จีนพบแหล่ง"แร่ลิเทียม"เกือบ 1 ล้านตันในมณฑลเสฉวนใหญ่สุดของเอเชีย

21 ม.ค. 2567 | 05:10 น.

จีนพบแหล่ง"แร่ลิเทียม"เกือบ 1 ล้านตันในมณฑลเสฉวนใหญ่สุดของเอเชีย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติจีนเตรียมเดินหน้าส่งเสริมความพร้อมใช้งานและการใช้ประโยชน์ เพิ่มอุปทานแร่ลิเทียม และกระตุ้นการพัฒนาตลาด

สำนักข่าวซินหัว เปิดเผยว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติของจีน รายงานการค้นพบแร่ลิเทียมในอำเภอหย่าเจียง มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ปริมาณเกือบ 1 ล้านตัน 

ซึ่งปัจจุบันได้รับการพิสูจน์ให้เป็นแหล่งแร่ลิเทียมมอนอเมอร์ ประเภทเพกมาไทต์ ขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย
 

ทั้งนี้  ลิเทียมจัดเป็นโลหะอัลคาไล เลขอะตอม 3 มีสีขาว-เงิน และอ่อนนุ่ม มีคุณสมบัติเฉพาะตัวอย่างโลหะที่เบาที่สุด มีศักย์ทางเคมีไฟฟ้าสูงสุด

และทำปฏิกิริยากับน้ำสูง ทำให้ลิเทียมมีนัยสำคัญมากต่อความพยายามบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนในฐานะโลหะพลังงานสีเขียวแห่งศตวรรษที่ 21
 

นอกจากนี้ ลิเทียมยังเป็นองค์ประกอบสำคัญในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน และแบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติของจีน จะเดินหน้าส่งเสริมความพร้อมใช้งานและการใช้ประโยชน์จากแหล่งแร่ลิเทียม เพิ่มอุปทานแร่ลิเทียม และกระตุ้นการพัฒนาตลาดแร่ลิเทียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่มักพบในหลายประเทศ เช่น อาร์เจนตินา โบลิเวีย ชิลี ออสเตรเลีย จีน และสหรัฐฯ ที่ล้วนเป็นผู้ผลิตลิเทียมรายใหญ่