รู้จัก "ปราโบโว" ประธานาธิบดีอินโดนีเซียคนใหม่ ผู้ประกาศดันGDP โต 8%ต่อปี

20 ต.ค. 2567 | 05:47 น.
อัปเดตล่าสุด :20 ต.ค. 2567 | 06:02 น.

"ปราโบโว ซูเบียนโต" อดีตผู้บัญชาการกองกำลังพิเศษ ผู้ประกาศดันจีพีดีอินโดนีเชียโต 8%ต่อปี เข้าสาบานตน รับตำแหน่งผู้นำคนใหม่ ประกาศเป็นประธานาธิบดีของชาวอินโดนีเซียทุกคน แม้แต่ผู้ที่ไม่ได้ลงคะแนนให้ พร้อมลุยแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน

จาการ์ตา, 20 ต.ค. (รอยเตอร์) - ปราโบโว ซูเบียนโต วัย 73 ปี เข้ารับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 8 ของอินโดนีเซีย ประเทศประชาธิปไตยที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก หลังจากชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้นด้วยนโยบายอาหารฟรีสำหรับเด็กนักเรียนและการมีบุตรชายของโจโก วิโด  อดีตประธานาธิบดีที่กำลังจะพ้นวาระเป็นผู้สมัครรองประธานาธิบดี

ปราโบโว ซูเบียนโต ประธานาธิบดี อินโดนีเซีย

พิธีสาบานตนและสุนทรพจน์

ปราโบโวสวมหมวกดำแบบดั้งเดิม สูทสีกรมท่าพร้อมโสร่งทอลายสีแดงเลือดหมูและทอง เข้าพิธีสาบานตนอย่างเป็นทางการในรัฐสภาอินโดนีเซียเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ด้วยคะแนนเสียงเกือบ 60% 

ในสุนทรพจน์หลังสาบานตน ปราโบโวกล่าวว่าเขาจะเป็นประธานาธิบดีของชาวอินโดนีเซียทุกคน แม้แต่ผู้ที่ไม่ได้ลงคะแนนให้เขา แต่เขาก็ชี้ให้เห็นถึงปัญหาภายในประเทศที่ต้องจัดการ เช่น การทุจริตคอร์รัปชัน

"พวกเราตระหนักหรือไม่ว่าประชาชนและเด็กๆ ของเรากำลังขาดสารอาหาร ประชาชนจำนวนมากไม่มีงานที่ดีทำ โรงเรียนของเราหลายแห่งถูกละเลย" ปราโบโวกล่าว "สุภาพสตรีและสุภาพบุรุษทั้งหลาย เราต้องกล้าที่จะมองปัญหาเหล่านี้ และเราต้องกล้าที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ทั้งหมด"

ประวัติและความท้าทาย

ปราโบโวมาจากครอบครัวการเมืองชั้นสูง โดยบิดาของเขาเคยเป็นนักเศรษฐศาสตร์คนสำคัญที่ดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีของทั้งประธานาธิบดีซูการ์โนและซูฮาร์โต ในปี 1983 เขาแต่งงานกับบุตรสาวของซูฮาร์โต แต่แยกทางกันหลังจากที่ซูฮาร์โตถูกโค่นล้มในปี 1998

การเลือกตั้งครั้งนี้นับเป็นความพยายามครั้งที่สามของปราโบโวในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดี หลังจากพ่ายแพ้ในสองครั้งก่อน ครั้งแรกเขากล่าวหาว่ามีการโกงการเลือกตั้ง "อย่างมหาศาล" ส่วนครั้งที่สองเขาไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งในตอนแรก แต่ภายหลังได้เข้าร่วมคณะรัฐมนตรีของผู้ชนะ

อดีตของปราโบโวในฐานะพลโทสามดาวและผู้บัญชาการกองกำลังพิเศษ ได้สร้างความกังวลให้กับนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการลักพาตัวนักกิจกรรมนักศึกษาและการละเมิดสิทธิมนุษยชนในปาปัวและติมอร์ตะวันออก อย่างไรก็ตาม ปราโบโวปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้มาโดยตลอด

นโยบายและความคาดหวัง

ปราโบโวได้ตั้งเป้าหมายที่จะเร่งการเติบโตทางเศรษฐกิจให้ถึง 8% จากอัตราปัจจุบันที่ 5% สัญญาว่าจะทำให้อินโดนีเซียพึ่งพาตนเองได้ในการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น และส่งสัญญาณว่าจะมีบทบาทที่แข็งขันมากขึ้นในเวทีโลก

อดีตประธานาธิบดีโจโควิโดโด ของอินโดนีเซีย พูดคุยกับปราโบโว ซูเบียนโต ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนต่างชาติแสดงความกังวลว่าปราโบโวอาจผ่อนคลายวินัยทางการคลังเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางเศรษฐกิจ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเขาอาจใช้วิธีการบริหารแบบบนลงล่างและล้อมรอบตัวเองด้วยกลุ่มที่ปรึกษาใกล้ชิด

บรรยากาศการเฉลิมฉลอง

หลังพิธีสาบานตน ปราโบโวและกิบราน ราคาบูมิง รากา รองประธานาธิบดีวัย 37 ปี ซึ่งเป็นบุตรชายคนโตของประธานาธิบดีโจโก วิโดโดที่กำลังจะพ้นวาระ เดินทางไปยังทำเนียบประธานาธิบดีท่ามกลางบรรยากาศคล้ายเทศกาล โดยมีผู้สนับสนุนนับพันโบกธงต้อนรับตลอดเส้นทาง

ปราโบโว ซูเบียนโต กับ กิบราน ราคาบูมิง รากา รองประธานาธิบดีวัย 37 ปี

ตำรวจและทหารอินโดนีเซียได้วางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยส่งเจ้าหน้าที่อย่างน้อย 100,000 นายประจำการทั่วเมือง รวมถึงพลซุ่มยิงและหน่วยปราบจลาจล

ปราโบโวมีกำหนดจะพบปะกับแขกระดับสูงจากต่างประเทศ รวมถึงประมุขของรัฐหลายคนในภายหลังที่ทำเนียบประธานาธิบดี โดยจีนส่งรองประธานาธิบดีฮั่น เจิ้ง มาร่วมพิธี ส่วนคณะผู้แทนจากสหรัฐอเมริกานำโดยลินดา โทมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ