ปิดทำการ "สนามบินนอยไบ" เลี่ยงปะทะซูปเปอร์ไต้ฝุ่นยางิขึ้นฝั่งเวียดนาม

07 ก.ย. 2567 | 06:42 น.
อัพเดตล่าสุด :07 ก.ย. 2567 | 06:47 น.

"ท่าอากาศยานนานาชาตินอยไบ" ในกรุงฮานอย ปิดทำการทำการชั่วคราว และหลายสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน ก่อนซูปเปอร์ไต้ฝุ่นยางิขึ้นฝั่งเวียดนาม หลังถล่มจีนด้วยความเร็วลม  234 กม./ชม

สำนักข่าวรอยเตอร์ เปิดเผยภาพ ป้ายแสดงข้อมูลเที่ยวบินแสดงรายการเที่ยวบินที่ถูกยกเลิก ณ ท่าอากาศยานนานาชาตินอยไบของเวียดนาม 

ปิดทำการ \"สนามบินนอยไบ\" เลี่ยงปะทะซูปเปอร์ไต้ฝุ่นยางิขึ้นฝั่งเวียดนาม

หลังจากท่าอากาศยานนานาชาตินอยไบในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ปิดทำการเนื่องจาก "ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ" ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้ ในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม 

รอยเตอร์ส รายงานด้วยว่า "ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ" มุ่งหน้าสู่เวียดนาม หลังคร่าชีวิต 2 รายในไห่หนานของจีน
 

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ เป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในเอเชียปีนี้ กำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่ชายฝั่งตอนเหนือของเวียดนามในวันเสาร์ที่ 7 ก.ย. 67 หลังจากพัดถล่มมณฑลเกาะไห่หนานทางตอนใต้ของจีน และมีรายงานผู้เสียชีวิต 2 ราย

สื่อของรัฐจีนรายงานเมื่อวันเสาร์ โดยอ้างอิงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นว่า ฟ้าผ่า ฝนตก และลมพัดรุนแรงที่ถล่มไห่หนาน ยังทำให้มีผู้บาดเจ็บ 92 ราย

ปิดทำการ \"สนามบินนอยไบ\" เลี่ยงปะทะซูปเปอร์ไต้ฝุ่นยางิขึ้นฝั่งเวียดนาม

ไต้ฝุ่นยางิขึ้นฝั่งที่ไห่หนานเมื่อวันศุกร์ ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 234 กม./ชม. (145 ไมล์/ชม.) ทำให้ต้นไม้ล้ม และถนนน้ำท่วม ไฟฟ้าดับในบ้านเรือนกว่า 800,000 หลัง

เกาะมณฑลที่มีประชากรกว่า 10 ล้านคนยังคงอยู่ในภาวะอัมพาต โดยเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินเพิ่งเริ่มเก็บกวาดเศษซากปรักหักพัง ต้นไม้ที่ถูกถอนราก และยานพาหนะที่พลิกคว่ำ

ปิดทำการ \"สนามบินนอยไบ\" เลี่ยงปะทะซูปเปอร์ไต้ฝุ่นยางิขึ้นฝั่งเวียดนาม

ไต้ฝุ่นยางิก่อตัวขึ้นเหนือทะเลทางตะวันออกของหมู่เกาะฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 1 ก.ย. มันทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนและพัดผ่านเกาะลูซอน เกาะที่มีประชากรมากที่สุดของฟิลิปปินส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 ราย และบาดเจ็บ 13 ราย
พายุมีกำลังแรงขึ้นอย่างมากในช่วงปลายสัปดาห์ กลายเป็นพายุเขตร้อนที่รุนแรงที่สุดในโลกในปี 2567 รองจากเฮอริเคนเบริลระดับ 5 ในมหาสมุทรแอตแลนติก และรุนแรงที่สุดในแปซิฟิกปีนี้

ณ เวลา 05:00 น. GMT ของวันเสาร์ ไต้ฝุ่นยางิกำลังหมุนตัวมุ่งหน้าสู่ตอนเหนือของเวียดนามเหนืออ่าวตังเกี๋ย

ความเร็วลมสูงสุดที่ลดลงเล็กน้อยในช่วงต้นวันเสาร์ได้เพิ่มความเร็วขึ้นอีกครั้ง โดยมีความเร็วระดับ 4 ที่ 216 กม./ชม. (134 ไมล์/ชม.) ตามรายงานของหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาจีน

 

เนื้อและภาพลิขสิทธิ์ : Reuters