เจาะลึกแสนยานุภาพ USS Abraham Lincoln ยักษ์ใหญ่แห่งมหาสมุทร

13 ส.ค. 2567 | 05:06 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ส.ค. 2567 | 05:11 น.

เปิดโลกยักษ์เหล็ก USS Abraham Lincoln อาวุธลับสหรัฐฯ ที่แท้จริง เรือบรรทุกเครื่องบินนิวเคลียร์ยักษ์ใหญ่แห่งมหาสมุทร พร้อมเผยโฉมอาวุธสุดล้ำ F-35C และเรือดำน้ำติดหัวรบนิวเคลียร์ ที่พร้อมปกป้องผลประโยชน์สหรัฐฯ ทั่วโลก"

ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดพื้นที่ตะวันออกกลาง ปรากฏว่า “กองทัพสหรัฐอเมริกา” ส่งทหารและอาวุธ นำโดยเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Abraham Lincoln พร้อมฝูงบินขับไล่ F-35C และ เรือดำน้ำเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธนำวิถี “ยูเอสเอส จอร์เจีย”  เข้ามาเสริมกำลังในตะวันออกกลาง 

เมื่อเดือนตุลาคมของปีที่แล้วไบเดนสั่งการให้มีการส่งกำลังพลในลักษณะเดียวกันไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก โดยให้เรือบรรทุกเครื่องบินลำใหญ่ที่สุดลำหนึ่งของโลกอย่าง USS Gerald R Ford แล่นเข้ามาในภูมิภาคดังกล่าว พร้อมเรือและเครื่องบินสอดแนมจากสหราชอาณาจักรเข้าร่วมด้วย

ในเวลานั้น เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กำหนดกรอบการส่งกำลังพลครั้งนี้ว่าเป็นความพยายามยับยั้งฮิซบุลเลาะห์และอิหร่านไม่ให้"ใช้ประโยชน์" จากสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซา ซึ่งในขณะนั้นยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น 

เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2019 ภาพอันน่าประทับใจของเรือบรรทุกเครื่องบินนิวเคลียร์ ยูเอสเอส เอบราแฮม ลินคอล์น (USS Abraham Lincoln) ขณะแล่นผ่านมหาสมุทรแอตแลนติกได้ถูกบันทึกไว้ เรือรบมหึมาลำนี้ตั้งชื่อตามประธานาธิบดีผู้ยิ่งใหญ่ของสหรัฐฯ และเป็นหนึ่งในเรือรบที่ทรงพลังที่สุดในโลก

USS Abraham Lincoln

"เอบ" ดังชื่อเล่นที่ลูกเรือเรียกขาน เป็นเรือชั้นนิมิตซ์ที่มีขนาดมหึมา ด้วยความยาวตลอดลำ 1,092 ฟุต (332.8 เมตร) ระวางขับน้ำ 104,300 ลองตัน สามารถบรรทุกอากาศยานได้ถึง 90 ลำ ทั้งเครื่องบินปีกตรึงและเฮลิคอปเตอร์

เรือลำนี้เปรียบเสมือนเมืองลอยน้ำขนาดใหญ่ที่เคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็วมากกว่า 30 นอต (56 กม./ชม.) โดยมีลูกเรือกว่า 5,680 ชีวิต แบ่งเป็นกำลังพลประจำเรือ 3,200 นาย และเจ้าหน้าที่ฝูงบิน 2,480 นาย

ด้วยระบบขับเคลื่อนพลังงานนิวเคลียร์จากเครื่องปฏิกรณ์ Westinghouse A4W 2 เครื่อง เรือลำนี้สามารถปฏิบัติภารกิจได้ต่อเนื่องนานถึง 20-25 ปีโดยไม่ต้องเติมเชื้อเพลิง นับเป็นกำลังสำคัญในการรักษาผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ในทะเลทั่วโลก

ยูเอสเอส ลินคอล์น ติดตั้งอาวุธยุทโธปกรณ์ทันสมัย ทั้งขีปนาวุธ RIM-7 Sea Sparrow และ RIM-116 Rolling Airframe Missile ปืนต่อสู้อากาศยาน Phalanx CIWS และระบบป้องกันภัยคุกคามหลากหลายรูปแบบ รวมถึงระบบเรดาร์และสงครามอิเล็กทรอนิกส์ล้ำสมัย ทำให้พร้อมรับมือภัยคุกคามทุกรูปแบบ

USS Abraham Lincoln

เรือลำนี้ถูกสร้างที่อู่เรือนิวพอร์ตนิวส์ชิปบิลดิง ปล่อยเรือเมื่อ 3 พฤศจิกายน 1984 และเข้าประจำการในกองทัพเรือสหรัฐฯ เมื่อ 11 พฤศจิกายน 1989 โดยมีฐานประจำการอยู่ที่ฐานทัพอากาศนอร์ทไอแลนด์ แซนดีเอโก

คำขวัญประจำเรือ "Shall Not Perish" (จะไม่มีวันสิ้นสูญ) สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการพิทักษ์รักษาอธิปไตยของชาติ ตามเจตนารมณ์ของประธานาธิบดีลินคอล์น ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้กับเรือรบลำนี้

เมื่อ ยูเอสเอส ลินคอล์น แล่นผ่านที่ใด ย่อมเป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจและเสรีภาพของสหรัฐอเมริกาที่แผ่ขยายไปทั่วโลก พร้อมทั้งเป็นการแสดงถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทางทหารของประเทศ
 

 

ภาพลิขสิทธิ์ : Reuters