"สุพันธุ์" ประกาศหนุน"สมโภชน์" บิ๊ก EA ชิงประธานส.อ.ท. คนใหม่

28 ก.พ. 2567 | 03:03 น.

"สุพันธุ์" ประกาศหนุน "สมโภชน์" บิ๊ก EA ชิงประธานส.อ.ท. คนใหม่ หลังนายเกรียงไกร เธียรนุกูล กำลังจะหมดวาระสมัยที่ 1 เดือนเมษายนนี้ ชี้เล็งเห็นศักยภาพ เป็นคนตั้งใจ สนับสนุนธุรกิจ เห็นความสำคัญของเอสเอ็มอี

วันที่ 25 มี.ค. 67 จะมีการเลือกประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ประธานส.อ.ท.) คนใหม่ เนื่องจากนายเกรียงไกร เธียรนุกูล เป็นประธานส.อ.ท. คนที่ 16 กำลังจะหมดวาระสมัยที่ 1 (2565-67) เดือนเมษายนนี้ และนายเกรียงไกรต้องการต่ออีก 1 สมัย คือ 2567-69

อย่างไรก็ดี บรรยากาศการชิงประธานส.อ.ท. เริ่มร้อนระอุขึ้น หลังจากนายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ อีเอ (EA) ประกาศเปิดตัวลงสมัคร ประธานส.อ.ท.คนใหม่ โดยมีกำหนดเปิดตัววันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 09.30-11.00 น. ณ อาคารเอไอเอ แคปปีตอล เซ็นเตอร์ ชั้น 16 ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี อดีตประธานส.อ.ท. ในฐานะประธานกิตติมศักดิ์ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงภายในส.อ.ท.ระดับตำแหน่งประธานเป็นเรื่องปกติ เพราะกำหนดวาระครั้งละ 2 ปี การเลือกตั้งประธานส.อ.ท.ครั้งนี้ตนสนับสนุนนายสมโภชน์ เนื่องจากเป็นคนมีศักยภาพ เห็นความสำคัญของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี (SMEs) และทำงานในตำแหน่งรองประธานส.อ.ท.มาแล้วถึง 2 สมัย อีกทั้งยังมีจุดเริ่มต้นทางธุรกิจคล้ายกัน โดยเป็นเจ้าของธุรกิจเอสเอ็มอีมาก่อน หลังจากนั้นจึงสร้างธุรกิจจนเติบโตหลักหมื่นล้านบาท

ส่วนประเด็นว่าหากกระแสของนายสมโภชน์ไม่ดี สู้นายเกรียงไกรไม่ได้ และมีโอกาสแพ้ นายสุพันธุ์จะตัดสินใจลงสมัครเองนั้น นายสุพันธุ์ยืนยันว่า จะไม่ลงแน่นอน เพราะต้องการทำงานเบื้องหลังเพื่อสร้างประโยชน์ให้ส.อ.ท.มากที่สุด