เงินดิจิทัลต้อง“ของแท้”อย่าแค่ซื้อเวลา

17 เม.ย. 2567 | 23:30 น.

เงินดิจิทัลต้อง“ของแท้”อย่าแค่ซื้อเวลา : บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3984

ผ่าน 6 เดือนรัฐบาล รับศึกอภิปรายแบบไม่ลงมติมาแล้ว 2 ครั้ง ทั้งจากสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. และจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ส่งเสียงท้วงติงการบริหารบ้านเมืองที่ผิดพลาด และมีข้อเสนอให้นำไปปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้บ้านเมืองเดินถูกทิศถูกทาง และเป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาลได้หาเสียงไว้

ที่ต้องจับตาจากนี้ คือ รัฐบาลจะสามารถฟื้นความเชื่อมั่นจากประชาชนได้หรือไม่ เพราะหลายฝ่ายมองผลงานช่วงที่ผ่านมายังไม่เข้าตานัก ที่หาเสียงไว้ในนโยบายเร่งด่วนยังไม่ได้ลงมือทำ เช่น ดิจิทัลวอลเล็ต แต่ที่ไม่ได้หาเสียงไว้แต่จะทำ เช่น แลนด์บริดจ์ สถานบันเทิงเทิงครบวงจร ที่จะมีกาสิโนถูกกฎหมาย เป็นต้น

ล่าสุดโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่จะใช้เงินมากถึง 5 แสนล้านบาท รัฐบาลประกาศ (10 เม.ย. 67) มีทางออกแล้ว ระบุแหล่งที่มาของเงินจะมาจาก 3 ทาง 1.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วงเงิน 152,700 ล้านบาท 2.ใช้เงินจากมาตรา 28 ของธ.ก.ส. 172,300 ล้านบาท 3.บริหารจัดการงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 อีก 175,000 ล้านบาท

นายกฯ เศรษฐายืนยันว่า เงินดิจิทัลวอลเล็ตจะดำเนินการตามกฎหมาย และตามกรอบวินัยการเงินการคลัง จะมีความโปร่งใสตรวจสอบได้ มั่นใจจะแจกได้ไตรมาส 4 ของปีนี้ 

ถือเป็นข่าวดี ที่เรียกศรัทธา และจุดประกายความหวังของประชาชน ทั้งคนหาเช้ากินคํ่า พ่อค้าแม่ค้า ผู้ใช้แรงงาน เกษตรกร มนุษย์เงินเดือน ฯลฯ ที่ใกล้หมดหวังกับโครงการนี้ไปแล้ว ได้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ในทางปฏิบัติโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะจ่ายเงินผ่านซูเปอร์แอป ที่จะสร้างขึ้นมาใหม่ในครั้งนี้ หลายฝ่ายยังกังขาว่าจะเป็น “ของแท้” สามารถแจกได้จริงโดยไม่ต้องออก พ.ร.บ.กู้เงินมาโปะหรือไม่

เพราะในทางปฏิบัติ เช่น เงินที่จะมาจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 (กรอบวงเงินรวม 3.48 ล้านล้านบาท) ที่เดินหน้าและผ่าน 2 สภาไปแล้ว คำถามคือ รัฐบาลต้องไปออก พ.ร.บ.เพิ่มเติมอีกฉบับเพื่อให้เข้าเกณฑ์ในการไปเฉือนงบในส่วนต่าง ๆ เพื่อนำเงินมาจ่ายหรือไม่ และทำได้หรือไม่

อีกแหล่งที่มา เงินที่จะยืม ธ.ก.ส.มาใช้ก่อน จะไปกระทบโครงการอื่น ๆ ที่ ธ.ก.ส.ต้องใช้สภาพคล่อง เพื่อดำเนินการแทนรัฐบาลหรือไม่ เช่น พักหนี้เกษตรกรทั้งต้นทั้งดอก 3 ปี และเงินที่จะยืม ธ.ก.ส.มาใช้ก่อนนี้จะใช้คืนในกี่ปี ดอกเบี้ยเท่าไร ก็ยังไม่มีความชัดเจน

แค่เรื่องแจกเงินดิจิทัลเรื่องเดียว ที่รัฐบาลกำลังเร่งกู้ศรัทธาคืนจากประชาชน ก็ส่อเค้ามีอีกหลากหลายปมปัญหาซ่อนอยู่ ที่ต้องไปเร่งดำเนินการ เพื่อเข็นโครงการนี้ออกมาให้ได้ 

ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์โลกที่เขม็งเกลียว อิหร่านประกาศเตรียมเอาคืนอิสราเอล หลังสถานทูตอิหร่านในซีเรียถูกถล่ม เสี่ยงฉุดเศรษฐกิจ การค้าโลกกลับมาดำดิ่ง กระทบชิ่งเศรษฐกิจไทย

ดังนั้นทุกมาตรการ/โครงการของรัฐบาล ตามที่หาเสียงไว้ต้องเป็น “ของแท้” หวังผลได้แม่นยำ และต้องขับเคลื่อนได้ตามไทม์ไลน์ ไม่เช่นนั้นเศรษฐกิจไทยอาจกระตุกไม่ขึ้นและดำดิ่งกว่าที่คิด