"สีจิ้นผิง" ชวนสมาชิก BRICS เลิกพึ่งพาเงินดอลลาร์ สร้างศก.ที่เป็นอิสระ

24 ต.ค. 2567 | 07:17 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ต.ค. 2567 | 08:00 น.

การประชุมสุดยอด BRICS ครั้งที่ 16 ประธานาธิบดีจีน “สีจิ้นผิง” เน้นบทบาทสำคัญของการสร้างระบบเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและเป็นอิสระ เพื่อรับมือกับมาตรการคว่ำบาตรจากตะวันตก

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2567 ที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย ประธานาธิบดีจีน "สีจิ้นผิง" ได้กล่าวในที่ประชุมสุดยอด BRICS ครั้งที่ 16 โดยเน้นถึงความสำคัญของการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของกลุ่ม BRICS เพื่อเสริมสร้างระบบเศรษฐกิจที่มั่นคงและเป็นอิสระ โดยมุ่งเน้นไปที่การปฏิรูปเศรษฐกิจโลกในยุคหลายขั้วอำนาจ และเพื่อเลี่ยงผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก

สี จิ้นผิง กล่าวย้ำถึงบทบาทสำคัญของ BRICS ในการผลักดันความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืนและมีเสถียรภาพ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกสร้างกลไกการเงินใหม่ที่ไม่ต้องพึ่งพาเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยเฉพาะการพัฒนาระบบการชำระเงินของ BRICS เอง เพื่อลดอิทธิพลของเงินดอลลาร์ในเศรษฐกิจโลก

การประชุม BRICS ครั้งนี้ยังได้หารือถึงการสร้างระบบการชำระเงินใหม่ที่ไม่ผ่านระบบ SWIFT เพื่อให้ประเทศสมาชิกสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกคว่ำบาตร การขยายความร่วมมือในด้านนี้ยังช่วยดึงดูดพันธมิตรใหม่ เช่น อียิปต์และเอธิโอเปีย ที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้เพื่อสร้างความร่วมมือในระดับภูมิภาค

เครดิต Reuters

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เจ้าภาพการประชุมสุดยอดครั้งนี้ยังได้เน้นถึงความสำคัญของการสร้างพันธมิตรที่เข้มแข็งในด้านเศรษฐกิจ โดยไม่ต้องพึ่งพาการสนับสนุนจากตะวันตก แม้ว่ารัสเซียจะยังคงเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรจากตะวันตกจากวิกฤตยูเครน การประชุมนี้ยังเปิดโอกาสให้รัสเซียและอิหร่านลงนามข้อตกลงในการพัฒนาเทคโนโลยีทางการทหาร เพื่อสนับสนุนการดำเนินการทางทหารของรัสเซียในยูเครน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี ซึ่งเป็นสมาชิกสำคัญของ BRICS ยังได้ย้ำถึงความสำคัญของการพัฒนาความร่วมมือที่ยั่งยืนระหว่างพันธมิตร โดยเน้นถึงความจำเป็นในการสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงทางเศรษฐกิจในยุคที่การทูตระหว่างประเทศเผชิญกับความท้าทาย

สี จิ้นผิง ยังเรียกร้องให้ BRICS สนับสนุนความเป็นธรรมในเวทีโลก และเพิ่มบทบาทของกลุ่มในองค์กรระหว่างประเทศ เช่น องค์การสหประชาชาติและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อลดความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจ การประชุมครั้งนี้จึงเป็นการสร้างพันธมิตรที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ในยุคที่การแบ่งขั้วอำนาจระหว่างตะวันตกและตะวันออกยังคงมีความซับซ้อน

เครดิต Reuters

ในขณะเดียวกัน BRICS ยังถือเป็นเวทีสำคัญที่หลายประเทศจับตามองว่าจะกลายเป็นพลังใหม่ของโลก สี จิ้นผิงได้เน้นถึงความจำเป็นที่กลุ่มนี้จะต้องร่วมมือกันเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงระบบ สร้างระบบเศรษฐกิจที่มั่นคงและยั่งยืนในระยะยาว ท่ามกลางวิกฤตการณ์โลกที่ท้าทาย 

 

จีนพร้อมที่จะร่วมมือกับทุกประเทศสมาชิก BRICS เพื่อเปิดประตูสู่การพัฒนาความร่วมมือของ BRICS ที่มีคุณภาพสูง และจับมือกับประเทศในกลุ่มโลกใต้ในการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ

 

ที่มา: Xinhua