“แอปเปิล” ขึ้นแท่นแบรนด์ดังมูลค่าทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์รายแรกของโลก

13 มิ.ย. 2567 | 23:00 น.
อัพเดตล่าสุด :13 มิ.ย. 2567 | 23:53 น.

แอปเปิล (Apple) แบรนด์เทคโนโลยีของบริษัทสัญชาติอเมริกัน กลายเป็นแบรนด์ระดับโลกรายแรกที่มีมูลค่าแบรนด์ทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งพุ่งขึ้น 15% จากปีที่ผ่านมา ขณะที่มูลค่าแบรนด์ของบริษัทไฮเทครายอื่นเช่น “เอนวิเดีย” (Nvidia) ผู้ผลิตชิป พุ่งสูงเกือบ 3 เท่าตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน “การจัดอันดับแบรนด์โลก” หรือรายงาน Kantar BrandZ จัดทำโดย คันทาร์ กรุ๊ป (Kantar Group) บริษัทวิจัยการตลาดในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เผยแพร่เมื่อวันพุธ (12 มิ.ย.) ระบุว่า แบรนด์ แอปเปิล ของ บริษัท แอปเปิล อิงค์. ผู้ผลิตโทรศัพท์ไอโฟนครองแชมป์ แบรนด์มูลค่าสูงสุด ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ด้วยมูลค่าแบรนด์ทะยานทะลุ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ กูเกิล (Google)ตามมาเป็นอันดับ 2 ที่มูลค่าแบรนด์ 753,000 ล้านดอลลาร์ และไมโครซอฟท์ (Microsoft) มีมูลค่าแบรนด์อยู่ที่ 713,000 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เมื่อต้นสัปดาห์ แอปเปิลเพิ่งเปิดตัวฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่ ซึ่งได้รับการคาดหมายว่าจะนำมารองรับระบบของไอโฟนและกู้วิกฤตยอดขายตกต่ำให้กับสินค้าของแอปเปิล เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลงประกอบกับคู่แข่งที่นำหน้าเรื่องระบบเอไอในสมาร์ทโฟนไปในช่วงที่ผ่านมา

นายวรุณ มิชราห์ นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัยด้านตลาดเทคโนโลยีเคาน์เตอร์พอยท์ (Counterpoint) เปิดเผยว่า แอปเปิลสามารถมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่สะท้อนความต้องการของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี และสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งให้กับแบรนด์

“แอปเปิล” ขึ้นแท่นแบรนด์ดังมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ครั้งแรกของโลกในปีนี้

ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดที่ 3.18 ล้านล้านดอลลาร์ แอปเปิลนำหน้าบริษัทเอนวิเดีย (Nvidia) ที่กำลังเติบโตตามมาที่ 2.97 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเอนวิเดียมาในช่วงที่กระแสความนิยมเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์และความต้องการชิปพุ่งสูงในช่วงนี้ ผลักดันให้เอนวิเดียเข้าสู่ทำเนียบ 10 อันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกได้เป็นครั้งแรก โดยได้อยู่ในอันดับที่ 6 

ทำเนียบ 10 อันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกปี 2024 (ที่มา: Kantar)

นายแดน ไอฟ์ส นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เวดบุช ซีเคียวริตี้ส์ (Wedbush Securities) ให้ความเห็นว่า เอนวิเดีย ที่ก่อตั้งและบริหารโดยนายเจนเซ่น หวง ผู้ได้ชื่อว่าเป็น “บิดาแห่งเอไอ” และเป็นผู้สร้างการปฏิวัติเอไอ ได้กลายมาเป็นแบรนด์สามัญประจำบ้านเมื่อพูดถึง “ชิปประมวลผลกราฟฟิก” ซึ่งได้กลายเป็นทองคำและน้ำมันชนิดใหม่ในโลกแห่งเทคโนโลยีไปแล้ว

ทั้งนี้ มูลค่าแบรนด์ของเอนวิเดียก้าวกระโดดไปมากกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่ผ่านมา (2023) ทำให้เอนวิเดียกลายเป็นแบรนด์มูลค่าสูงสุดอันดับ 6 ของโลก ตามการจัดอันดับของคันทาร์ ที่ระบุว่า “สิ่งที่ทำให้เอนวิเดียแตกต่าง คือความเชื่อมั่นศรัทธาของผู้ลงทุนรายย่อยและสถาบันเกี่ยวกับกระแสใหญ่ในวงการเทคโนโลยีที่มีร่วมกัน”

นอกจากนี้ ในทำเนียบ 10 อันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก ยังมี “ออราเคิล” ที่ให้บริการระบบคลาวด์ที่ได้ขุมพลังจากเอไอมาช่วย ออราเคิลเปิดตัวในอันดับ 9 ของการจัดอันดับแบรนด์มูลค่าสูงสุดในโลกเป็นครั้งแรกเช่นกัน ด้วยมูลค่าแบรนด์ที่พุ่งสูงถึง 58% มาอยู่ที่ 145,000 ล้านดอลลาร์

บริษัทคันทาร์ กรุ๊ป ทำการวิจัยการตลาดที่เก็บข้อมูลผู้บริโภคมากกว่า 4.3 ล้านคน ในสินค้า 532 ประเภท และ 21,000 แบรนด์ในตลาด 54 แห่งทั่วโลก

ข้อมูลอ้างอิง