สหรัฐฯ ยันหลักฐาน เกาหลีเหนือส่งทหาร 3,000 นายร่วมรัสเซีย ทำสงครามกับยูเครน

24 ต.ค. 2567 | 10:00 น.

สหรัฐฯ ชี้หลักฐาน เกาหลีเหนืออาจส่งทหารเข้าร่วมกับรัสเซียในการทำสงครามยูเครน ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดขึ้น ขณะที่ทั้งรัสเซียและเกาหลีเหนือต่างปฏิเสธ ย้ำเป็นข่าวลือ

รอยเตอร์สรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2567 สหรัฐอเมริกาเปิดเผยเป็นครั้งแรกว่าได้รับหลักฐานชี้ชัดว่าเกาหลีเหนือได้ส่งทหารจำนวน 3,000 นายไปยังรัสเซียเพื่อการฝึกและอาจเข้าร่วมทำสงครามในยูเครน ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่จะทำให้สถานการณ์ในสงครามรัสเซีย-ยูเครนรุนแรงยิ่งขึ้น

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ กล่าวระหว่างการเยือนกรุงโรมว่า “นี่เป็นเรื่องร้ายแรงมาก หากทหารเกาหลีเหนือเตรียมเข้าร่วมรบเคียงข้างรัสเซียในยูเครน ตามที่มีการกล่าวอ้าง” พร้อมย้ำว่ายังต้องรอดูว่าทหารเหล่านั้นจะมีบทบาทอะไรในสงคราม

จากรายงานที่ออกมา จอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาวระบุว่าสหรัฐฯ เชื่อว่าขณะนี้มีทหารเกาหลีเหนือราว 3,000 นายกำลังฝึกซ้อมอยู่ที่ฐานทัพในภูมิภาคตะวันออกของรัสเซีย โดยทหารเหล่านี้ถูกขนส่งทางเรือจากเมืองว็อนซาน เกาหลีเหนือ มายังเมืองวลาดีวอสต็อก ประเทศรัสเซียในช่วงต้นถึงกลางเดือนตุลาคม

เกาหลีใต้เผยข้อมูลเพิ่มเติมจากหน่วยข่าวกรองแห่งชาติว่าเกาหลีเหนือได้ให้คำมั่นว่าจะส่งทหารถึง 10,000 นายไปช่วยรัสเซีย โดยการจัดส่งจะเสร็จสิ้นภายในเดือนธันวาคมนี้ ทหารกลุ่มแรกซึ่งมีจำนวน 1,500 นาย คาดว่าจะเข้าร่วมการรบในสงครามยูเครนหลังการฝึกและปรับตัวเสร็จสิ้น

ขณะที่ทางฝั่งรัสเซียและเกาหลีเหนือต่างปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยโฆษกรัฐบาลรัสเซียระบุว่าข่าวดังกล่าวเป็น “ข่าวปลอม” และผู้แทนเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติยังย้ำว่าข่าวนี้เป็น “ข่าวลือที่ไม่มีมูลความจริง”

นอกจากข่าวการส่งทหารแล้ว เกาหลีเหนือยังถูกกล่าวหาว่าได้ส่งอาวุธและเสริมสร้างความร่วมมือทางการทหารกับรัสเซีย ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในสนธิสัญญาป้องกันร่วมกันเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) กำลังปรึกษาหารือกับพันธมิตรถึงผลกระทบจากการส่งทหารของเกาหลีเหนือ

โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวหาว่า เกาหลีเหนือเตรียมส่งทหารจำนวน 10,000 นายเข้าร่วมสงครามในรัสเซีย พร้อมเรียกร้องให้พันธมิตรตอบโต้หลักฐานการมีส่วนร่วมของเกาหลีเหนือ

รายงานยังเปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือพยายามปกปิดการส่งทหารโดยการย้ายครอบครัวของทหารเหล่านั้นไปยังพื้นที่ที่ถูกควบคุมอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันข่าวลือและความวุ่นวาย ทั้งนี้ ยังมีรายงานว่า รัสเซียได้จัดหาล่ามให้กับทหารเกาหลีเหนือพร้อมทั้งฝึกฝนการใช้อาวุธและเทคโนโลยีทางทหารสมัยใหม่ เช่น โดรน

การเข้าร่วมของทหารเกาหลีเหนือในสงครามครั้งนี้อาจทำให้เกิดความสูญเสียมากขึ้น เนื่องจากทหารเหล่านี้ยังขาดความเข้าใจในรูปแบบการรบสมัยใหม่ แม้ว่าจะได้รับการประเมินว่ามีสมรรถภาพร่างกายที่ดีและขวัญกำลังใจสูงก็ตาม

จากรายงานของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ สงครามในยูเครนได้สร้างความสูญเสียอย่างมากให้กับทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะทางฝั่งรัสเซียที่มีจำนวนทหารเสียชีวิตและบาดเจ็บมากกว่า 600,000 นาย