วอลโว่ ทรัคส์ เตรียมเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้า

03 ก.พ. 2561 | 13:45 น.
วอลโว่ ทรัคส์ เดินหน้าพัฒนาโครงการรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า พร้อมทดสอบล็อตแรกกับลูกค้าในปีนี้ และเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2562

ค่ายรถบรรทุก -รถบัส รถเพื่อการพาณิชย์ เริ่มกระโดดเข้ามาพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า โดยปลายปีที่ผ่านมามีความเคลื่อนไหวทั้งจากฟูโซ่ ที่อยู่ภายใต้เครือเดมเลอร์ ได้ส่ง E-Fuso ที่มีแผนจะเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าเข้าสู่ตลาด ซึ่งรถเหล่านี้จะใช้แบรนด์ใหม่อย่าง E-Fuso ในการทำตลาด เช่นเดียวกับเทสลา ที่สร้างความฮือฮาด้วยการเปิดตัว Tesla semi รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า ที่สามารถวิ่งได้กว่า 800 กิโลเมตร และจะเริ่มผลิตในปี 2562

mp33-3336-6a อีกหนึ่งค่ายที่ร่วมวงรถบรรทุกไฟฟ้าคือค่ายวอลโว่ ทรัคส์ จากสวีเดน โดยนายแคลส์ นิลสัน ประธาน บริษัท วอลโว่ ทรัคส์ฯ เปิดเผยว่า บริษัทได้ประกาศแผนงานพัฒนารถบรรทุกไฟฟ้า 100% และเตรียมเปิดตัวสู่ตลาดยุโรปในปี 2562 ซึ่งการพัฒนาดังกล่าวเป็นไปตามคำมั่นสัญญาระยะยาวของวอลโว่ ทรัคส์ ในด้านการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืนและลดการปล่อยมลพิษให้เป็นศูนย์ เพราะรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับธุรกิจโลจิสติกส์ เนื่องจากสามารถทำงานในช่วงกลางคืนได้มากขึ้น และลดจำนวนรถบรรทุกบนถนนในชั่วโมงเร่งด่วน

“ในขณะนี้เราได้มีการนำรถบรรทุกไฟฟ้าชุดแรกเข้ามาทดสอบกับลูกค้า เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการลดมลพิษทางอากาศและทางเสียงบนท้องถนน ประกอบกับรถพลังงานไฟฟ้ามีเสียงเงียบ ทำให้การขนส่งสินค้าในเมืองไม่ส่งเสียงรบกวน และการขนส่งในช่วงคํ่าหรือกลางคืนก็จะช่วยลดความแออัดบนท้องถนน”

แบนเนอร์รายการฐานยานยนต์-2 ด้านนายโจนาส โอเดอร์มาล์ม หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์รถบรรทุกขนาดกลาง บริษัท วอลโว่ ทรัคส์ฯ กล่าวว่า เทคโนโลยีและความรู้ของวอลโว่ในด้านการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้านั้นมาจากโซลูชันเชิงพาณิชย์ที่ผ่านการพิสูจน์มาแล้ว ซึ่งมีอยู่ในรถโดยสารพลังงานไฟฟ้าของ วอลโว่ บัส และโซลูชันที่เปิดตัวในรถบรรทุกไฮบริดของวอลโว่ ทรัคส์ ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2010 ถือเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาต่อยอดความสำเร็จของรถบรรทุกระบบไฟฟ้า

ส่วนการขนส่งแบบยั่งยืนในระยะยาวนั้นเป็นประเด็นที่ซับซ้อนซึ่งต้องอาศัยมาตรการแบบองค์รวมและหลากหลาย โดยวอลโว่ทำงานอย่างใกล้ชิดกับลูกค้า เมืองต่างๆ ซัพพลายเออร์ด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชาร์จไฟ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสำคัญๆ อีกหลายคน เพื่อสร้างกรอบงานที่จำเป็นสำหรับรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,336 วันที่ 1 - 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว