อลังการภาพประทับใจพิธีเปิดโอลิมปิก ปารีส 2024

27 ก.ค. 2567 | 00:31 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ก.ค. 2567 | 02:02 น.

เริ่มแล้วอย่างเป็นทางการ มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ซึ่งปีนี้ประเทศฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ พิธีเปิดจัดขึ้นอย่างอลังการ ดึงดูดทุกสายตาของผู้ชมทั่วโลกสู่กรุงปารีส  นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่พิธีเปิดงานไม่ได้จัดขึ้นในสนามกีฬา และต่อไปนี้คือประมวลภาพสุดประทับใจ

พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 มีขึ้นวานนี้ (26 กรกฎาคม 2567) ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เริ่มอย่างเป็นทางการเวลา 19.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลาประเทศไทยประมาณ 00.30 น. ของวันเสาร์ที่ 27 ก.ค. และสิ้นสุดเวลาราว 04.00 น. รวมใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง

โอลิมปิก ปารีส 2024 เป็นการจัดครั้งที่ 33 (กำหนดการแข่งขันระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม ถึง11 สิงหาคม 2567) พิธีเปิดครั้งนี้แตกต่างจากที่เคยเป็นมา โดยเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่ขบวนนักกีฬาจาก 206 ชาติไม่ได้เดินเข้าสู่สนามกีฬา แต่ทั้งหมดจะเข้าสู่พิธีเปิดบนเรือร่วม 100 ลำ ล่องไปตามแม่น้ำแซนอันเลื่องชื่อแห่งนครปารีส ระยะทางกว่า 6 กิโลเมตร

ท่ามกลางเสียงโห่ร้องต้อนรับของประชาชนริมฝั่งน้ำ ขบวนเรือของทัพนักกีฬาเริ่มล่องจากสะพานปงต์ ดูสแตลิตซ์ ผ่านสถานที่สำคัญๆในนครหลวงปารีส ไม่ว่าจะเป็นมหาวิหารนอเทรอดาม พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ พิพิธภัณฑ์ออร์เช อาคารรัฐสภาฝรั่งเศส จัสตุรัสกงกอร์ด หอไอเฟล ไปสิ้นสุดที่ย่านทรอกาเดโร

ในส่วนของพิธีการ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง เป็นผู้ประกาศเปิดการแข่งขัน ท่ามกลางสายฝนโปรยปราย ขณะที่การจุดคบเพลิงมีตำนานนักกีฬา อย่าง ซีเนดีน ซีดาน, ราฟาเอล นาดาล, เซเรนา วิลเลียมส์, คาร์ล ลูอิส, นาเดีย โคมาเนซี, อเมลีน โมเรสโม ทำหน้าที่อัญเชิญคบเพลิงช่วงสุดท้าย ก่อนจะส่งต่อให้ เทดดี ไรเนอร์ อดีตนักยูโดเจ้าของ 3 เหรียญทองโอลิมปิก และ มารี-โชเซ เปเรช อดีตนักกรีฑาสาวเจ้าของ 3 เหรียญทองโอลิมปิก ให้ไปทำหน้าที่จุดกระถางคบเพลิงที่ฐานบอลลูน ซึ่งหลังจากไฟโอลิมปิกถูกจุดขึ้นโชติช่วง บอลลูนก็ลอยขึ้นไปสู่ฟากฟ้าเหนือสวนสาธารณะกลางกรุงปารีส

การแสดงมีทั้งการขับขานบทเพลงโดยศิลปินระดับโลกอย่าง Celine Dion ที่มาพร้อมกับบทเพลง "Hymn to Love" ของ Edith Piaf นักร้องชื่อก้องของฝรั่งเศส นับเป็นการแสดงต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกของเธอหลังผ่านพ้นวิกฤติด้านสุขภาพ นอกจากนี้ ยังมีการแสดงของ Lady Gaga และศิลปินของฝรั่งเศสเจ้าภาพ รวมทั้งการแสดงบนแพลตฟอร์มลอยน้ำที่สุดแสนตระการตา

ใครที่พลาดชมถ่ายทอดสด เราประมวลภาพพิธีเปิดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 เอาไว้ให้แล้ว ขอเชิญมาชมไปด้วยกัน  

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส และภริยา

กล่าวเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ

ทุกสายตาของชาวโลกจับจ้องมาที่กรุงปารีส

เป็นครั้งแรกที่ทัพนักกีฬาเข้าสู่พิธีเปิดการแข่งขันนอกสนามกีฬาด้วยการล่องเรือ

ประชาชนส่งเสียงเชียร์สนั่นริมฝั่งแม่น้ำแซน ขณะเรือของนักกีฬาจาก 206 ชาติล่องผ่าน

สู้ๆนะ! พวกเราขอเป็นกำลังใจ ... เรือของทัพนักกีฬาไทย

ทัพนักกีฬาไทย มาในลำดับที่ 184 จาก 206 ชาติ มีนักกีฬาทั้งหมด 25 คน เจ้าหน้าที่ 6 คน รวม 31 คน

เรือทัพนักกีฬาญี่ปุ่น

เกาหลีเหนือก็มานะจ๊ะ

รอยยิ้มของนักกีฬาปาเลสไตน์

ภาพถ่ายทางอากาศ เรือนักกีฬาล่องแม่น้ำแซนเป็นระยะทางกว่า 6 กิโลเมตร ผ่านสถานที่สำคัญๆของกรุงปารีส

อีกมุมสวยของแม่น้ำแซน

แสงสีหอไอเฟล

อัญเชิญคบเพลิงโอลิมปิก

ทางเรือก็มา อัญเชิญคบเพลิงโดยราฟาเอล นาดาล และเซเรนา วิลเลียมส์

โชติช่วงชัชวาล...เทดดี ไรเนอร์ และมารี-โชเซ เปเรช คือผู้อัญเชิญคบเพลิงโอลิมปิกมาจุดที่ฐานบอลลูน

บอลลูนอัญเชิญไฟโอลิมปิกขึ้นสู่ฟากฟ้าเหนือนครปารีส

อีกภาพงามของบอลลูนอัญเชิญคบเพลิงโอลิมปิกกับพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์

หอไอเฟลสว่างเจิดจ้า งดงามด้วยปีกแห่งเทพโอลิมปิก

 

เครดิตภาพ: สำนักข่าวรอยเตอร์