอกจากจะส่งเสริมการเดินทางขาเข้ามายังจีนให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่ยังไม่ฟื้นตัวตามเป้าหมายแม้จะมีการยกเลิกมาตรการควบคุมที่เข้มงวดต่างๆ ลงแล้วก็ตาม ทางการจีนยังส่งเสริมให้คนจีนออกเดินทางท่องเที่ยวไปกับกรุ๊ปทัวร์ในหลายประเทศมากขึ้นด้วย

โดยเมื่อต้นเดือนสิงหาคมนี้ (10 ส.ค.2566) จีนอนุญาตกรุ๊ปทัวร์ให้นำคนจีนท่องเที่ยวในต่างแดนได้เพิ่มขึ้นอีก 78 ประเทศ นับเป็นการอนุญาตรอบที่สามนับตั้งแต่ต้นปี ซึ่งในการอนุญาตรอบแรกนั้น มีประเทศไทยรวมอยู่ด้วย ส่วนในรอบที่สามนี้ มีญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริการวมอยู่ด้วย  

ก่อนหน้านี้ จีนได้ประกาศห้ามจัดกรุ๊ปทัวร์เที่ยวต่างประเทศมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 เพื่อจัดการกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 แต่เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย และรัฐบาลจีนยกเลิกการใช้มาตรการโควิดเป็นศูนย์มาตั้งแต่ปลายปี 2565 ก็เริ่มทยอยอนุญาตให้ผู้ประกอบการการท่องเที่ยว กลับมาจัดกรุ๊ปทัวร์คนจีนเที่ยวต่างประเทศได้นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา (2566) โดยปัจจุบัน พลเมืองจีนสามารถเดินทางท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ได้ทั้งหมดใน 138 ประเทศทั่วโลก

เป็นที่คาดหมายว่า การกลับมาอีกครั้งของกรุ๊ปทัวร์ท่องเที่ยวจากประเทศจีนที่ห่างหายไปราว 3 ปีครึ่ง จะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางออกท่องโลกเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงยังไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากเศรษฐกิจของจีนในเวลานี้ ยังไม่ได้ฟื้นตัวแข็งแกร่งอย่างที่คาดหวังกันไว้

ข้อมูลอ้างอิง