วิปสปท.เร่งแก้ก.ม.คุมสื่อภายใน 7 วัน

04 พ.ค. 2560 | 09:07 น.
โฆษก วิป สปท. เผยความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ.สื่อ จะปรับแก้ภายใน 7 วันก่อนส่งให้ครม. ส่วนประชุมสปท. 8 พ.ค. นี้พิจารณาระบบบริหารจัดการด้านสุขภาพ และ แนวทางการปฏิรูปข้าวอย่างเป็นระบบ

นายคำนูญ สิทธิสมาน เลขานุการกรรมาธิการและโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิป สปท.) เปิดเผยถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ว่า กรรมาธิการฯ จะปรับแก้ภายใน 7วัน ก่อนส่งให้ประธานสปท. เพื่อส่งต่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยแนวทางปรับแก้จะเป็นไปตามที่ พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธานกมธ. เสนอ คือยังคงมีสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ คงสัดส่วนตำแหน่งเจ้าหน้าของรัฐ 2 ตำแหน่งเป็นกรรมการ ไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสื่อ แต่ให้มีใบรับรองที่ออกโดยแต่ละองค์กรของสื่อ ทั้งนี้ กมธ. จะสรุปความเห็นต่างของสมาชิกแนบท้ายรายงานไปด้วย

ขณะที่การประชุม สปท. ในวันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม นี้ จะพิจารณา 2 วาระ คือ แนวทางดำเนินงานขับเคลื่อนวาระการปฏิรูปที่สำคัญและเร่งด่วน 27 วาระ ในปี 2560 กลุ่ม “คน” เรื่องระบบบริหารจัดการด้านสุขภาพ โดยเรื่องดังกล่าวคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ได้เสนอให้จัดตั้งคณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาติ เพื่อจัดทำระบบสวัสดิการข้าราชการ ระบบประกันสุขภาพ และระบบ 30 บาทรักษาทุกโรคให้มีลักษณะที่เท่าเทียมกัน

รวมถึงพิจารณารายงานการปฏิรูปของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ เรื่อง "แนวทางการปฏิรูปข้าวอย่างเป็นระบบ" คือ 1.ปฏิรูปชาวนาและองค์การชาวนาเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตชาวนา โดยการสร้างความเข้มแข็งให้องกรค์กรชาวนา ผ่านการจัดตั้งเวทีเครือข่ายชาวนา พัฒนาองค์กรชาวนาให้ประกอบธุรกิจได้และเร่งรัดการออก พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วิสาหกิจสังคม ตลอดจนแก้ไขปัญหาหนี้สินชาวนา โดยการปรับชำระดอกเบี้ย 3 ปี หรือให้มีระบบปรับโครงสร้างหนี้สินชาวนารายบุคคล พร้อมทั้งความเสี่ยง 2.ปฏิรูประบบการผลิตเพื่อเพิ่มผลิตภาพและเพิ่มมูลค่าข้าว และ3.ปฏิรูประบบการตลาดเพื่อขยายตลาดข้าวและลดการเอารัดเอาเปรียบทางการค้ารวมทั้งลดโซ่อุปทานให้สั้นลง ขายตรงมากขึ้น พร้อมเห็นควรให้งดการประชุม สปท. ในวันอังคารที่ 9 พฤษภาคม 2560 เพื่อให้สมาชิก สปท. ได้ปฏิบัติหน้าที่กรรมาธิการได้อย่างเต็มที่