สุดอื้อฉาว "สินบน-อาบอบนวด" ในไทย: จอห์น เดียร์ จ่าย 336 ล้านบาทยุติคดี

11 ก.ย. 2567 | 22:53 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ก.ย. 2567 | 23:05 น.

สื่อต่างประเทศ เปิดโปงแผนการติดสินบนสุดอื้อฉาวของบริษัทลูกจอห์น เดียร์ในไทย ทั้งเงินสด ทัวร์ยุโรป และบริการอาบอบนวด เพื่อชนะงานรัฐ รวมถึงกองทัพอากาศ กรมทางหลวง ก่อนยอมจ่ายค่าปรับมหาศาลให้ ก.ล.ต. สหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า บริษัท "เดียร์ แอนด์ คอมพานี" (Deere & Company) ซึ่งดำเนินธุรกิจรถแทรกเตอร์ในชื่อ "จอห์น เดียร์" (John Deere) ตกลงจ่ายเงิน 9.93 ล้านดอลลาร์ เพื่อยุติข้อกล่าวหาจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) ที่ระบุว่าบริษัทย่อยในประเทศไทยได้เสนอบริการอาบอบนวดและของขวัญที่ไม่เหมาะสมอื่นๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งธุรกิจจากภาครัฐ และมีส่วนร่วมในการติดสินบน

ก.ล.ต.สหรัฐระบุว่า ผู้บริหารระดับสูง และพนักงานของบริษัท เวิร์ทเก้น (ประเทศไทย) จำกัด (Wirtgen (Thailand) Co.,Ltd.) ซึ่งเป็นหน่วยงานของบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์การเกษตรและเครื่องจักรกลหนัก ได้จ่ายเงินอย่างไม่เหมาะสมให้กับเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานต่างๆ รวมถึงกองทัพอากาศไทยและกรมทางหลวง 

SEC เปิดเผยว่า เวิร์ทเก้นได้ทำการจ่ายสินบนนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2560 ไปจนถึงปี 2563 ในรูปของเงินสด การเลี้ยงอาหาร การจ่ายเงินในรูปค่าที่ปรึกษา การพาเที่ยวต่างประเทศโดยอ้างว่าไปดูงานในสวิตเซอร์แลนด์ และประเทศอื่นๆ ในยุโรป รวมทั้ง "การให้ความบันเทิงในสถานอาบอบนวด" 

พฤติกรรมของเดียร์ถือเป็นการละเมิดบทบัญญัติเกี่ยวกับการควบคุมการบัญชีภายใน ของกฎหมายต่อต้านการให้สินบนของรัฐบาลกลางสหรัฐ หรือพระราชบัญญัติการทุจริตในต่างประเทศ (Foreign Corrupt Practices Act)

ทั้งนี้ เดียร์จ่ายเงิน 9.93 ล้านดอลลาร์ (ราว 336 ล้านบาท) ให้กับ SEC เพื่อยอมความ โดยในจำนวนนี้ 4.5 ล้านดอลลาร์ เป็นค่าปรับทางแพ่ง (civil fine), 4.34 ล้านดอลลาร์ เป็นการชดใช้เงินเท่ากับผลประโยชน์ที่ได้รับจากการกระทำความผิด (disgorgement) และอีก 1.09 ล้านดอลลาร์ เป็นดอกเบี้ย 

เดียร์ยอมให้ความร่วมมือกับ SEC ด้วยการปลดพนักงานที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว และบริษัทได้ปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับกฎระเบียบของรัฐ และจัดการฝึกอบรมเกี่ยวกับการต่อต้านการให้สินบน

"ข้อกล่าวหาเหล่านี้แสดงถึงการละเมิดนโยบายบริษัทและมาตรฐานทางจริยธรรมของเราอย่างชัดเจน" เดียร์กล่าวในแถลงการณ์ "สิ่งเหล่านี้ขัดแย้งโดยตรงกับค่านิยมหลักของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งความมุ่งมั่นในเรื่องความซื่อสัตย์ และเราประณามการปฏิบัติดังกล่าวอย่างรุนแรง"