“เศรษฐา” สั่งทุกกระทรวงระดมพีอาร์ “ผลงานรัฐบาล” ทุกช่องทางสื่อสาร

08 ม.ค. 2567 | 09:37 น.

ทำเนียบส่งหนังสือด่วนถึงรัฐมนตรีทุกกระทรวง แจ้งข้อสั่งการ นายกฯ ในครม. ให้ระดมพีอาร์ “ผลงานรัฐบาล” ทุกช่องทางสื่อสารอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมาตรการ "Easy E-Receipt" ให้ประชาสัมพันธ์โดยด่วน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ขณะนี้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ที่ นร 0505/ว(ล) 341 ลงวันที่ 5 มกราคม 2567 ส่งไปถึงรองนายกฯ และรัฐมนตรีทุกกระทรวง เพื่อให้ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ "ผลงานของรัฐบาล" ตามข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งได้มอบหมายเอาไว้ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา

สำหรับหนังสือฉบับดังกล่าว ระบุว่า ในคราวประชุม ครม. เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2567 นายกรัฐมนตรีเสนอว่า หลังจากมีการแจ้งมติครม.เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2566 และ 31 ตุลาคม 2566 ที่มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลการดำเนินงานของรัฐบาลนั้น นายกฯ มอบหมายให้โฆษกประจำกระทรวงดำเนินการเผยแพร่ผลการดำเนินงานของรัฐบาลในเรื่องต่าง ๆ ในภารกิจ หน้าที่และอำนาจของแต่ละกระทรวง 

รวมทั้งผลการปฏิบัติงานของรัฐมนตรีในช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ให้รวดเร็ว สม่ำเสมอ และต่อเนื่อง และให้ประสาน ข้อมูลข่าวสารผลการดำเนินงานของกระทรวงในเรื่องสำคัญต่าง ๆ กับโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

 

ภาพประกอบข่าว นายกฯ สั่งพีอาร์ "ผลงานรัฐบาล"

อย่างไรก็ตามเนื่องจากการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลในช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่ละกระทรวงได้ดำเนินงานในเรื่องต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนเป็นอย่างมาก และสมควรสร้างการรับรู้ ให้ชัดเจน ถูกต้อง และทั่วถึง 

จึงขอมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับไปประสานงานกับรัฐมนตรีทุกกระทรวง เพื่อนำข้อมูลข่าวสารผลการดำเนินงานของกระทรวงในเรื่องสำคัญต่าง ๆ ส่งให้กรมประชาสัมพันธ์และหน่วยงานของรัฐอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานของรัฐบาลให้ประชาชนได้ทราบอย่างถูกต้อง ทั่วถึง และมีความต่อเนื่องต่อไป

 

ภาพประกอบข่าว นายกฯ สั่งพีอาร์ "ผลงานรัฐบาล"

 

พร้อมกันนี้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ยังได้ทำหนังสืออีกฉบับ ถึงกระทรวงการคลัง กรมประชาสัมพันธ์ และสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้กระทรวงการคลัง เร่งประสานงานกับกรมประชาสัมพันธ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับมาตรการ "Easy E-Receipt" แก่ผู้ประกอบการและประชาชนผู้บริโภคให้ถูกต้อง ทั่วถึง ในทุกช่องทางการสื่อสารโดยด่วน

สำหรับการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับมาตรการ "Easy E-Receipt" นั้น ระบุเนื้อหาว่า ในคราวประชุม ครม. เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2567 นายกรัฐมนตรีเสนอว่า หลังจากครม. เห็นชอบมาตรการ "Easy E-Receipt" ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการสนับสนุนการบริโภคภายในประเทศในช่วงต้นปี 2567 

โดยกำหนดให้ผู้มีเงินได้ ซึ่งมีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสามารถหักลดหย่อนค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการในราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2567 ได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 50,000 บาท โดยจะต้องมีใบกำกับภาษีเต็มรูปในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) ของกรมสรรพากร นั้น 

ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวเกิดผลเป็นรูปธรรมและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้ในวงกว้าง จึงขอให้กระทรวงการคลัง ประสานงานกับกรมประชาสัมพันธ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับมาตรการ "Easy E-Receipt" ต่อไป