อัปเกรด“สนามบินกระบี่”อาคารผู้โดยสารคืบหน้า 95% รองรับ 8 ล้านคน/ปี

13 มี.ค. 2567 | 06:53 น.

ความคืบหน้าการพัฒนาสนามบินกระบี่ล่าสุด ขยายอาคารที่พักผู้โดยสารคืบหน้า 95 % รองรับได้ปีละ 8 ล้านคน บิน 24 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ด้านเอกชนชงนายกฯประชุม “เวิลด์รูท” ที่ดูไบ แนะเชิญสายการบินมากระบี่ ดึงเม็ดเงินจากท่องเที่ยวปีละ 3 ล้านล้านบาทเข้าประเทศ

นายกิตติชัย   สัจจลักษณ์  ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ เปิดเผย “ ฐานเศรษฐกิจ”ถึงความคืบหน้าโครงการปรับปรุงขยายท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ ว่า การก่อสร้างมีความคืบหน้ามาก โดยการก่อสร้างขยายอาคารที่พักผู้โดยสาร    โครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 3 และปรับปรุงที่พักผู้โดยสารหลังที่ 1,2 พร้อมอาคารจอดรถยนต์ท่าอากาศยานกระบี่  วงเงินก่อสร้าง 2,923 ล้านบาท

อัปเกรด“สนามบินกระบี่”อาคารผู้โดยสารคืบหน้า 95% รองรับ 8 ล้านคน/ปี

ถ้าโครงการแล้วเสร็จอาคารที่พักผู้โดยสารสามารถรองรับได้ 8 ล้านคนต่อปี หรือ 3,000 คนต่อ 1 ชั่วโมง จากเดิมรองรับผู้โดยสารได้ 4 ล้าน คนต่อปี หรือชั่วโมงละ 1,500 คนต่อชั่วโมง โครงการดังกล่าวมีความคืบหน้าไป 95.36%

 

นายกิตติชัย  กล่าวว่า ในส่วนของการขยายแท็กซี่เวย์และทางขับขนาน โครงการก่อสร้างทางกลับขนานและระบบไฟฟ้าสนามบิน มูลค่างาน 941ล้านบาท   เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จสามารถรองรับเที่ยวบินจำนวน 24 เที่ยวบินต่อ 1 ชั่วโมง   จากเดิม 8 เที่ยวบินต่อ1ชั่วโมง ความก้าวหน้าของโครงการจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 มีความคืบหน้าไป 65.30%  

นายกิตติชัย   สัจจลักษณ์  ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานกระบี่ มีเนื้อที่ทั้งหมด 2,620 ไร่  มีทางวิ่งของอากาศยานเป็นผิวแอสฟัลท์ติกขนาด 45 × 3000 เมตร   ลานจอดอากาศยานขนาด 1,625 × 135 เมตร  ลานจอดอากาศยานสามารถรองรับเครื่องบินได้ 34 ลำเป็นเครื่องแบบโบอิ้ง 737 -800 และแบบแอร์บัส 320-200 อาคารจอดรถยนต์ได้จำนวน 2,664 คัน 
 

ด้านนายสรรเพ็ชญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สนามบินอันดามันที่รัฐบาลมีโครงการจะก่อสร้างในพื้นที่ตำบลโคกกลอย  อำเภอท้ายเมือง  จังหวัดพังงา  จะต้องลงทุน 1 แสนล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้างอย่างน้อย 7 ปี และต้องทำเรื่อง EIA ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม จะเสียโอกาสและเสียเวลารอให้สนามบินเสร็จอีก 7 ปี จึงจะได้เม็ดเงินจากท่าอากาศยานและเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยว  

ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า จะไม่สร้าง “สนามบินอันดามัน”หรือ ภูเก็ต 2 ดังนั้นสนามบินอันดามัน ที่พังงา ยังต้องสร้างอยู่ แต่ในระยะ 7 ปีนี้ รัฐบาลน่าจะใช้สนามบินนานาชาติกระบี่ที่ความพร้อมอยู่แล้ว มาแบ่งเบาภาระสนามบินภูเก็ตไปก่อน                     

นายสรรเพ็ชญ ศรีสวัสดิ์  ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่

ในฐานะประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่  ขอนำเสนอไปยัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สนับสนุนใช้สนามบินกระบี่ ที่มีความพร้อมอยู่แล้วหลังปรับปรุงใหม่    ช่วงนี้ยังมีสล็อตที่ว่างให้สายการบินทั่วโลกบินมาลงท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเร่งด่วนในระยะสั้น และเพื่อเพิ่มรายได้เข้าประเทศ ด้วยการท่องเที่ยวแบบ Quick Win และกระจายนักท่องเที่ยวในพื้นที่อันดามัน (ภายในระยะเวลา 6 เดือน -1 ปี) 

“หากมองวันนี้ด้วยสถานะปัจจุบันของสนามภูเก็ตมีความแออัด จึงได้เสนอทางออกให้สนามบินกระบี่ได้ช่วยลดแรงเสียดทานและความหนาแน่นของสนามบินภูเก็ตได้โดยทันที และอาสาที่จะเป็นตัวกลางในการกระจายนักท่องเที่ยวไปสู่ทุกจังหวัดในกลุ่มอันดามัน เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ”

นายสรรเพ็ชญ กล่าวอีกว่า ในโอกาสนี้อยากจะให้นายกรัฐมนตรีที่จะไปประชุม “เวิลด์รูท” ซึ่งมีการประชุมสายการบินทั่วโลก ที่นครดูไบ  ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  เชิญชวนทุกสายการบินมาลงที่สนามบินกระบี่  และขอให้การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย  กรมท่าอากาศยาน  สำนักงานการบินพลเรือน ลดค่าธรรมเนียมในการแลนดิ้งเพื่อดึงดูดให้สายการบินเหล่านี้มาทำการบินที่กระบี่ และอีกหลายเมืองของประเทศไทย

หากทำได้เช่นนี้เชื่อว่าเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวปีละ 3 ล้านล้านบาท กระบี่สามารถทำรายได้จากการท่องเที่ยวมากกว่าปีละ 1 แสนล้านบาทแน่นอน