หวั่น“ทรัมป์” รีเทิร์น สัญญาณเตือนกระทบเศรษฐกิจ-หุ้นจีน

05 ก.พ. 2567 | 04:56 น.

นักลงทุนจีนกังวลหาก “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ชนะเลือกตั้งผู้นำประเทศอีกครั้ง สัญญาณเตือนกระทบเศรษฐกิจ-หุ้น

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ "โดนัลด์ ทรัมป์" วางแผนที่จะยกระดับ "สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน" ที่เขาก่อขึ้นในช่วงวาระแรกในฐานะประธานาธิบดี หากเขาได้รับเลือกเข้าสู่ตำแหน่งอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน

ผู้นำ พรรคริพับลิกัน(GOP) ยืนยันในการให้สัมภาษณ์ที่ออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ว่ากำลังพิจารณาแผนการกำหนดอัตราภาษี 60% หรือสูงกว่าสำหรับสินค้าจีน หากเขาชนะเลือกตั้งสมัยที่ 2 

นอกเหนือจากจีนแล้ว อดีตประธานาธิบดียังกล่าวว่าจะกำหนดอัตราภาษีนำเข้า 10% สำหรับการนำเข้าทั้งหมดของสหรัฐฯ แม้ว่าจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่ามาตรการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค 

การที่ทรัมป์จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2567 และกลับเข้าสู่ทำเนียบขาวอีกครั้ง ส่งผลต่อความกังวลของ "นักลงทุนจีน" ท่ามกลางปัญหาต่าง ๆ ตั้งแต่ราคาหุ้นที่ตกต่ำ วิกฤติตลาดอสังหาริมทรัพย์เเละเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอ 

Goldman Sachs ระบุ ว่า ลูกค้าในต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงกองทุนรวม กองทุนหุ้นเอกชน และผู้จัดการสินทรัพย์ของบริษัทประกันภัยในปักปิ่งและเซี่ยงไฮ้ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คำถามที่พบบ่อยที่สุดในหมู่นักลงทุนในท้องถิ่น คือ ผลกระทบต่อจีน หากโดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป

นอกจากนี้นักทุนชาวจีนยังต้องการทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยต่าง ๆ ที่อาจกระตุ้นให้รัฐบาลจีนผ่อนคลายนโยบายเชิงรุกมากขึ้น มุมมองของนักลงทุนต่างประเทศที่มีต่อหุ้นจีน หลังจากมีการเทขายออกอย่างต่อเนื่อง

ในปี 2018 ทรัมป์เริ่มสร้างคลื่นภาษีมูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อจีน จากนั้น ประเทศนี้ก็ตอบโต้กลับด้วยชุดภาษีกับสหรัฐฯ ใน การต่อสู้ทางเศรษฐกิจไปมากินเวลานานหลายปี และกระทบต่อพลวัตทางการค้าทั่วโลก

สงครามการค้าของทรัมป์กับจีนสร้างความเสียหายให้กับชาวอเมริกันนับตั้งแต่ปี 2018 ตามรายงานของ American Action Forum ซึ่งเป็นกลุ่มนักคิดอนุรักษ์นิยม การต่อสู้ทางเศรษฐกิจยังนำไปสู่การสูญเสียตำแหน่งงานในสหรัฐฯ มากกว่า 245,000 ตำแหน่ง ตามการระบุของสภาธุรกิจสหรัฐฯ-จีน

ข้อพิพาทด้านภาษียังทำให้สหรัฐฯ และจีน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของกันและกันอยู่ในเงื่อนไขทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยากลำบาก ประธานาธิบดีโจ ไบเดน พยายามกระชับความสัมพันธ์ตลอดการบริหาร

ทรัมป์โจมตีไบเดนที่เอาใจจีน ขณะเดียวกันก็แสดงความรู้สึกอบอุ่นใจต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้เผด็จการของจีนไปพร้อมกัน ในอดีตเขาเคยยกย่องสีจิ้นผิงสำหรับความเข้มแข็งที่มีต่อรัฐบาลและประชาชน ในการให้สัมภาษณ์กับ Sean Hannity จาก Fox News เมื่อเดือนธันวาคม ทรัมป์กล่าวว่าหากเขาได้รับเลือกอีกครั้งเป็นสมัยที่ 2 เขาจะไม่เป็นเผด็จการยกเว้นวันแรก

เพียงวันเดียวเท่านั้น ความคิดเห็นดังกล่าวสร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านการเลือกตั้ง และสร้างความไม่พอใจให้กับฝ่ายตรงข้าม

ที่มา