สงครามอิสราเอลฮามาส ระบบป้องกันขีปนาวุธภาคพื้นดิน แก้ปัญหาหรือบานปลาย ?

22 ต.ค. 2566 | 08:09 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ต.ค. 2566 | 08:09 น.

สงครามอิสราเอลฮามาสยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่ สหรัฐฯ เตรียมติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD และระบบขีปนาวุธ Patriot มีการตั้งคำถามว่าจะเป็นการแก้ปัญหาหรือทำให้บานปลาย ?

ระบบขีปนาวุธภาคพื้นดินของสหรัฐฯ กำลังทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับคำมั่นสัญญาของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ที่สัญญาว่าจะไม่ส่งทหารไปยัง "อิสราเอล" และ "ฉนวนกาซา" 

คำแถลงจาก รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ พล.อ.ลอยด์ ออสติน หลังจากการหารือโดยละเอียดกับประธานาธิบดี โจ ไบเดน เกี่ยวกับการยกระดับล่าสุดของอิหร่านและกองกำลังตัวแทนทั่วทั้งภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยจะสนับสนุนความพยายามในการป้องปรามในระดับภูมิภาค

ในการเพิ่มการป้องกันกำลังสำหรับกองกำลังสหรัฐฯ ในภูมิภาค และช่วยเหลือในการป้องกันอิสราเอล โดยเฉพาะ เตรียมติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD และระบบขีปนาวุธ Patriot ไปประจำการเพิ่มเติมในตะวันออกกลาง และพิจารณาปรับใช้ความสามารถเพิ่มเติมตามความจำเป็น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เนื่องจากสถานการณ์ในภูมิภาคทวีความตึงเครียด จากสงครามตัวแทนที่มีอิหร่านอยู่เบื้องหลัง โดย พล.อ.ลอยด์ กล่าวว่า การติดตั้งการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD และระบบระบบขีปนาวุธ Patriot ในภูมิภาคนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ "ป้องปราม" แต่การส่งระบบป้องกันขีปนาวุธภาคพื้นดินเหล่านี้อาจแสดงให้เห็นถึงการทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น แม้ว่าขณะนี้สหรัฐฯ กำลังตีกรอบว่าเป็นการป้องปรามก็ตาม

ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าระบบขีปนาวุธจะไม่ละเมิดคำสัญญาของไบเดนที่ให้ไว้กับสาธารณชนสหรัฐฯ ที่ว่าจะไม่ส่งทหารไปยังอิสราเอลและฉนวนกาซา แต่สหรัฐฯ มีทหาร 2,500 และ 900 นายในอิรักและซีเรีย ตามลำดับ

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ได้เคลื่อนย้ายเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Gerald R. Ford Carrier Strike Group และเรือสนับสนุน USS Dwight D. Eisenhower ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนใกล้กับอิสราเอลมากขึ้น โดยทุกลำบรรทุกบุคลากรทางทหารหลายพันคน

นอกจากนี้ยังได้สั่งทหารราว 2,000 นายเฝ้าระวังระดับสูงอีกด้วย ขณะที่ โจ ไบเดนได้ขอให้รัฐสภาสหรัฐฯ เพิ่มเงินช่วยเหลือทางทหารแก่อิสราเอลอีก 14,000 ล้านดอลลาร์ ท่ามกลางความวุ่นวายในสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกาและการต่อสู้ด้านงบประมาณเพิ่มเติม

ระบบขีปนาวุธ THAAD 

THAAD  Terminal High Altitude Area Defense ระบบป้องกันภัยทางอากาศขั้นสูงจากค่ายบริษัทผลิตและค้าอาวุธ อย่าง Lockheed Martin ออกแบบมาเพื่อเป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศระยะไกลแบบมีฐานยิงประจำที่ สามารถขนส่งลำเลียงได้ด้วยยานยนต์มาตรฐานและมีขีดความสามารถในการต่อต้านภัยคุกคามตั้งแต่อากาศยาย ขีปนาวุธยุทธวิธี-ยุทธศาสตร์ ทั้งภายในและภายนอกชั้นบรรยากาศได้จนถึงระดับความสูง 150 กม.ซึ่งเป็นการเสริมศักยภาพของระบบขีปนาวุธอากาศยานแพทริออต ที่ใช้สกัดกั้นเป้าหมายในระดับชั้นบรรยากาศ

THAAD  Terminal High Altitude Area Defense : เครดิตภาพ lockheedmartin

เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 1987 และนำมาใช้ครั้งแรกในสงครามอ่าว ระหว่างยุทธการ Desert Shield และ Desert Storm ในปี 1991

ระบบระบบขีปนาวุธ Patriot

เป็นระบบมิสไซล์จากพื้นสู่อากาศแบบเคลื่อนที่ได้ ผลิตโดยบริษัท Raytheon หนึ่งในบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีการบินและอวกาศและการป้องกันประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก นำมาใช้ครั้งแรกในช่วงทศวรรษที่ 1980

สามารถการยิงสกัดขีปนาวุธ ทั้งขีปนาวุธร่อน และอาวุธนำวิถีพิสัยใกล้ได้ก่อนที่มันจะโจมตีถึงเป้าหมาย ยิงสกัดเครื่องบินได้ และติดตั้งบนรถบรรทุก เคลื่อนย้ายไปยังตำแหน่งต่างๆ ได้ตามต้องการ ขยายการป้องกันประเทศไปได้ไกลเกือบ 1,000 กิโลเมตร สามารถกำหนดเป้าหมายและยิงสกัดขีปนาวุธพิสัยไกลและเครื่องบินได้จากระยะไกลหลายร้อยกิโลเมตร โดยกองทัพสหรัฐฯ ได้นำไปใช้ในเหตุการณ์ความขัดแย้งหลายครั้งตลอดช่วง 30 ปีที่ผ่านมา 

เครดิตภาพ www.army.mil

ที่มาข้อมูล